ข่าว

เปิดตัว ‘ทีมเศรษฐกิจ รทสช.’ เหล้าเก่าในขวดใหม่ 'สุพัฒนพงษ์-ชโยทิต'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘ประยุทธ์’ สะดุดเวทีเกือบล้ม นำเปิดตัว ‘ทีมเศรษฐกิจ รทสช.’ เหล้าเก่าในขวดใหม่ ‘สุพัฒนพงษ์-ชโยทิต’ เซอร์ไพรส์ ‘หมอเหรียญทอง’ ดูแลด้านสุขภาพ ลั่นทุกคนเป็นหุ้นส่วนของประเทศ ขออย่าระแวง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) พร้อมด้วย นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค และแกนนำพรรค ร่วมแถลงเปิดตัว ‘ทีมเศรษฐกิจ รทสช.’ มีทั้งคนหน้าเดิมและคนรุ่นใหม่

ทีมเศรษฐกิจ รมสช.

  1. นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน
  2. ม.ล.ชโยทิต กฤดากร ผู้แทนการค้าไทยและหัวหน้าทีมปฏิบัติการเชิงรุกเพื่อดึงดูดนักลงทุนจากต่างประเทศ
  3. นายวินท์ สุธีรชัย อดีต ส.ส.ก้าวไกล เคยดำรงตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไพร์ม สตีล มิลล์ จำกัด
  4. นายชวิน อรรถกระวีสุนทร กรรมการผู้จัดการบริษัท1.6 ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่นจำกัด
  5. นายวิท วรรณไกรโรจน์ อาจารย์ประจำภาควิชาพาณิชยศาสตร์ จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย

 

นอกจากนี้ ยังมี นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี อดีตรองนายกรัฐมนตรี จะมาร่วมเปิดตัวเป็นทีมเศรษฐกิจด้วย , นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ที่จะมาดูแลด้านสังคม , พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ มาดูแลด้านสุขภาพและคุณภาพชีวิต

ทีมเศรษฐกิจรวมไทยสร้างชาติ

ทีมเศรษฐกิจพรรครวมไทยสร้างชาติและแกนนำพรรคฯ

ทุกคนเป็นหุ้นส่วนของประเทศ

โดย นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ดีใจและภาคภูมิใจกับพรรคที่ได้คนมีความรู้ความสามารถมาทำงานด้านเศรษฐกิจ ซึ่งการบริหารประเทศ คนละเรื่องกับการทำธุรกิจ ขณะเดียวกันต้องมีมุมมองด้านเศรษฐกิจ และปรับตัวกับโลกยุคใหม่ จึงเป็นการประสานระหว่างคนรุ่นเก่า คนรุ่นใหม่

แกนนำพรรครวมไทยสร้างชาติ

 

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นเกียรติที่มาเปิดทีมเศรษฐกิจ รทสช. ซึ่งยังมีอีกหลายคนที่จะมาร่วมงานอีก ขอแสดงความยินดีกับทุกคนที่ให้เกียรติกับรวมไทยสร้างชาติในการเดินหน้าประเทศระยะต่อไป จะเห็นได้ว่ามีทั้งคนรุ่นเก่า รุ่นแก่ (ชี้มือมาที่ตัวเอง) รุ่นกลาง และรุ่นเด็ก รวมๆกันมาพัฒนาประเทศ 

 

เพราะประเทศไม่ใช่ของใครคนหนึ่ง ประเทศไทยไม่ใช่สถานประกอบการธุรกิจ ประเทศไทยคือประชาชนทุกคนมีส่วนร่วม เป็นหุ้นส่วนของประเทศ สิ่งสำคัญคือทำอย่างไรให้ทุกคนมีความสุข หลายคนมีประสบการณ์ยอดเยี่ยมในการทำงานที่ผ่านมา แต่สิ่งที่ตนไว้วางใจกับทุกคนคือ ทุกคนเคยทำงานกับตอนมาตลอดในรัฐบาลที่ผ่านมา และยังมีความคืบหน้าตามลำดับ

 

ยืนยันว่าพรรครวมไทยสร้างชาติต้องการทำให้ประเทศชาติดีที่สุด หลายคนต้องคำนึงถึงว่าที่ผ่านมาเกิดอะไรขึ้นบ้างก่อนหน้าที่ตนเข้ามาบริหารราชการแผ่นดิน 8 ปี ขอให้ทบทวนดูแล้วอย่าให้เกิดขึ้นอีก 8 ปีที่พยายามทำต่อเนื่อง แก้ปัญหาดูแลประชาชนทุกคน

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน  หนึ่งในทีมเสรษฐกิจ รทสช.

 

ถ้าทุกคนเป็นหุ้นส่วนของประเทศเราต้องทำอย่างไรให้ประเทศเดินหน้า ไม่ทอดทิ้งทั้งระดับบน ระดับกลาง ระดับล่าง ต้องเผื่อแผ่ถึงกัน อนาคตเราสร้างตรงนี้มาพอสมควรแล้ว รวมถึงเรื่องดิจิทัล การใช้แพลตฟอร์มต่างๆ รวมถึงการพัฒนาคุณภาพชีวิต ทั้งหมดที่พูดนี้รัฐบาลทำมาหมดแล้ว ทุกคนคนที่รักชาติบ้านเมืองต้องมาช่วยกัน ตนไม่สามารถทำคนเดียวได้ สำหรับประเทศชาติไม่มีพระเอก มีแต่คณะพระเอก ซี่งหมายถึงทุกคนเป็นตัวเอกหมด ส่วนตนมีหน้าที่บริหารพระเอกเหล่านี้

 

ที่ผ่านมาตนมีประสบการณ์ในการบริหารพอสมควร ไม่ง่ายนักแต่ก็ไม่ยากจนเกินไปที่เราจะร่วมมือกันทำได้ แต่สิ่งที่จะขอคือความไว้วางใจ ถ้าเราไว้วางใจกันและกัน วันนี้เราจะเดินหน้าไปด้วยกัน นั่นคืออนาคต และนี่คือสิ่งที่ทีมเศรษฐกิจจะได้แสดงศักยภาพในการขับเคลื่อนประเทศไทยไปข้างหน้า ตนไม่อาจหาเสียงแบบที่หากันได้มากนัก เพราะเป็นคนแบบนี้ และเคยบริหารราชการ ทั้งในส่วนปัจจุบันและกองทัพ

ทีมเศรษฐกิจ รทสช. และแกนนำพรรคฯ

 

เป้าเส้นแบ่งยากจน 1 แสนบาท 

“เพราะฉะนั้นอย่าระแวงผม แต่เราต้องคำนึงถึงความมั่นคง เศรษฐกิจ สังคม สุขภาพ สิ่งสำคัญต้องดูว่าประเทศไทยมีคนเท่าใด อันดับรายได้ การประกอบอาชีพมีเท่าไร จะแก้ปัญหาให้คนเหล่านี้อย่างไร ทำยังไงให้เส้นแบ่งความยากจนสูงขึ้นได้ อย่างน้อยจาก 30,000 บาท ก็อยากให้ได้ขึ้น 100,000 บาท โดยเร็วที่สุด”

 

ส่วนการเพิ่มรายได้ต้องชขับเคลื่อนด้วยคนที่มีประสบการณ์ มีความรอบรู้ มีความระมัดระวัง การบริหารประเทศต้องระวังที่สุด เพราะมีทั้งผลดีผลเสีย และอุปสรรค แต่ทำอย่างไรให้แก้ไขถูกวิธี ปรับปรุงแก้ไขกฎหมายที่ล้าสมัยและมีผลกระทบต่อประชาชนในการประกอบอาชีพ พร้อมกันนี้ยังย้ำว่า สิ่งที่ตนไม่สามารถหาเสียงได้เหมือนคนอื่น เพราะทั้งหมดเป็นสิ่งที่เราทำมาแล้ว ชี้ให้เห็นแล้วว่าประเทศไทยอยู่ตรงนี้ได้

 

“วันนี้สื่อมาเยอะ เราไม่ใช่ศัตรูกัน บางเวลานายกฯ ก็… สวมเสื้อพรรคแล้วต้องพูดว่าผม ผมก็ลำบากใจ เพราะชิน (ชินที่แทนตัวเองว่า นายกฯ) ถ้าติดก็ขอโทษไม่ได้เจตนา อยู่ด้วยกันมาหลายปีแล้ว ท่านก็ทำหน้าที่ของท่าน ผมก็ทำหน้าที่ของผม บางเวลาผมก็เครียด หงุดหงิดไปหน่อย ต้องให้อภัยกัน ผมก็ไม่เคยติดค้างใคร ไม่เคยโกรธเกลียดใคร มนุษย์เนอะ สัญชาติความเป็นมนุษย์ของผมสูง ถ้าเรารักกัน ผมโมโหท่าน ท่านก็ไม่รังเกียจผมอยู่แล้ว คนเราจะปกปิดทำไมเล่า เวลาผมโมโหก็โมโห แล้วผมหายไหม วันรุ่งขึ้นสื่อก็ถามผมใหม่ก็คนเดิม ผมไม่เคยโกรธใครเกลียดใคร เพราะท่านคือสื่อ คือเสียงของประชาชน”

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวย้ำว่า เราต้องรับฟังและถ่ายทอดสิ่งที่ดีงาม จะได้ช่วยกัน วันนี้เราก้าวมาค่อนทางแล้ว จะเดินไปถึงจุดที่ประเทศและประชาชนต้องการ ประชาชนฝากความหวังไว้กับตนได้

 

“วันนี้เป็นวันที่น่ายินดีของพรรครวมไทยสร้างชาติและประชาชน และคิดว่าประชาชนก็คงฝากความหวังไว้กับผมได้ ผมยืนยัน ผมจะทำหน้าที่ของผมให้ดีที่สุด และนำพาบุคคลเหล่านี้ที่อยู่ในพรรคช่วยกันพัฒนาบ้านเมืองไปสู่วันข้างหน้าที่สดใส ที่มีอนาคตกว้างไกลไปกว่าเดิม”

 

ประชาธิปไตยมีขีดจำกัด

พร้อมกันนี้ ยังย้ำว่าอย่าลืม 8 ปี เกิดอะไรขึ้น สิ่งสำคัญที่ตนขออย่างเดียวคือความสงบของบ้านเมือง ไม่งั้นไม่ว่าใครก็ทำไม่ได้ อย่าลืมว่าที่ผ่านมาเราประคองมาขณะนี้ด้วยกฏหมายก็ยังต้องมีอยู่ เคารพซึ่งกันและกัน ไม่ใช่จะอิสระอะไรซึ่งกฎหมายสิ้นเชิงมันทำไม่ได้ คำว่าประชาธิปไตยมีขีดจำกัด ทั้งหน้าที่ ความรับผิดชอบ เคารพกฎหมาย พร้อมยกตัวอย่าง ในต่างประเทศทำรุนแรงกว่านี้ แต่ตนทำแบบนั้นไม่ได้เพราะนี่คือคนไทยด้วยกัน ทำอย่างไรให้เขาเข้าใจ ปรับตัว ว่าไม่ต้องรักตน แต่ให้รักประเทศชาติเท่านั้นเอง โดยชาติศาสนาพระมหากษัตริย์จะต้องยืนยงคู่กับประเทศไทยชั่วกาลนาน

 

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ได้ร่วมถ่ายรูปกับทีมเศรษฐกิจ พร้อมกล่าวว่า ถ้าทีมเศรษฐกิจเปรียบเหมือนยานยนต์ ก็มีทั้งรถสันดาป รถไฮบริด และรถไฟฟ้า ซึ่งนายไตรรงค์ บอกว่าตัวเองคือรถสันดาป ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่าตนเป็นไฮบริดก็ได้เนอะเพื่อเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้า พร้อมย้ำอนาคตของประเทศอยู่กับคนเหล่านี้

 

สำหรับบรรยากาศการแถลงเปิดตัวทีมเศรษฐกิจวันนี้ มีข้อติดขัดเรื่องไมโครโฟนไม่ดัง ทำให้นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค ซึ่งทำหน้าที่พิธีกรต้องเปลี่ยนไมค์สลับไปมาหลายรอบ ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ ก็สะดุดเวทีระหว่างก้าวขึ้นพื้นต่างระดับยกสูง เกือบหน้าคะมำ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ