ข่าว

ผู้ถือหุ้น 'ปตท.' ร้องปอศ.กล่าวหาผู้บริหารฟอกเงินน้ำมันปาล์มดิบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ถือหุ้น 'ปตท.' ร้องตำรวจปอศ.เอาผิดเจ้าหน้าที่ปตท. ฟอกเงิน กรณีซื้อขายน้ำมันปาล์มดิบ มูลค่ากว่า 200 ล้านบาท จับตา เอื้อประโยชน์กันอีกหลายครั้ง

นายสยามราช ผ่องสกุล ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นของ บมจ. "ปตท." (PTT) , บมจ. โกลบอลกรีนเคมิคอล (GGC)และ บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคัล (PTTGC)ได้มีหนังสือถึงผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.) เมื่อวันที่ 14 มี.ค. ที่ผ่านมานี้ เพื่อกล่าวหาเจ้าหน้าที่ระดับสูงของ PTT และ เจ้าหน้าที่ GGC 

 

 

ฐานร่วมกันกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 และ พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องตามอำนาจหน้าที่ 
 

 

 

เหตุผลการเข้าร้อง ปอศ.ของนายสยามราช ระบุว่าเนื่องจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของบริษัท "ปตท." กับเจ้าหน้าที่ GGC จ่ายเงินโดยที่ไม่มีการส่งสินค้า เหตุการณ์เกิดขึ้น ระหว่างเดือน มี.ค.-พ.ค. 2561 

 

 

 

โดย GGC ซื้อน้ำมันปาล์มดิบ (CPO) จาก PTT TRADING โดยที่  "ปตท." ได้ซื้อ CPO จากบริษัท โอพีจีเทค จำกัด (OPG) และให้ OPG กลั่น แล้วส่งมอบให้กับ GGC โดยมีเงื่อนไขการจ่ายเงินคือ GGC จะจ่ายเงินให้กับ ปตท.ก็ต่อเมื่อ OPG ได้กลั่นน้ำมัน และได้ส่งมอบน้ำมันดังกล่าวให้กับ GGC เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้ GGC จะออกหนังสือยืนยันการรับน้ำมันจาก OPG แล้วจ่ายเงินให้กับ ปตท.ต่อไป หลังจากที่ "ปตท." ได้รับเงินจาก GGC แล้ว "ปตท." ก็จะจ่ายเงินให้กับ OPG หรือสถาบันการเงินที่ OPG ได้ทำสัญญาแฟคตอริ่ง (Factoring) หรือสัญญาซื้อขายลูกหนี้ทางการค้า 

 

 

ปรากฏว่าในช่วงระยะเวลาดังกล่าว OPG ไม่มีน้ำมันมาส่งให้กับ GGC ไม่มีการส่งมอบน้ำมันให้แก่ GGC แต่อย่างใด 

 

 

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ของ GGC กับเจ้าหน้าที่ของ "ปตท." กลับจ่ายเงินให้กับ OPG หรือสถาบันการเงินที่ OPG ได้ทำสัญญาแฟคตอริ่ง (Factoring) หรือสัญญาซื้อขายลูกหนี้ทางการค้า เป็นเงินกว่า 200 ล้านบาท ทั้งที่ไม่มีการส่งมอบน้ำมันปาล์มดิบ 

 

 

การกระทำดังกล่าวเป็นการสมรู้ร่วมคิดกันระหว่างเจ้าหน้าที่ GGC กับเจ้าหน้าที่ PTT ในการฉ้อโกงทำให้ PTT ได้รับความเสียหาย และอาจเข้าข่ายการฉ้อโกงตามประมวลกฎหมายอาญาอันมีลักษณะเป็นปกติธุระ อันเป็นความผิดมูลฐานตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 มาตรา 3(18) โดยมีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องคือเจ้าหน้าที่ระดับสูงของ GGC และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของ PTT 

 

 

ที่สำคัญยังมีการกระทำในลักษณะเอื้อเอื้อประโยชน์ให้กับ GGC อีกหลายครั้ง ซึ่งอยู่ระหว่างที่กลุ่มผู้ถือหุ้นกำลังรวบรวมพยานหลักฐานและจะเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ