ข่าว

'ประชาธิปัตย์' หวังกองทุนไอเดียเติมโอกาส 'ดีไซเนอร์ 'ไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วงการแฟชั่น 'ดีไซเนอร์'ไทย เตรียมพร้อมรับโอกาสจากกองทุนไอเดียของพรรค 'ประชาธิปัตย์' ที่จะมาช่วยสานฝัน สู่ระดับโลก

 

ประธานคณะทำงานนวัตกรรมการเมือง กทม. พรรคประชาธิปัตย์ น.ส.วทันยา บุนนาค หรือ ‘มาดามเดียร์’คุย ‘BWILD ISAN’ - ‘PACHAREE’ หวังแมชแบรนด์แฟชั่นไทยสู่ตลาดโลก ชูกองทุนไอเดียเติมโอกาสดีไซเนอร์ไทย

ปาจรีย์ ซูเมอร์ส-โรเจอร์’ เจ้าของแบรนด์จิวเวลรี่ไทยที่ได้วางขายในห้างดังระดับโลก เล่าว่า  เริ่มต้นจากการเป็นผู้บริโภคที่ไม่ได้จบด้านดีไซน์มา แต่เน้นความใส่ใจในรายละเอียดและรสนิยมในการเลือกวัตถุดิบ

เริ่มต้นจากการออกแบบเสื้อผ้าเพื่อถ่ายแบบแฟชั่น จึงเอาพลอยและมุกของแม่ทำมาเครื่องประกับเติมเข้าไปด้วย แต่เมื่อโพสต์รูปไปในอินสตาแกรมแล้ว กลับไปถูกใจบายเยอร์ที่นิวยอร์ก และนำมาสู่โอกาสในการเอาจิวเวลรี่ไปขายในห้างดังในต่างประเทศ และมีอินฟลูเอ็นเซอร์หรือเซเลบริตี้นำเครื่องประดับของแบรนด์ไปใส่ เป็นจังหวะที่ดีที่คนส่วนใหญ่เริ่มเบื่อมุกแบบกลม และหันมาสนใจมุกแบบแท่งซึ่ง

แบรนด์ของเธอเป็นไม่กี่เจ้าที่ขายพอดี จึงทำให้ได้รับความสนใจและประสบความสำเร็จ จึงพัฒนาแบรนด์ให้เป็นที่ถูกใจของลูกค้ามาเรื่อยๆ และการไปหาบายเยอร์มันไม่ต้องมีพิธีรีตอง แต่มันอยู่ที่การเล่าเรื่องและสินค้าต้องตรงกับไลฟ์สไตล์ของลูกค้าให้เขารู้สึกว่ามันเท่และเจ๋ง

 กาญจนา ชนาเทพาพร ผู้ก่อตั้ง BWILD ISAN แบรนด์แฟชั่นท้องถิ่นอีสาน ผู้สร้างกระเป๋าไก่ บอกว่า มี passion กับการสร้างแบรนด์ที่มีคนเป็นหัวใจหลัก ด้วยการใช้สิ่งธรรมดาภูมิปัญญาวัฒนธรรมอีสานมาสร้างสรรค์เป็นแฟชั่น จน ‘กระเป๋าไก่บ้าน’ กลายเป็นไวรัล 

นอกจากจะสร้างสรรค์ผลงานจากความเป็นท้องถิ่นไปสู่สายตาของคนทั่วโลกแล้ว ยังตั้งใจที่จะให้โอกาสดีไซเนอร์รุ่นใหม่ให้ได้แสดงฝีมือการออกแบบ และมีโอกาสทำผลงานสู่ตลาดด้วย  แต่ปัญหาคือการเริ่มต้นแบรนด์แฟชั่นในช่วงสถานการณ์โควิด การต้องลงทุนเพื่อรักษาคนไว้ และทดลองผลิตสินค้า โดยที่โอกาสเข้าถึงเงินทุนยากมาก

 

วทันยา บุนนาค  ประธานคณะทำงานนวัตกรรมการเมือง กทม. พรรคประชาธิปัตย์
 

ขณะที่ ประธานคณะทำงานนวัตกรรมการเมือง กทม. พรรคประชาธิปัตย์เห็นว่าประเทศไทย มีแฟชั่นดีไซเนอร์ที่มีพรสวรรค์ มีทรัพยากรและทุนทางวัฒนธรรมที่มั่งคั่ง แต่ขาดนโยบายจากภาครัฐที่ส่งเสริมอย่างตรงจุด กองทุนไอเดียของพรรคประชาธิปัตย์จะเป็นการสร้างพลังให้ผู้ประกอบการด้านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ตั้งแต่ต้นทางน้ำจนถึงปลายน้ำ

เริ่มจากการเปิดหลักสูตรบ่มเพาะให้ความรู้ดีไซเนอร์รุ่นใหม่ มีทุนให้เริ่มต้นหรือต่อยอดธุรกิจ พร้อมทั้งจับคู่ผู้ผลิตกับวัตถุดิบ และจัดหาตลาดให้แบรนด์ต่างๆ ในตลาดโลก ซึ่งคาดว่าจะสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ ต่อยอดความคิดเป็นเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ที่ทำให้คนไทยกินดีอยู่ดี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ