ข่าว

'ย้ายสิทธิบัตรทอง ข้ามจังหวัด' กี่วันใช้ได้ เช็กขั้นตอน คลิกดูวิธี แบบง่ายๆ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สำหรับผู้ถือ 'บัตรทอง' อยู่ต่างจังหวัด แต่อยาก ย้ายสิทธิบัตรทอง ข้ามจังหวัด ทำได้หรือไม่ กี่วันใช้ได้ เช็กขั้นตอน ที่นี่

หากพูดถึง "บัตรทอง" ถือเป็นสิทธิพื้นฐานในการรักษาพยาบาลของคนไทย เมื่อเจ็บป่วยจะได้รับการรักษาจากสถานพยาบาลของภาครัฐ โดยอัตโนมัติตั้งแต่แรกเกิด นับเป็นอีกหนึ่งทางเลือก เพื่อควบคุมค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการรักษาพยาบาล โดยปัจจุบันสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ได้ขยายและยกระดับบัตรทอง เพื่อเพิ่มความสะดวกให้แก่ประชาชน เช่น หากเจ็บป่วย สามารถไปรับบริการในหน่วยบริการปฐมภูมิได้ทุกที่ โดยไม่จำเป็นต้องเป็นหน่วยบริการที่ขึ้นสิทธิไว้

 

"ย้ายสิทธิบัตรทอง ข้ามจังหวัด" สามารถทำได้หรือไม่ ย้ายสิทธิบัตรทอง กี่วันใช้ได้ เพราะผู้ถือบัตรทองจำนวนมาก ที่เป็นนิสิต นักศึกษา หรือคนทำงาน เมื่อเกิดเหตุไม่สบายแล้วไม่ได้อยู่ในพื้นที่มีสิทธิในการรักษา จะทำอย่างไร สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) มีคำตอบ

 

"ย้ายสิทธิบัตรทอง ข้ามจังหวัด" สามารถยื่นขอย้ายโรงพยาบาล หรือหน่วยบริการในการรักษาพยาบาล ผ่านทางระบบออนไลน์ได้ภายในวันเดียว ตามหลักการ "ย้ายหน่วยบริการ เกิดสิทธิทันที" จากเดิมที่ผู้ถือบัตรทอง ต้องเดินทางไปยื่นความจำนงกับเจ้าหน้าที่ ณ จุดบริการ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. ต้องใช้เวลาตรวจสอบสิทธินาน 15 วัน จึงจะสามารถใช้สิทธิกับหน่วยบริการใหม่ได้

 

ช่องทางขอย้ายสิทธิบัตรทอง

 

  • แอปพลิเคชัน สปสช. ใช้งานเพื่อย้ายสิทธิบัตรทอง ได้ทั้งระบบ Android และ iOS
  • ผ่านทาง LINE Official Account สปสช. ค้นหา @nhso ในแอปพลิเคชัน Line แล้วเพิ่มเพื่อน เพื่อขอย้ายสิทธิด้วยตัวเอง
  • ย้ายสิทธิผ่านจุดบริการ ซึ่งสามารถไปขอใช้สิทธิได้ที่สำนักงานเขต หรือ รพ.สต. ของแต่ละพื้นที่ ทั้งในพื้นที่กรุงเทพฯ และ ตจว.

 

การย้ายสิทธิผ่านที่สำนักงานเขต หรือ รพ.สต

 

สำหรับผู้ที่ถือบัตรทอง แต่ไม่สะดวกที่จะดำเนินการผ่านไลน์ หรือ แอปพิเคชันของ สปสช. เตรียมเอกสารไปตามสถานที่ดังต่อไปนี้

 

  • ผู้ที่พักอาศัยอยู่ในต่างจังหวัด ต้องไปติดต่อย้ายสิทธิบัตรทอง ณ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) หรือโรงพยาบาลของรัฐใกล้บ้าน
  • ผู้ที่พักอาศัยในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ สามารถไปดำเนินการยื่นเรื่องย้ายสิทธิบัตรทอง ณ สำนักงานเขต ทั้ง 19 แห่ง ประกอบด้วย สำนักงานเขตคลองเตย, คลองสามวา, ธนบุรี, บางกะปิ, บางขุนเทียน, บางแค, บางพลัด, ประเวศ, พระโขนง, มีนบุรี, ราชเทวี, ราษฎร์บูรณะ, ลาดกระบัง, ลาดพร้าว, สายไหม, หนองแขม, หนองจอก, หลักสี่ และห้วยขวาง

ย้ายสิทธิบัตรทอง

เอกสารการย้ายสิทธิบัตรทอง

 

  • สำเนาบัตรประชาชนของเรา และใบขอเปลี่ยนหน่วยบริการย้ายสิทธิบัตรทอง
  • ทะเบียนบ้านของผู้ใช้สิทธิบัตรทอง โดยไม่ต้องย้ายทะเบียนบ้าน
  • ใบขอเปลี่ยน ย้ายสิทธิบัตรทอง คลิกที่นี่
  • เตรียมหลักฐานการพักอาศัยปัจจุบัน เช่น บิลค่าน้ำ ค่าไฟ หรือ หนังสือรับรองเจ้าของบ้าน

 

โดยผู้ต้องการย้ายสิทธิบัตรทอง สามารถนำเอกสารทั้งหมดยื่นต่อเจ้าหน้าที่ได้ที่ รพ.สต หรือ โรงพยาบาลที่ต้องการได้เลย

 

เงื่อนไขการย้ายสิทธิบัตรทอง 

 

  • ผู้ใช้งานต้องมีสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ
  • อายุ 15 ปี บริบูรณ์ขึ้นไป
  • ลงทะเบียนด้วยตนเอง ไม่สามารถทำแทนบุคคลในครอบครัวได้
  • เปลี่ยนหน่วยบริการได้มากกว่า 1 ครั้ง แต่ไม่เกิน 4 ครั้งต่อปี

ย้ายสิทธิบัตรทอง

สิทธิบัตรทองทำอะไรได้บ้าง

 

แค่ยื่นบัตรประชาชน ก็สามารถเข้ารับการตรวจรักษาที่มีคุณภาพได้กับโรงพยาบาลรัฐ และหน่วยงานเอกชนที่เข้าร่วมโครงการ ครอบคลุมการรักษาเกือบทุกกลุ่มโรค ตั้งแต่การคลอดลูก การผ่าตัด การทำหมัน การฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันโรคต่างๆ รักษาโรคร้าย มะเร็ง เบาหวาน รวมไปจนถึงการถอนฟัน อุดฟัน การทำฟันปลอม ให้สิทธิค่าห้อง ค่าอาหาร คุ้มครองดูแลสุขภาพเด็ก รวมถึงให้บริการคำปรึกษาด้านสุขภาพ

 

สิทธิบัตรทองไม่คุ้มครองอะไรบ้าง

 

บัตรทองจะไม่คุ้มครองการรักษาในระดับเกินความจำเป็นพื้นฐาน เช่น การผสมเทียม การทำเลเซอร์รักษาสิว ทำศัลยกรรมความงาม การแปลงเพศ และโรคเรื้อรัง เป็นต้น

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ