ข่าว

นักการเมือง โผล่ ส่อพัวพัน เครือข่ายยาเสพติด 'ทุนมินลัต'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ป.ป.ส. ตั้งโต๊ะแถลงผล ยึดทรัพย์ เครือข่ายยาเสพติด 'ทุนมินลัต' เชื่อมโยง นักการเมือง รอพิสูจน์ เกี่ยวข้องยาเสพติดหรือไม่

คดี 'ทุนมินลัต' นักธุรกิจชาวเมียนมา ที่ถูกตำรวจชุดสืบสวน กองบัญชาการตำรวจนครลาล (บช.น.) ร่วมกับตำรวจปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ตามแกะรอยจับกุม ตั้งแต่เดือน ก.ย. 2565 พร้อมพวกรวม 5 ราย แจ้งเอาผิดกฎหมายยาเสพติด พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ยาเสพติดให้โทษ, พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน, พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ โดยมี เอ็ดดี้ 1 ดาวดังในแวดวง เว็บพนันออนไลน์ แถวหน้าเมืองไทย เข้าไปพัวพันเครือข่ายฯ 

 


ล่าสุด นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. พร้อมด้วยนายนายมานพ แสงโสทร นักสืบสวนสอบสวนชำนาญการพิเศษ ผู้อำนวยการส่วนตรวจสอบทรัพย์สิน สำนักงาน ป.ป.ส.กทม. แถลงผลการยึดทรัพย์สินเครือข่ายยาเสพติด กลุ่มธุรกิจของทุนมินลัต (Tun Min Latt) และผู้เกี่ยวข้อง โดยยอมรับว่า มีเงินของกลุ่มบริษัท อัลลัวร์ กรุ๊ป บางส่วน เชื่อมโยงนักการเมือง แต่ต้องตรวจพิสูจน์ว่า เกี่ยวข้องยาเสพติดหรือไม่

เครือข่าย "ทุนมินลัต"

นายวิชัย เปิดเผยว่า คดีนี้ เริ่มต้นจาก 6 คดีเครือข่ายยาเสพติดรายสำคัญ ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล มีการขยายผลพบกลุ่ม 'ทุนมินลัต' กับพวก เป็นผู้ร่วมกระทำความผิด จึงรวบรวมพยานหลักฐานยื่นต่อศาลอาญา เพื่อขออนุมัติหมายจับทุนมินลัต กับพวกรวม 6 คน พร้อมนิติบุคคลอีก 3 บริษัท เครืออัลลัวร์ กรุ๊ป ในข้อหาสมคบกันกระทำความผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติด สนับสนุน หรือช่วยเหลือผู้กระทำความผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติด เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2565 

คดี "ทุนมินลัต"

ต่อมาตำรวจ กับ ป.ป.ส. ได้ร่วมกันจับกุม 'ทุนมินลัต' กับพวกรวม 4 ราย โดยผู้ต้องหาหลบหนีไปได้ จำนวน 2 ราย คือนายพันณรงค์ ขุนพิทักษ์ หรือ เอ็ดดี้ และ น.ส.กัลยวีร์ ธีระประภาวงศ์ ภรรยา หลังการจับกุม เลขาธิการ ป.ป.ส. มีคำสั่งให้ตรวจสอบทรัพย์สิน และอายัดทรัพย์สินผู้ต้องหา และผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อตรวจสอบ รวมมูลค่าประมาณ 1,398.5 ล้านบาท มีทั้งประเภทที่ดิน, สิ่งปลูกสร้าง, เครื่องประดับ, เงินสด, เงินฝากในบัญชีธนาคาร, ยานพาหนะ, หลักทรัพย์, เงินประกัน และทรัพย์สินอื่นๆ อีกหลายรายการ

 

นอกจากนี้ เลขาธิการ ป.ป.ส. ได้มีคำสั่งอายัดบัญชีที่เกี่ยวข้อง บัญชีที่ระบุว่าเป็นบัญชีม้า รวม 111 บัญชี มูลค่าประมาณ 163.58 ล้านบาท พร้อมเรียกผู้มีชื่อเป็นเจ้าของบัญชีธนาคารที่อายัดไว้ทั้งหมดมาชี้แจงต่อไป ส่วนบัญชีอื่นที่เป็นบัญชีม้าอยู่ระหว่างดำเนินการอายัด

คดีทุนมินลัต

ส่วนกรณีโรงแรมอัลลัวร์ (ตกเป็นผู้ต้องหา) ซึ่งทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) อ.แม่สาย จ.เชียงราย สำนักงาน ป.ป.ส.ได้แจ้งคำสั่งการตรวจสอบ และอายัดทรัพย์สิน รวมถึงการแจ้งให้ระงับการรับเงินค่าใช้ไฟฟ้าจากบริษัท อัลลัวร์ กรุ๊ป (พีแอนด์อี) จำกัด และบุคคลที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นการชำระเงินในนามของบริษัท อัลลัวร์ กรุ๊ปฯ และ กฟภ.แม่สาย ได้รับทราบและดำเนินการตามที่ สำนักงาน ป.ป.ส. แจ้งแล้ว

 

แต่เนื่องจากการซื้อ-ขายไฟฟ้า ระหว่าง กฟภ.แม่สายกับผู้ใช้ไฟฟ้า ในฝั่ง จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา จะต้องทําสัญญากับบริษัทที่ได้รับสัมปทานจากรัฐบาลเมียนมา ซึ่ง กฟภ.แม่สาย ได้ประสานงานไปยังประเทศเมียนมา เพื่อเร่งดำเนินการให้สัมปทานแก่บริษัทอื่น เพื่อมาทําสัญญา ซื้อ-ขายไฟฟ้าแทนบริษัท อัลลัวร์ กรุ๊ป ระหว่างรอการดำเนินการ 

เครือข่ายยาเสพติด ทุนมินลัต

ทั้งนี้ กฟภ.แม่สาย แจ้งว่า กลุ่มผู้ใช้ไฟฟ้าในฝั่ง จ.ท่าขี้เหล็ก ได้เก็บรวบรวมเงินค่าไฟฟ้า มาชำระให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคฯโดยตรง นอกจากนี้ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคฯ ยังแจ้งให้ทราบถึงการส่งไฟฟ้าไปใช้ในฝั่งท่าขี้เหล็ก มีความสำคัญ เพราะหากหยุดส่งกระแสไฟฟ้า จะเกิดปัญหากับประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้าในฝั่ง จ.ท่าขี้เหล็ก และยังกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ซึ่งหากจะหยุดส่งกระแสไฟฟ้า จะต้องผ่านกระบวนการของกระทรวงต่างประเทศ และกระทรวงมหาดไทย

 

เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวเพิ่มเติมว่า ป.ป.ส. มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบทรัพย์สินของนายเอ็ดดี้ และภรรยา มูลค่ากว่า 1 พันล้านบาท เพื่อหาความเชื่อมโยงกับการค้ายาเสพติด ก่อนจะส่งสำนวนให้ศาลพิจารณายึดทรัพย์ต่อไป ส่วนทรัพย์สินใดที่ได้มาจากการกระทำความผิดอื่น หรือเกี่ยวข้องกับการพนัน คณะกรรมการสำนักงานคณะกรรมการป้องกัน ปราบปรามทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ง.จะต้องเป็นผู้พิสูจน์ทราบและดำเนินการต่อ แต่ขณะนี้ยังไม่ทราบว่า ทั้งคู่ถูกดำเนินคดีในมูลฐานความผิดเกี่ยวการพนันหรือไม่

เครือข่ายยาเสพติด "ทุนมินลัต"

สำหรับทรัพย์สินที่มีการตรวจยึดทั้งหมด ส่วนหนึ่งเป็นทรัพย์สินที่อยู่ในประเทศไทย ส่วนที่อยู่ในต่างประเทศ อยู่ระหว่างประสานไปยังต่างประเทศ แต่ยอมรับว่าเป็นเรื่องยากที่จะตรวจยึดอายัดทรัพย์ เพราะข้อบังคับใช้กฎหมายไม่เหมือนกัน

 

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่มีการตรวจสอบบัญชีมากกว่า 111 บัญชีจากบริษัท อัลลัวร์ กรุ๊ป (พีแอนด์อี) พบว่า มีบางส่วนเชื่อมโยงกับนักการเมือง แต่ก็ต้องพิสูจน์ว่า เงินในบัญชีเหล่านี้เกี่ยวข้องกับคดียาเสพติดหรือไม่
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ