ข่าว

'กทม.' ลุ้น 'ป.ป.ช.' ฟ้อง-ไม่ฟ้องเอี่ยวทุจริต 'รถไฟฟ้าสายสีเขียว'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'กทม.' ลุ้น 'ป.ป.ช.' ฟ้องเอี่ยวทุจริต 'รถไฟฟ้าสายสีเขียว​' ส่วนต่อขยาย สมัย 'ม.ร.ว. สุขุมพันธุ์' เปรยคดีเก่าศาลปกครองยังไม่จบ เรื่องใหม่จ่ออีก ตามติดใกล้ชิดเตรียมแนวปฏิบัติทั้งถูกฟ้อง-ยกฟ้อง

ศ.พิเศษธงทอง จันทรางศุ ฐานะคณะกรรมการบริหารจัดการศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ให้สัมภาษณ์หลังจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แจ้งข้อกล่าวหาต่อ ม.ร.ว. สุขุมพันธุ์ บริพัตร ขณะดำรงตำแหน่งผู้ว่ากทม. กับพวกรวม 13 คน โดยมีการกล่าวหาในประเด็นหลักว่า การทำสัญญาจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายไม่ปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ (กฎหมายร่วมทุน) ว่า สัญญาที่ถูกกล่าวถึงเป็นประเด็นเฉพาะในส่วนต่อขยายที่ 1 ที่ 2 ไม่ได้พูดถึงไข่แดงที่เป็นตัวสัญญาเดิม เรื่องนี้เป็นเรื่องที่อยู่ในความสนใจของผู้คน แต่ประเด็นนี้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ยังไม่ปรากฏ มีเพียงคดีเดิมในศาลปกครองกลางฟ้องตามสัญญาเดิม

ศ.พิเศษธงทอง จันทรางศุ  ฐานะคณะกรรมการบริหารจัดการศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (กทม.)

 

ขณะที่คดีเก่ายังดำเนินอยู่ มีประเด็นการทำสัญญาจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายมาอีก ทำให้มีข้อพิจารณาเรื่องการด่วนจ่ายเงินชำระหนี้  แต่เมื่อวันนี้มีคำถามที่เกิดขึ้นจากคณะกรรมการ​ ป.ป.ช. ซึ่งคำถามเหล่านี้ยังไม่แน่ใจว่าสุดท้ายแล้วคดีถ้าเดินหน้าจะไปไกลแค่ไหน อาจจะไม่ฟ้องก็เป็นได้ ต้องรอว่าศาลตัดสินอย่างไร ยังไม่ยากมองโลกในแง่ร้าย หรือเรื่องอาจพลิกฟ้าพลิกโฉมไปเป็นเรื่องสัญญาเจ๊งทั้งหมด ซึ่งจะทำให้เรื่องซับซ้อนซ่อนเงื่อนขึ้นไปไกลขนาดไหน

 

ดังนั้น จึงขอเวลาให้กระบวนการศาลปกครองเดินหน้า ระหว่างนี้ กทม. จะติดตามอย่างใกล้ชิด และเมื่อผลออกมาอย่างไรต้องเตรียมความพร้อมมากที่สุด สุดท้ายไม่ว่ากรณีสมมุติออกมาฟ้องหรือไม่ฟ้อง เราต้องปฏิบัติอะไรบ้างก็ยังไม่รู้ เป็นข้อเท็จจริงหรือเปล่าก็ยังไม่ทราบ เพราะเรื่องนี้เพิ่งมีประเด็นมา

การแจ้งข้อกล่าวหานี้ รวมถึงบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัทย่อยของบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) , นายคีรี กาญจนพาสน์ และนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา ในฐานะกรรมการของ BTSC (รวมเรียกว่า BTSC) เกี่ยวกับการทำสัญญาให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุงโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายตั้งแต่ปี 2555 โดยมีการกล่าวหาในประเด็นหลักว่า การทำสัญญาจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายไม่ปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ (กฎหมายร่วมทุน)

 

ด้าน BTS ขอชี้แจงว่า กรณีนี้ยังคงเป็นเพียงขั้นตอนการแข้งข้อกล่าวหาจากคณะกรรมการป.ป.ช.เท่านั้น และ BTSC ยังไม่ถูกฟ้องร้องเป็นคดีแต่อย่างใด ทั้งนี้ BTSC มีสิทธิคัดค้านและแก้ข้อกล่าวหาตามกระบวนการของกฎหมาย โดย BTSC ยินดีที่จะให้ความร่วมมือกับคณะกรรมการ ป.ป.ช. ตามกระบวนการทางกฎหมายต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ