ข่าว

ปิด 'ภูชี้ฟ้า' ชั่วคราว หลังไฟป่าลามจาก สปป.ลาว ทำพื้นที่ป่าเสียหาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประกาศปิด อุทยานแห่งชาติ 'ภูชี้ฟ้า' ชั่วคราว หลัง ไฟป่า ลามมาจาก สปป.ลาว ทำพื้นที่ป่าเสียหาย จนกว่าสถานการณ์จะปกติ

หลังจากที่เกิด ไฟป่า ที่เกิดบนดอยจระเข้ ในท้องที่ อ.แม่จัน จ.เชียงราย โดยได้ลุกไหม้ติดต่อกันเป็นวันที่ 3 แล้วเช้าวันนี้ (24 มีนาคม 66) นายวรายุทธ ค่อมบุญ นายอำเภอแม่จัน ได้ระดมกำลังคนทั้งจาก สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 (เชียงราย), สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 2 (เชียงราย) กำลังฝ่ายปกครอง ทหารพราน และชาวบ้านจิตอาสา จำนวนประมาณ 120 คน ขึ้นไปพยายามจำกัดขอบเขตไม่ให้ไฟป่าขยายตัวมากขึ้น

 

 

ล่าสุดทาง อุทยานแห่งชาติภูชี้ฟ้า (เตรียมการ) โดย นายวิทยา บัวพล หัวหน้าอุทยานฯ ได้ออกประกาศลงวันที่ 23 มีนาคม 66 เรื่องการปิดแหล่งท่องเที่ยวและพักแรมในอุทยานแห่งชาติ 'ภูชี้ฟ้า' (เตรียมการ) เป็นการชั่วคราว เนื่องจากผลกระทบจากไฟป่าบริเวณยอดดอยภูชี้ฟ้า

 

ซึ่ง ไฟป่า ที่ชายแดนไทย-เมียนมา ตรงข้ามบ้านผาหมี-บ้านผาฮี้ อ.แม่สาย เกิดขึ้นเป็นระยะๆ โดยพบจุดความร้อนเพิ่มขึ้นใน จ.เชียงราย อย่างต่อเนื่อง สถานการณ์ ไฟป่า และ PM2.5 โดย 7 วันก่อนหน้านี้วัดปริมาณฝุ่น PM2.5 ได้แค่ 45 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เช้าวันนี้วัดปริมาณฝุ่น PM2.5 ได้แค่ 278 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งพบว่า ปริมาณ PM2.5 ที่แม่สายเพิ่มขึ้นมากเกือบ 7 เท่า ซึ่งสูงสุดในประเทศไทย

 

 

นายบุญชอบ โรจน์จรรยากิจ คนขับรถจักรยานยนต์รับจ้าง วินหน้าด่านพรมแดนแม่สาย กล่าวว่า วันนี้หนักมาก รู้สึกแสบตา แสบจมูก มากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด อยากให้ภาครัฐหาทางแก้ไขด่วน เพราะที่แม่สายหนักมาก แม้ว่าฝั่งไทยจะไม่มีการเผา แต่ฝั่งประเทศเพื่อนบ้านเผากันทุกวัน

 

 

ทางด้านชายแดนไทย-ลาว ได้เกิด ไฟป่า พื้นที่ประเทศเพื่อนบ้านได้ลุกลามเข้ามาไหม้พื้นที่ป่าบางส่วนในท้องที่อำเภอเทิงและเวียงแก่น ทำให้วันนี้คุณภาพอากาศกลับมาเป็นสีแดงเป็นครั้งแรกในรอบ 7 วัน วัดปริมาณฝุ่น PM2.5 ได้ 108 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

 

ไฟป่า

PM2.5

 

โดย อุทยานแห่งชาติภูชี้ฟ้า (เตรียมการ) โดย นายวิทยา บัวพล หัวหน้าอุทยานฯ ได้ออกประกาศลงวันที่ 23 มี.ค. 66 เรื่องการปิดแหล่งท่องเที่ยวและพักแรมในอุทยานแห่งชาติภูชี้ฟ้า (เตรียมการ) เป็นการชั่วคราว มีรายละเอียดตามประกาศว่า

 

 

เนื่องด้วยวันที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2566 เวลาประมาณ 15.00 น. ได้เกิด ไฟป่า ลุกลามจากฝั่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ขึ้นมาบริเวณยอดดอยภูชี้ฟ้า และสามารถควบคุมไฟให้ดับลงได้ในเวลาต่อมา ส่งผลให้พื้นที่ป่าบริเวณยอดดอยภูชี้ฟ้าได้รับความเสียหาย และไม่สามารถรองรับนักท่องเที่ยวที่จะมาใช้บริการได้

 

 

อุทยานแห่งชาติภูชี้ฟ้า (เตรียมการ) พิจารณาแล้ว เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวและเพื่อให้พื้นที่ป่าบริเวณยอดดอยภูชี้ฟ้าได้ฟื้นฟูสภาพป่าที่ได้รับความเสียหายจากไฟป่า จึงขอประกาศปิดแหล่งท่องเที่ยวและพักแรมในอุทยานแห่งชาติภูชี้ฟ้า (เตรียมการ) เป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม 2566 เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่สภาวะปกติ

 

 

ปิดภูชี้ฟ้าชั่วคราว

 

 

โดย : ณัฐวัตร ลาพิงค์

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ