ข่าว

เปิดกิจการแล้ว 'เหมืองทองอัครา' ชาวบ้านเฮ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในชุมชน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ได้ฤกษ์เปิดกิจการ 'เหมืองทองอัครา' เดินเครื่องจักรเพื่อผลิตทองคำและเงิน จ้างพนักงานชาวบ้านคนพื้นที่ 250 คน ส่งผลตลาดร้านค้าในชุมชนคนรอบเหมืองทองคึกคัก ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในชุมชน

วันนี้ (21 มีนาคม 66) นายวรงค์ สราญฤทธิชัย ผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายบริหารองค์กร, นายเชิดศักดิ์ อรรถอารุณ ผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายความยั่งยืนขององค์กร บริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ได้เปิดโอกาสให้ผู้สื่อข่าวเข้าร่วมสังเกตการณ์การเปิดเดินเครื่องจักร โดย นายเชิดศักดิ์ อรรถอารุณ ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า วันนี้เป็นวันแรกในการที่ 'เหมืองทองอัครา' กลับมาเปิดดำเนินการอีกครั้งภายหลังจากที่ได้รับใบอนุญาตต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินกิจการครบถ้วนแล้ว

 

 

โดยในช่วงเวลานี้ บริษัท อัครา เริ่มการผลิตจากโรงงานที่ 2 ที่เพิ่งซ่อมแล้วเสร็จเพียงแห่งเดียวก่อน และหลังจากนี้อีกระยะหนึ่งถึงจะซ่อมโรงงานที่ 1 ที่เป็นโรงงานเก่ากว่า หากเมื่อซ่อมโรงงานที่ 1 เสร็จ บริษัท อัครา ก็จะมีสองโรงงานที่ทำงานได้พร้อมๆ กัน และมีผลผลิตทองคำประมาณปีละ 5.5 ล้านตันสินแร่ 

 

สำหรับวันนี้ บริษัท อัครา เปิดเดินเครื่องเฉพาะโรงานที่ 2 ซึ่งได้มีการจ้างพนักงาน 90% เป็นคนในพื้นที่ 3-4 อำเภอ (พิจิตร-พิษณุโลก-เพชรบูรณ์ ) ซึ่งอยู่รอบๆ บริษัท อัครา ประมาณ 250-260 คน ซึ่งต้องมีการจ่ายค่าจ้างพนักงานในทุกระดับรวมกัน 10-12 ล้านบาทต่อเดือน 

 

 

ซึ่งเม็ดเงินหล่านี้จะช่วยหมุนเวียน กระตุ้นเศรษฐกิจ ในพื้นที่ชุมชนที่อยู่รอบๆ 'เหมืองทองอัครา' ซึ่งสังเกตได้จากร้านค้าในชุมชน ตลาดนัด ตลาดสดยามเช้า-เย็น ร้านของชำ ต่างคึกคักด้วยเม็ดเงินจากค่าแรงส่วนนี้ ส่งผลให้การเงิน เม็ดเงิน หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจทวีคูณเป็น 2-3 เท่าตัว จึงถือได้ว่าการเปิดดำเนินกิจการของ บริษัท อัครา ในครั้งนี้ช่วยให้คนมีงานทำ มีเงินเดือน มีรายได้ทางตรงและร้านค้าในชุมชนก็ ได้รับอานิสงส์มีรายได้ทางอ้อมไปได้ด้วยกันทั้งคู่

 

 

นายเชิดศักดิ์ อรรถอารุณ ผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายความยั่งยืนขององค์กร บริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า กรณีที่ช่วงนี้มีข่าวที่ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดเจ้าพนักงานที่ดิน - บริษัท อัครา เกี่ยวข้องกับเรื่องการออกเอกสารสิทธิ์ที่ดิน โดยเท่าที่ได้อ่านข่าว คิดว่าเรื่องดังกล่าวยังมีประเด็นที่มีความคาดเคลื่อนในสาระสำคัญพอสมควร ซึ่งได้มอบหมายทางฝ่ายกฎหมายติดตามข้อมูลจากการชี้มูล และเตรียมความพร้อมในการเข้าชี้แจงกับ ป.ป.ช. และอัยการ ซึ่งก็หวังว่าจะได้รับโอกาสให้เข้าชี้แจงด้วยพยานและหลักฐาน ซึ่งทางบริษัทมั่นใจ บริษัท อัครา สามารถชี้แจงได้ทุกประเด็น

 

เหมืองทองอัครา

 

เหมืองทองอัครา

 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า บรรยากาศการเปิด เหมืองทองอัครา วันแรก ซึ่งมีพนักงานเก่าได้กลับเข้ามาทำงานและพนักงานใหม่ที่ได้เข้ามาทำงานวันนี้เป็นวันแรก สัดส่วนครึ่ง-ครึ่ง หรือเท่าๆ กัน สำหรับพนักงานใหม่โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ฝ่ายชุมชนสัมพันธ์มีการ Training เรื่องบทบาทหน้าที่และการสื่อสารกับชาวบ้านที่อยู่รอบ บริษัท อัครา ถึงเรื่องเงินกองทุนพัฒนาหมู่บ้านรอบเหมืองที่มีปีละ 15 ล้านบาทว่า ชาวบ้าน-ชุมชน-องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จะสามารถเข้าถึงโดยทำโครงการเข้ามาให้คณะกรรมการพิจารณาขอใช้เงินเพื่อตอบสนองความต้องการในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ ซึ่งตามหลักเกณฑ์ใหม่ จะมีคณะกรรมการบริหารกองทุนที่เป็นคนในพื้นที่ จึงน่าจะเข้าใจปัญหาและความต้องของประชาชนได้ดีกว่าเดิม
 

 

ด้าน น.ส.จิรานุช ธัญญเจริญ ชาวบ้าน ต.วังโพรง และ น.ส.พร้อมพรรณ ขุนทอง ชาวบ้าน ต.ท้ายดง อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ และเพื่อนๆ กว่า 10 คน ที่ล้วนเป็นบัณฑิตใหม่และเพิ่งได้ทำงานที่นี่ ได้แสดงความรู้สึก ดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการเป็นพนักงาน บริษัท อัครา ซึ่งเป็นโรงงานที่อยู่ใกล้บ้านทำให้ตัวเองมีงานทำ มีรายได้ และได้อยู่กับครอบครัว ซึ่งเมื่อตอนที่ บริษัท อัครา ถูกปิดกิจการไปหลายปีบวกกับสถานการณ์โควิด ทำให้ เศรษฐกิจชุมชน แทบจะล่มสลาย หลายคนต้องออกจากบ้านไปหางานทำต่างถิ่นและในเมืองหลวง  

 

 

ตอนนี้ บริษัท อัครา ได้กลับมาเปิดดำเนินกิจการ หลายคนมีงานทำ มีเงินเดือน เป็นรายรับทางตรง ส่วนคนที่ไม่ได้ทำงานใน บริษัท อัครา ก็มีรายได้ทางอ้อม คือการทำมาค้าขายสินค้าและบริการต่างๆ จึงทำให้เศรษฐกิจในชุมชนกลับมาคึกคักอีกครั้ง ซึ่งทุกคนก็ภาวนาว่าขอให้กิจการของ บริษัท อัครา ดำเนินการไปได้อย่างราบลื่น ชาวบ้านจะได้มีงานทำลืมตาอ้าปากกันเสียที

 

เหมืองทองอัครา

 

เหมืองทองอัครา

 

เหมืองทองอัครา

 

 

โดย : สิทธิพจน์  เกบุ้ย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ