ข่าว

ผ่าตัด ‘ใส่เลนส์แก้วตาเทียม’ บัตรทองไม่ต้องจ่ายเพิ่ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ใช้สิทธิ‘บัตรทอง’ ภายใต้การบริหารจัดการของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ‘ผ่าตัดต้อกระจก เปลี่ยน‘เลนส์แก้วตาเทียม’ ฟรี

 

World Report on Vision 2019 โดยองค์การอนามัยโลก (WHO) ชี้ชัดว่า 45% ของผู้ที่มีความบกพร่องการมองเห็นทั่วโลกราว 2,200 ล้านคน อย่างน้อย 1,000 ล้านคน เกิดจากสาเหตุที่ป้องกันได้ และสามารถแก้ไขได้ หากตรวจพบอย่างทันท่วงที รวมถึง “โรคต้อกระจก”
 

 

สาเหตุเกิดจากความเสื่อมของ “เลนส์แก้วตา” ที่เริ่ม “ขุ่น” เมื่ออายุมากขึ้น จนมองเห็นไม่ชัด คล้ายมีม่านหมอกบังตาตลอดเวลา อาจเห็นภาพซ้อน เห็นแสงไฟกระจาย เห็นสีผิดเพี้ยน สู้แสงสว่างไม่ได้ และค่าสายตาผิดปกติเพิ่มขึ้น หากปล่อยไว้ไม่รักษา อาจนำไปสู่โรคต้อหินเฉียบพลัน หรือดวงตาอักเสบรุนแรง ถึงขึ้น “ตาบอด” ได้ 

 


ในการรักษาแพทย์จะผ่าตัดนำเลนส์แก้วตาธรรมชาติที่เป็นต้อขุ่นออก และใส่ “เลนส์แก้วตาเทียม” ที่มีความใสและเข้าได้กับเนื้อเยื่อดวงตาแทน มีความปลอดภัยสูง ค่าใช้จ่ายผ่าตัดอยู่ที่ประมาณ 1.8 หมื่น - 4 หมื่นบาท ขึ้นอยู่กับโรงพยาบาล ทำให้ผู้ป่วยจำนวนไม่น้อยไม่รักษา แม้ต้องสูญเสียการมองเห็น
 

 

คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ได้ประกาศ เรื่อง หลักเกณฑ์การดำเนินงานและการบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 และหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการรับค่าใช้จ่ายเพื่อรับบริการสาธารณสุขของหน่วยบริการ มีรายละเอียดการจ่ายค่าใช้จ่ายเพื่อบริการสาธารณสุข ที่เกี่ยวกับตาต้อกระจก ดังนี้

 

1.การผ่าตัดในรายที่ไม่มีภาวะแทรกซ้อน
สำหรับการผ่าตัดผู้ป่วยระดับสายตามองไม่เห็น และภาวะสายตาเลือนรางรุนแรง (Blinding & Severe low vision) จ่ายอัตราข้างละ 7,000 บาท สำหรับผ่าตัดผู้ป่วยระดับสายตาอื่นๆ ข้างละ 5,000 บาท และสำหรับการผ่าตัดที่มีภาวะแทรกซ้อน จ่ายอัตราข้างละ 9,000 บาท

 

ผ่าตัด ‘ใส่เลนส์แก้วตาเทียม’ บัตรทองไม่ต้องจ่ายเพิ่ม

 

2.ค่าเลนส์แก้วตาเทียม
กรณีเลนส์พับได้อัตราข้างละ 2,800 บาท และเลนส์แข็งอัตราข้างละ 700 บาท เฉพาะเลนส์แก้วตาเทียม ตามประกาศสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ว่าด้วยรายการอุปกรณ์ อวัยวะเทียม และข้อบ่งชี้ในการบำบัดรักษาโรค

 


"นิยม ชวนแพร" อายุ 64 ปี ผู้ป่วยเบาหวาน และโรคต้อกระจก ได้ไปรับการรักษาตาทั้ง 2 ข้างที่ โรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) จ.นครปฐม ใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง 30 บาท)  แพทย์ให้นอนพักฟื้นที่โรงพยาบาล 2 วัน เพื่อดูอาการหลังการผ่าตัดจนปลอดภัย โดย “ไม่เสียค่าใช้จ่าย” ใดๆ ในการรักษากรณีที่ไม่มีภาวะแทรกซ้อน หรือความเสี่ยง เมื่อผ่าตัดแล้วก็กลับบ้านได้ในวันนั้น หรือที่เรียกว่า ผ่าตัดวันเดียวกลับ (One Day Surgery: ODS) ซึ่งสิทธิประโยชน์ที่บัตรทองครอบคลุมเช่นกัน

 

นิยม ชวนแพร

 


นพ.วรภัทร วงษ์สวัสดิ์ รองผู้อำนวยการด้านการพัฒนาระบบสุขภาพ ได้อธิบายถึงเลนส์แก้วตาเทียมที่ใช้รักษากับผู้ป่วยของโรงพยาบาลมีคุณภาพสูงและเป็นมาตรฐานที่ใช้ทั่วโลก มีความปลอดภัย คมชัด การผ่าตัดก็มีแผลเล็ก โดยทั่วไปไม่ต้องเย็บแผล หรือในบางรายที่ต้องได้รับการผ่าตัดด้วยเครื่องมือซับซ้อน สิทธิบัตรทองก็ครอบคลุมค่าใช้จ่ายทุกกรณีของการผ่าตัดรักษาต้อกระจก

 

นพ.วรภัทร วงษ์สวัสดิ์


นพ.อาคม ชัยวีระวัฒนะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) ยืนยันว่า ภายใต้อัตราการเบิกจ่ายด้านการผ่าตัดต้อกระจกและใส่เลนส์แก้วตาเทียมที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กำหนด โรงพยาบาลสามารถให้บริการได้ไม่เป็นปัญหา แม้จะไม่ใช่โรคที่ร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิต แต่มีผลกับคุณภาพชีวิตที่มองไม่เห็น รวมถึงความสูญเสียโอกาสและค่าใช้จ่ายทางอ้อมในการดำเนินชีวิต การรักษาจึงมีความจำเป็นไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าโรคอื่น

 

 

นพ.อาคม ชัยวีระวัฒนะ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ