ข่าว

ชาวปราจีนบุรีบุกทำเนียบยื่นหนังสือ จี้นายกฯ แก้ปัญหาสาร 'ซีเซียม-137' หาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านปราจีนบุรีบุกทำเนียบยื่นหนังสือ จี้นายกฯแก้ปัญหาสาร 'ซีเซียม-137' หายหวั่นกระทบรายได้ความเป็นอยู่ เสนอตั้งคณะกรรมการระดับชาติ

ภาคประชาสังคมจังหวัดปราจีนบุรี นำโดย วิโรจน์ น้อยสำเหนียง ภาคประชาสัมคมจ.ปราจีนบุรี  เดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หลังจากเกิดเหตุการณ์วัสดุกัมมันตรังสี "ซีเซียม -137" สูญหายจากโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนของบริษัทเนชั่นแนล เพาเวอร์ แพลนท์ 5 เอ จำกัดในพื้นที่ นิคมอุตสาหกรรม 304 อำเภอศรีมหาโพธิ์ จังหวัดปราจีนบุรี เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา ได้ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิต เช่น มีการยกเลิกการจัดงาน ดูงานในสถานที่ต่างๆ รวมถึงพืช ผัก ผลไม้ ทางการเกษตร ถูกส่งคืนกลับมาหมด

 


 

โดยนายวิโรจน์ น้อยสำเหนียง ภาคประชาสังคมจังหวัดปราจีนบุรี  ระบุว่า ประชาชนในจ.ปราจีนบุรีได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก เพราะได้มีการยกเลิกการจัดงาน และไม่สามารถส่งออก ผัก ผลไม้ ออกไปได้ ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้นถือเป็นเรื่องใหญ่เกินกว่าที่จะให้จ.ปราจีนบุรีเป็นผู้รับผิดชอบเพียงลำพัง จึงอยากเรียกร้องให้  มีกรรมการในระดับชาติโดยมีภาคประชาสังคมร่วมเป็นกรรมการภายในหนึ่งอาทิตย์เพื่อติดตามการแก้ไขปัญหาในระยะสั้นและระยะยาว
 

 

สำหรับการจัดการในระยะสั้นชาวบ้านเสนอว่า  จะต้องเร่งตรวจสอบการปนเปื้อนหาปริมาณรังสีและการกระจายตัวเครื่องมือและผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงานต่างๆ มาช่วยและสรุปผลให้เร็วที่สุดเพื่อลดความสับสนของสังคมเพราะมีมาตรการดูแลผลกระทบที่เกิดขึ้น  จะต้องมีมาตรการจัดการฟุตเหล็ก ตรวจวัสดุต่างๆ ที่ปนเปื้อนรังสี "ซีเซียม-137 " ให้ปลอดภัยอย่างชัดเจน และต้องมีการสื่อสารการให้ข้อมูลที่เป็นมืออาชีพเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน 

 

 

ส่วนระยะยาว จะต้องมีการติดตามผลกระทบในด้าน สุขภาพสิ่งแวดล้อม และทางเศรษฐกิจพร้อมทั้งมีมาตรการเยียวยาและฟื้นฟูมีการเปิดเผยรายงานต่อสาธารณะ  และต้องมีการเปิดเผย ข้อมูลชนิดจำนวนความรุนแรงมาตรการการรับมือของวัสดุกัมมันตรังสีที่มีในพื้นที่ทั้งหมดและมีมาตรการโดยมีการส่วนร่วมของภาคประชาสังคมในการกำกับดูแลและเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่องเพื่อป้องกันความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นอีก 

จี้นายกฯแก้ปัญหาซีเซียม

 

นอกจากนี้ ควรต้องมีมาตรการชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้นอย่างเร่งด่วน เช่น การยกเลิกการรับซื้อสินค้าทางการเกษตร และรายได้ที่หายไปของภาคบริการและท่องเที่ยวโดยผู้ตอบปัญหาต้องรับผิดชอบกับความเสียหายนี้ทั้งทางแพ่งและทางอาญา  และขอให้หน่วยงานออกหนังสือรับรองความปลอดภัยจากกัมมันตรังสีฟรี เพื่อลดผลกระทบในการจำหน่ายพืชผลทางการเกษตรในจังหวัดปราจีนบุรี

 

 

อย่างไรก็ตาม มีนายสมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ลงมารับเรื่องแทนนายกรัฐมนตรี  หลังจากนั้น ภาคประชาสังคมจังหวัดปราจีนบุรีได้เดินทางไปยังตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเพื่อยื่นหนังสือให้ตรวจสอบบริษัทดังกล่าวต่อไป

 

บุกทพเนียบแก้ปัญหาซีเซยม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ