ข่าว

'สามารถ' ชี้ 'นารา เครปกระเทย' ส่อผิด พ.ร.บ.การพนัน แชร์ลูกโซ่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม สามารถ เจนชัยจิตรวนิช เบรคไกล่เกลี่ยคดี 'นารา เครปกระเทย' ชี้ส่อเข้าข่ายผิดข่าย ผิด พ.ร.บ.การพนันและแชร์ลูกโซ่ 27 มี.ค.นี้ พาผู้เสียหายร้องนายกรัฐมนตรี

ความคืบหน้าต่อกรณีเจ้าหน้าที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค เข้าจับกุมจับกุมนายอนิวัต ประทุมถิ่น หรือ นารา เครปกะเทย อายุ 24 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ที่ 751/2566 ลงวันที่ 20 มี.ค.2566คดีฉ้อโกง หลอกขายกล่องสุ่ม สร้างความเสียหายแก่ประชาชนนั้น 

จับกุมนารา เครปกระเทย
ล่าสุด นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า  ตนขอฝากไปถึงกระทรวงยุติธรรม การที่เราจะให้ความยุติธรรม ต้องให้ทั้งทุกฝ่าย ทั้งฝ่ายถูกกล่าวหา และฝ่ายผู้เสียหาย การจัดการไกล่เกลี่ยต้องดูข้อเท็จจริงก่อน 

สามารถ เจนชัยจิตรวนิช
นายสามารถ กล่าวต่อไปว่า ฝากไปยังอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ในฐานะนายทะเบียนที่กำกับดูแลเรื่องนี้ ว่าถ้ามีศูนย์ร้องทุกข์ส่งเรื่อง กล่องสุ่มเครปนารา ที่มีการไม่จ่ายเงินผู้เสียหาย ต้องดูก่อนว่า มีอำนาจไกล่เกลี่ยตาม พรบ.ไกล่เกลี่ย หรือไม่ เพราะในหมวด 3 มาตรา 35 ว่าการไกล่เกลี่ยข้อพิพาททางอาญา ทำได้คือความผิดยอมความได้ และความผิดระบุโทษ ตามมาตรา 390 -395 และมาตรา397
 

อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้กล่าวอีกว่า กรณีกล่องสุ่ม เป็นความผิดตาม พรบ.การพนัน มีความผิดตามอาญาแผ่นดิน ยอมความไม่ได้ ก็ไกล่เกลี่ยไม่ได้ ต่อมาในเรื่องของการชักชวน ตนได้รับข้อมูลจากผู้เสียหายส่งมาว่า นายอนิวัต ได้มีการชักชวนให้ร่วมลงทุนโดยการโพสต์ลงสื่อออนไลน์ ซึ่งการชักชวนให้คนลงทุนโดยเสนอผลตอบแทนที่สูงกว่า เข้าข่ายความผิดตาม พรบ.การกู้ยืมหรือที่เรียกว่า แชร์ลูกโซ่ 

"กระทรวงยุติธรรม เขาให้ความยุติธรรมกับทุกคน ยุติธรรมค้ำจุนโลก ผอ.รับเรื่องร้องทุกข์ ก่อนจะต้องส่งเรื่อง ให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ บัญชีแนบท้าย คือแชร์ลูกโซ่ ท่านต้องสืบก่อนว่า การกระทำดังกล่าวนั้น เข้าความผิดตาม พรบ.กรมสอบสวนคดีพิเศษหรือไม่ แต่ถ้าเป็นการฉ้อโกงประชาชน ก็เป็นบัญชีแนบท้ายอยู่แล้ว ในเรื่องของมูลค่าความเสียหายกับจำนวนผู้เสียหาย" นายสามารถ กล่าว 
 

นายสามารถ กล่าวต่อไปด้วยว่า  มีผู้เสียหายติดต่อมาให้มาถึงตนกว่า 100 คน โดยตนจะพาผู้เสียหายไปยื่นหนังสือร้องเรียนให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในวันจันทร์ที่ 27 มี.ค.ที่จะถึงนี้ เวลา13.30 น.ที่ศูนย์ร้องทุกข์ทำเนียบรัฐบาลรวมถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้วย เพื่อหามาตรการในการช่วยเหลือผู้เสียหายให้มากที่สุด และต้องให้ความยุติธรรมกับทุกฝ่าย 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ