ข่าว

'ปิยบุตร'ชี้ ก้าวไกล ต้องเป็นความหวังของการเมือง ทางออกแก้เกม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ปิยบุตร' มองเกมแลนด์สไลด์ พรรคก้าวไกล ต้องเดินหน้าชูธงความหวังทางการเมืองแบบใหม่ ตั้งโจทย์ประเทศจะต้องแก้ไขอะไร


รายการ คมชัดลึก เนชั่นทีวี พูดคุยประเด็น “แลนด์สไลด์” เกมที่ “ก้าวไกล” แก้ไม่ออก? สนทนากับ รศ.ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกล หลังจาก พรรคเพื่อไทยประกาศชัดมุ่งเป้าหมาย 310 เสียง ย่อมสงส่งผลกระทบต่อพรรคการเมืองแนวร่วมฝ่ายประชาธิปไตย สำคัญที่สุด คือ พรรคก้าวไกล จะได้คะแนนเสียงในการเลือกตั้งครั้งนี้เท่าไหร่ 

รายการ คมชัดลึก เนชั่นทีวี พูดคุยประเด็น “แลนด์สไลด์” เกมที่ “ก้าวไกล” แก้ไม่ออก?
รศ.ปิยบุตร แสงกนกกุล กล่าวถึงการที่ต้องยอมลดเพดานทางการเมืองของก้าวไกล หากมีความจำเป็นต่อสถานการณ์ว่า อำนาจการตัดสินใจทั้งหมด เป็นของกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล และพิจารณาประกอบกับจำนวนสส.ที่จะได้มากับการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง ถ้ามองในฐานะผู้สังเกตการณ์ มอง 2 เรื่องใหญ่ๆ อย่างแรก การเมืองในระบบรัฐสภา เป็นธรรมดาที่จะต้องมีการประนีประนอมกันอยู่บ้าง ไม่สามารถที่จะกินรวบทั้งกระดาน หรือทำอะไรตามที่คาดหวังไว้ได้ทั้งหมด เพียงแต่ว่าจุดสมดุลที่จะทำให้สามารถเข้าไปทำงานได้ พร้อมๆ กับการมั่นคงในจุดยืน คงจะต้องดูเป็นกรณีๆไป

รศ.ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกล

ยกตัวอย่างถ้าไปยื่นเงื่อนไขการกระจายอำนาจ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ2560 การปฏิรูปกองทัพ ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร ถ้าได้เรื่องเหล่านี้ อาจจะเสียไปบางเรื่อง ก็ต้องมีการไปชั่งน้ำหนักพิจารณาดู ว่าคุ้มไหมกับการเข้าไปร่วม หรือไม่ได้มาในเรื่องที่เป็นเงื่อนไข พิจารณาแล้วในองค์ประกอบสภาชุดที่จะมาหลังการเลือกตั้งยังไงทำไม่ได้ ก็อาจจะพิจารณายอมถอยหรือไม่ เพื่อไปรอการเลือกตั้งปี2570 
 

ด้วยความที่โจทย์ใหญ่ท้าทายก้าวไกล คือ การตั้งธงแลนด์สไลด์ของเพื่อไทย รศ.ปิยบุตร มองว่า การแก้โจทย์นี้ ต้องทำให้ประชาชน เห็น และเชื่อพร้อมกันให้ได้ว่าการลงคะแนนให้ก้าวไกลคะแนนไม่ทิ้งน้ำ เผลอๆการกาเพื่อไทยต่างหากที่คะแนนทิ้งน้ำ ถ้าตราบใดประชาชนมองว่าลงคะแนนให้ก้าวไกลแล้วคะแนนทิ้งน้ำ ก็จะไปเลือกเพื่อไทยในเขตเลือกตั้ง

รายการ คมชัดลึก เนชั่นทีวี พูดคุยประเด็น “แลนด์สไลด์” เกมที่ “ก้าวไกล” แก้ไม่ออก?

ก็นำวิธีการวิทยาศาสตร์มาดูกันว่า เขตเลือกตั้งในกทม.33 เขต ถ้าเลือกก้าวไกลคะแนนไม่ทิ้งน้ำ ปริมณฑลก็เช่นกัน ในเขตเมืองทั่วประเทศ โพลต่างๆก็สะท้อนว่าก้าวไกลมา โดยธรรมชาติเวลาหย่อนบัตร ใช้ความเชื่อในการตัดสินใจ เว้นแต่กลุ่มแฟนพันธุ์แท้ไม่ว่าอย่างไรก็ลงคะแนนให้ ส่วนที่เหลือจะเป็นสวิงโหวต 


ต่อคำถามจะทำอย่างไรให้ก้าวไกลมีความแตกต่างจากพรรคการเมืองอื่นๆ รศ.ปิยบุตร บอกว่าปัญหาที่ 2 ของก้าวไกล ที่ต้องทำให้ได้ คือจะทำอย่างไรให้ประชาชนเชื่อว่า ก้าวไกล เป็นตัวแทนของความฝัน ความหวัง แบบใหม่ๆในสังคมการเมืองไทย ไม่ใช่ไปปะไปปนอยู่กับการเมืองแบบเดิมๆ ที่เขากำลังเล่นกันอยู่ เพราะตั้งแต่การก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่แนวทางที่ตั้งไว้เป็นแบบนี้ การที่ไปเล่นเกมแบบพรรคการเมืองดั่งเดิม สู้ยังไงก็แพ้ แบบเดิมคืออะไร แย่งตัวสส. หาหัวคะแนนเครือข่าย บ้านใหญ่ ทรัพยากรไม่อั้น

รายการ คมชัดลึก เนชั่นทีวี พูดคุยประเด็น “แลนด์สไลด์” เกมที่ “ก้าวไกล” แก้ไม่ออก?

การเล่นแบบนี้ก้าวไกลสู้ได้ ดังนั้น จะต้องมาเล่นการเมืองสนามแบบใหม่ วาดภาพความฝัน ความหวังของประเทศ ให้คนจำนวนมาก เห็นให้ได้ว่า ณ.วันนี้ ต้องลงคะแนนและสนับสนุนพรรคคการเมืองแบบก้าวไกล ประเทศและสภา ขาดพรรคการเมืองแบบนี้ไม่ได้ ถ้าสามารถทำแบบนี้ได้ ประชาชนก็จะไม่สนใจเรื่องคะแนนจะทิ้งหรือไม่ทิ้งน้ำ ลงคะแนนให้ก้าวไกลหมด เป็นการแสดงพลังว่านี่คือตัวแทนชุดใหม่ของประเทศ 
 

เมื่อเข้าช่วยหาเสียง มองว่า ก้าวไกล ทำในสิ่งที่หวังไว้แล้วหรือไม่ รศ.ปิยบุตร บอกว่า ในการปราศรัยในที่ต่างๆ ก็พยายามกล่าวถึงประเด็นนี้มากขึ้น ในช่วงใกล้เลือกตั้ง ต้องพยายามขีดเส้นแบ่งให้ชัดเจนให้ได้ว่า ประยุทธ์ กับ ไม่ประยุทธ์ มองเห็นได้ว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ ที่นำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กับ พรรคเพื่อไทย มีการตั้งคำถามเหมือนกัน เพียงแต่อยู่กันคะละข้าง ฝั่งหนึ่งบอกว่าถ้าบ้านเมืองแก้ปัญหาไม่จบให้พล.อ.ประยุทธ์มาทำต่อ ถ้าจะป้องกันนายทักษิณกลับบ้านต้องเลือกประยุทธ์

รายการ คมชัดลึก เนชั่นทีวี พูดคุยประเด็น “แลนด์สไลด์” เกมที่ “ก้าวไกล” แก้ไม่ออก?

ส่วนอีกฝั่งบอกถ้าไม่เอาพล.อ.ประยุทธ์ ก็เลือกเพื่อไทย ชุดคำถามมันเหมือนกัน ตกลงการเลือกตั้งครั้งจะมาคุยกันเรื่องนี้ใช่หรือไม่ ตอนปี2562 มความเข้าใจได้เนื่องจากเป็นช่วงการสืบทอดอำนาจ แต่รอบนี้กำลังค่อยๆปรับ เพราะทหาร ยังล้างตัวเองมาลงหาเสียงเลือกตั้ง ในความเป็นจริงควรเปลี่ยนมาคุยกันว่าประเทศจะเอาอย่างไร จะเอาประชาธิปไตยแบบไหน แบบที่แย่งตัว สส. หรือประชาธิปไตยที่รวมคนที่มีอุดมการณ์ ความคิดร่วมกัน ในการเปลี่ยนแปลงประเทศ 


สถานการณ์การเมืองในอนาคตอันใกล้ เรื่องการจับมือกันของพรรคการเมืองเพื่อตั้งรัฐบาล ทำไมภาพของเพื่อไทยกับพลังประชารัฐ ดูเป็นไปได้มากกว่าก้าวไกล  รศ.ปิยบุตร บอกว่า เป็นเรื่องแปลกใจพอสมควร ที่ไม่มีความชัดเจน แต่เข้าใจเพื่อไทยได้ เพราะเป็นพรรคการเมืองขนาดใหญ่ ย่อมมีเงื่อนไขต่างๆจำนวนมาก สว.ก็ยังอยู่ องค์กรอิสระก็ยังทำงาน การวางรูปแบบในการตั้งรัฐบาล ก็จะนเรื่องพวกนี้มาพิจารณาประกอบด้วย ไม่เหมือนประเทศอื่น ที่ได้คะแนนแล้วตั้งรัฐบาลได้เลย แต่จะต้องมาพิจารณาภาพรวมต่างๆทั้งหมด จึงเข้าเพื่อไทยที่จะต้องได้คะแนนให้มาก เพื่อจัดการอุปสรรคเหล่านี้ให้หมด 


ส่วนก้าวไกล ถูกสร้างภาพให้น่ากลัว การนำมาร่วมจะทำให้วงแตก อยู่ไม่รอดไม่ยาว จึงต้องปรับภาพที่น่ากลัว ให้เป็นความหวัง การที่ถูกทำให้น่ากลัว ไม่มีใครร่วม ตรงนี้เป็นจุดแข็ง เพราะถ้ามีเพื่อนมาก ก็จะกลายเป็นหยวนๆไปหมด 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ