ข่าว

ยังไม่พบวัสดุกัมมันตรังสี 'ซีเซียม-137' ที่หายจากโรงไฟฟ้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จนท.ปูพรม ร้านรับซื้อของเก่าทั่วจังหวัดปราจีนบุรี ค้นหาวัสดุกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 ที่ล่องหนไปจากโรงไฟฟ้า ย้ำเป็นสารอันตราย

15 มี.ค. 2566 เจ้าหน้าที่หลายฝ่ายทั้งอำเภอ ตำรวจ เจ้าหน้าที่จากสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ รวมถึงร้านรับซื้อของเก่า โรงหลอมเหล็กเกือบ 50 แห่งในพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรี  ยังไม่พบวัสดุกัมมันตรังสี ซีเซียม-137  ที่หายไปอย่างไร้ร่องรอยจากโรงไฟฟ้า NPS ภายในนิคมอุตสาหกรรม 304 ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี และมีการขอความร่วมมือจากประชาชนในพื้นที่ให้แจ้งเบาะแส เนื่องจากเกรงว่าวัสดุกัมมันตรังสีซีเซียม-137 จะเป็นอันตรายหากพบมีการทำลาย

 

ซึ่งล่าสุดผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการค้นหาวัตถุดังกล่าว โดยนางพรรณ (นามสมมุติ)  เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวหลังได้ดูภาพ วัสดุกัมมันตรังสีซีเซียม-137 ที่หายไปว่าปกติแล้วตนจะมีการพูดคุยกับพนักงานและเจ้าหน้าที่ของโรงไฟฟ้าในเรื่องต่างๆ  แต่กรณีวัสดุกัมมันตรังสีซีเซียม-137 ไม่ทราบข่าวมาก่อน อาจเพราะถูกสั่งห้ามเอาไว้ ส่วนตัวคิดว่าถ้าวัตถุมีพิษ และเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต ซึ่งทางโรงงานไม่ควรปกปิด  ควรที่จะบอกประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านหรือคนทั่วไปมีความรู้ ความเข้าใจ  เพื่อจะได้เป็นหูเป็นตาและระมัดระวังไม่ไปหยิบจับ และส่งข่าวแจ้งเตือนต่อไม่ให้เกิดเหตุร้ายแรงถ้าไปพบเห็น

 

 

 

 

วัสดุกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 ที่หายจากโรงไฟฟ้า

 

 

ขณะที่ คนรับซื้อของเก่าตามโรงงานในย่านนิคมอุตสาหกรรมมาหลายสิบปีรายหนึ่ง เปิดเผยว่าไม่รู้เรื่องและไม่เคยเห็นวัสดุกัมมันตรังสีซีเซียมมาก่อน แต่ถึงเห็นก็ไม่รู้ว่าเป็นอะไร เพราะแค่แท่งเหล็กกลมๆ  คนที่รับซื้อไปน่าจะรู้ แต่ตนคงไม่รู้ และถึงแม้จะมีคนเอามาขายก็คงไม่รับเพราะได้ราคาไม่กี่บาท

 

ซึ่งเรื่องการหายไปอย่างไร้ร่องรอยของวัสดุกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 ยังคงเป็นปริศนาต่อไปอีกจนกว่าทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะสามารถสืบสวนติดตามเจอวัสดุกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 ที่หาย แต่หลายคนให้คำตอบในทิศทางเดียวกันว่าคงเป็นเรื่องยากเพราะเป็นของที่ใช้เฉพาะในโรงงาน และไม่เชื่อว่าจะมีใครเข้าไปขโมยเพราะเป็นพื้นที่หวงห้ามบุคคลภายนอกไม่สามารถเข้าไปได้นอกจากเกลือเป็นหนอน

 


 

จุดติดตั้งวัสดุกัมมันตรังสีซีเซียม-137

 

 

ด้าน พ.ต.อ มงคล โท้เป๋า ผกก.สภ.ศรีมหาโพธิ  กล่าวว่า  จากการสอบสวนที่ผ่านมาและติดตามกล้องวงจรปิด  ในวันที่ 14 ก.พ. ที่ผ่านมา มีผู้มาขนขี้เถ้าแกลบ และจากภาพถ่ายยังคงพบเห็นวัสดุกัมมันตรังสีซีเซียม-137 อยู่ แต่ในวันที่ 23 ก.พ. 2566 ก็ไม่พบแล้ว  

 

 

 ยังไม่พบวัสดุกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 ที่หายจากโรงไฟฟ้า

 

 

จากนั้นได้ทำการตรวจสอบติดตามค้นหาภายในโรงงาน  ร้านรับซื้อของเก่า,โรงหลอมเหล็กอีก 23 ร้าน แต่ยังไม่พบร่องรอย พร้อมได้เชิญตัวเจ้าของร้านรับซื้อของเก่า คนขนของเข้า-ออก มาสอบปากคำแล้ว   ยังไม่ได้เบาะแส หรือร่องรอย ล่าสุดอยู่ระหว่างการตรวจสอบเจ้าหน้าที่ในโรงงานที่เกี่ยวข้องจำนวน 20 กว่าคน  โดยจะทยอยเรียกสอบสวนปากคำ

 

 

 ยังไม่พบวัสดุกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 ที่หายจากโรงไฟฟ้า

 

 

ขณะที่ นายรัชกฤต  พยัคฆ์ นายอำเภิศรีมหาโพธิ กล่าวว่า หลังจากทราบวัสดุกัมมันตรังสีหายจากโรงไฟฟ้า  ทางอำเภอศรีมหาโพธิ โรงงาน และเจ้าหน้าที่ปรมาณูเพื่อสันติ ได้ไปติดตามร้านรับซื้อของเก่า ,โรงหลอมเหล็ก ในอำเภอศรีมหาโพธิแล้ว 2  ครั้ง รวม 2 สาย หลังทราบเรื่องและล่าสุดเมื่อวานนี้ (14 มี.ค.) รวมมากกว่า 40 แห่งและตรวจไม่พบสัญญาณการแผ่ของกัมมันตรังสี

 

อย่างไรก็ตามในวันนี้จะได้ออกติดตามตรวจสอบตามร้านรับซื้อของเก่าตามโรงหลอมเหล็กที่เหลืออีกเป็นรอบที่ 3  พร้อมกำชับโรงงานในการเข้มงวดคนเข้า-ออก การขันน็อตสกรูในที่สูงให้มั่นคงปลอดภัยยิ่งขึ้น 

 

 

 

มานิตย์   สนับบุญ   จ.ปราจีนบุรี 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ