ข่าว

ไทยเตรียมเปิดวงถกกัมพูชาขอลดค่าลิขสิทธิ์ 28 ล้าน ถ่ายทอดสด 'ซีเกมส์ 2023'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย ยืนยันตัวเลขค่าลิขสิทธิ์หรือค่าธรรมเนียมถ่ายทอดสด "ซีเกมส์ 2023" โดยวงเงินที่กัมพูชา เรียกจากไทย อยู่ที่ 28 ล้านบาท นัดถกสองฝ่ายครั้งสุดท้ายพุธที่ 5 เม.ย. โดยฝั่งไทยมีจุดยืนชัดเจน ต่อรองราคาที่เจ้าภาพกำหนดไว้ให้ลดลงมา

รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย ซึ่งเดินทางไปที่ประเทศกัมพูชา และมีโอกาสได้หารือกับผู้เกี่ยวข้อง ต่อการจัดการแข่งขันกีฬา "ซีเกมส์ ครั้งที่ 32" หรือ "ซีเกมส์ 2023"  ซึ่งมีกัมพูชาเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน  5-17  พ.ค. ยืนยันว่าตัวเลขค่าลิขสิทธิ์หรือค่าธรรมเนียมการถ่ายทอดสด ที่กัมพูชาเรียกเก็บจากไทยอยู่ที่ 28  ล้านบาท อย่างไรก็ตามจะมีการสรุปตัวเลขที่ชัดเจนในการเจรจาทั้งสองฝ่าย ในวันพุธที่ 5  เม.ย.

 

 

 

 


นายกองเอกชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า  มูลค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด "ซีเกมส์ 2023" ซึ่งกัมพูชา ประเทศเจ้าภาพเรียกเก็บจากไทย ในรูปของค่าธรรมเนียม ตัวเลขยังคงอยู่ที่ 800,000 เหรียญสหรัฐ หรือ 28 ล้านบาท ซึ่งหลายฝ่ายในนามของประเทศไทย  กำลังเจรจาเรื่องนี้กับทางการกัมพูชา เพื่อให้ได้ราคาที่เหมาะสม และเรื่องนี้ทั้งไทยและกัมพูชา  จะมีการหารือผ่านระบบสื่อผสมผสานในวันพุธที่ 5 เม.ย. ซึ่งวันดังกล่าวจะทราบถึงตัวเลขที่ชัดเจนว่า  กัมพูชาสนองตอบคำร้องขอจากประเทศไทยหรือไม่

 

 

 

"ในนามของคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย  เราพยายามจะเป็นคนกลาง ประสานกับทางเจ้าภาพกัมพูชาและทางหน่วยงานของประเทศไทย ที่จะรับผิดชอบทางด้านการถ่ายทอดสด  คือการกีฬาแห่งประทศไทย ( กกท. ) ว่าจะสามารถตกลงกันได้ที่จำนวนเงินเท่าไหร่  ซึ่งการประชุมในวันที่ 5 เม.ย.   จะเป็นวันยุติของการเจรจา  จะทำให้ทราบว่าประเทศไทยจะต้องใช้จ่ายในค่าลิขสิทธิ์ การถ่ายทอดสด  เป็นเงินจำนวนเท่าไหร่  ยังเชื่อว่าคนไทยจะได้ชมการถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 กัมพูชานี้อย่างแน่นอน บนพื้นฐานของราคาค่าธรรมเนียมที่เหมาะสม "  เขา กล่าว 

 

 

 


กัมพูชา ประเทศเจ้าภาพ "ซีเกมส์ 2023"  ระบุถึงการเป็นผู้ริเริ่มจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดซีเกมส์   โดยเป็นชาติแรกที่ทำเอาแนวทางนี้มาใช้ โดยกัมพูชาระบุถึงการสร้างมูลค่าเพิ่มในลิขสิทธิ์กีฬา ที่ประเทศเจ้าภาพซีเกมส์ นับจากนี้ไปจะมีรายได้เข้ามา เพื่อชดเชยการลงทุนอย่างมหาศาล  เพื่อพัฒนาโครงสร้างด้านต่าง ๆ รองรับการทำหน้าที่ชาติเจ้าภาพ อย่างไรก็ตามประเด็นของประเทศไทยอยู่ที่  การถูกทางการกัมพูชาเรียกเก็บค่าธรรมเนียม หรือ ค่าลิขสิทธิ์สูงสุด ในบรรดา 10 ชาติที่เข้าร่วม   กัมพูชาให้เหตุผลถึงการการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศไทย ที่เอื้อให้เกิดการลงทุนเพื่อซื้อลิขสิทธิ์

 

 

ไทยเตรียมเปิดวงถกกัมพูชาขอลดค่าลิขสิทธิ์ 28 ล้าน ถ่ายทอดสด 'ซีเกมส์ 2023' กัมพูชา ประเทศเจ้าภาพซีเกมส์ ครั้งที่ 32 หรือ "ซีเกมส์ 2023" เริ่มต้นกิจกรรรมเพื่อสร้างบรรยากาศของกีฬาซีเกมส์  ด้วยการจัดวิ่งคบเพลิงไปยังพื้นที่ต่าง ๆ

.

CREDITPHOTO  :  CAMBODIA 2023 

.

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ