ข่าว

6​ 'พรรคการเมือง' หนุนซอฟต์พาวเวอร์ไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

​ 'พรรคการเมือง'​ ประสานเสียง หนุนซอฟต์พาวเวอร์ไทย สร้างเม็ดเงินบูม 'เศรษฐกิจ'​ ขับเคลื่อนประเทศไทย​หลังได้รัฐใหม่

"เครือเนชั่น" ​ กรุ๊ป​ จัดเวที "อนาคตประเทศไทย SOFTPOWER​ ขับเคลื่อนประเทศ" โดยเชิญผู้ประกอบการเสนอแนวทางการพัฒนา​ซอฟต์พาวเวอร์​ อาทิ สถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย​ SACIT,  สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ​ (องค์การมหาชน)​ หรือ NIA และตัวแทนพรรคการเมือง​​ 6 พรรค เข้าร่วมรับฟังและนำเสนอนโยบาย​ผลักดัน​ SOFTPOWER​ สู่ระดับโลก  

 

 

เครือเนชั่น​ กรุ๊ป​ จัดเวที "อนาคตประเทศไทย SOFTPOWER​ ขับเคลื่อนประเทศ"

 

 

 

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า

สำหรับตัวแทนพรรคการเมืองต่างนำเสนอนโยบายไปในทิศทางเดียวกันซอฟต์พาวเวอร์เป็นโยบายที่สำคัญและจำเป็นต้องทุ่มเงินสนับสนุนอย่างจริงจัง โดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า  เสนอว่า ประเทศไทยมีจุดแข็งคือซอฟต์พาวเวอร์​ พรรคชาติพัฒนากล้าจึงมีนโยบายกอบกู้วิกฤตเศรษฐกิจด้วยการนำพลังของคนไทยมาสร้างความยั่งยืน เช่น การท่องเที่ยวสายมูเตลู​ การส่งออกวัฒนธรรม​อาหารป้อนโลก ซึ่งจะสร้างพลังทางเศรฐกิจด้านท่องเที่ยวได้ 5 ล้านล้านบาท

ก่อนหน้านี้ทางพรรคได้เปิดนโยบายโคราชโนมิกส์ เพื่อให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นระเบียงเศรษฐกิจใหม่ เน้นการท่องเที่ยว ใช้​ซอฟต์พาวเวอร์เป็นแรงสนับสนุน พร้อมกับสร้างเศรษฐกิจสร้างสรรค์ สร้างมูลค่าเพิ่ม ยกตัวอย่าง เมื่อกินอาหารไทย ดูมวยไทย อยากมาเมืองไทย ดูมิสยูนิเวิร์สแล้วอยากมาดูผ้าไหมไทย  โดยจะจัดตั้งกองทุนสนับสนุน​ซอฟต์พาวเวอร์ 1 หมื่นล้านบาท

 

 

ด้าน น.ส.วทันยา บุนนาค ประธานคณะทำงานนวัตกรรมการเมืองกรุงเทพมหานคร​ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า​ ประชาธิปัตย์มีนโยบายกองทุนไอเดียสร้างสรรค์ จะมีการพัฒนาทุนมนุษย์ให้ประชาชนพัฒนาทักษะ มหาวิทยาลัยไม่ควรจำกัดช่วงอายุของการศึกษา แต่ควรจะให้ประชาชนทุกช่วงวัยได้รับโอกาส และพรรคประชาธิปัตย์จะผลักดันเรื่องโอกาสให้ประชาชนเข้าถึงแหล่งทุนได้ เพราะแม้มีความคิดสร้างสรรค์ก็ไม่สามารถเดินไปขอสินเชื่อจากธนาคารได้ ทำให้ขาดโอกาสในการเติบโตต่อไปในอนาคต

 

 น.ส.วทันยา บุนนาค ประธานคณะทำงานนวัตกรรมการเมือกรุงเทพมหานคร​ พรรคประชาธิปัตย์

 

นอกจากนี้ เม็ดเงินจากกองทุนไอเดียสร้างสรรค์จะนำมาต่อยอด ต่อโอกาสอย่างเท่าเทียมให้กับประชาชนทุกคน และการสร้างเม็ดเงินในอุตสาหกรรมบันเทิง ยังจะก่อให้เกิดการจ้างงานอีกจำนวนมาก  

 

 

สำหรับการส่งเสริมอาชีพนวดแผนไทยถือเป็นหนึ่งในวัฒนธรรมไทย พรรคประชาธิปัตย์มีนโยบายการส่งเสริม 3 เรื่อง คือ 1. การทำให้วัฒนธรรมไทยไปสู่สายตาทั่วโลกผ่านอุตสาหกรรมบันเทิง 2. สนับสนุนทุนมนุษย์ในการทำให้คนไทยสามารถไปพัฒนาทักษะต่างๆ 3. สนับสนุนเม็ดเงินผ่านกองทุนไอเดียสร้างสรรค์ เพื่อให้ประชาชนที่มีความคิดสร้างสรรค์สามารถเข้าถึงแหล่งทุน ก่อธุรกิจสตาร์ทอัป สร้างรายได้ให้ประเทศ 

 

 

 

"ขอย้ำว่าการส่งเสริมนวดแผนไทย หนีไม่พ้นที่จะต้องทำให้วัฒนธรรมไทยเป็นที่ต้องตาต้องใจชาวต่างชาติให้ได้ ผ่านอุตสาหกรรมบันเทิง การให้ทุนมนุษย์เพื่อพัฒนาทักษะ และการสนับสนุนเม็ดเงินจากกองทุนไอเดียสร้างสรรค์" น.ส.วทันยา ระบุ

 

 

น.ส.วทันยา กล่าวถึงการปรับภาพลักษณ์ไม่ให้ชาวต่างชาติมองพัทยาเป็นเหมือนพัฒน์พงศ์ ว่า ไม่อยากให้มองว่า พัทยาหรือพัฒน์พงศ์เป็นเพียงภาพลักษณ์ที่แย่เพียงอย่างเดียว แต่อยากให้ตั้งคำถามว่า เมื่อเกิดขึ้นแล้วจะสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจจากเรื่องราวที่เกิดขึ้นได้อย่างไร

 

 

นายอภิสิทธิ์ ไล่ศรัตรูไกล ตัวแทนพรรคก้าวไกล​ กล่าวว่า​ พรรคก้าวไกลจะสนับสนุนให้อุตสาหกรรมสร้างสรรค์เป็นอุตสาหกรรมระดับชาติ โดยจะปรับเปลี่ยนโครงสร้างงบประมาณใหม่ สร้างสวัสดิการให้แรงงานให้ดีกว่าเดิม เพราะหากแรงงานเชิงสร้างสรรค์ไม่มีความมั่นคง จะไม่สามารถมีความคิดเชิงสร้างสรรค์ได้ พร้อมแปลงพื้นที่ว่างบางพื้นที่ให้เป็นสถานที่ทดลองในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาความรู้ของคนไทย 

 

นายอภิสิทธิ์ ไล่ศรัตรูไกล ตัวแทนพรรคก้าวไกล​

 

ขณะเดียวกัน จะต้องจัดตั้งกองทุนเชิงสร้างสรรค์ โดยปรับเนื้อหาของกองทุนให้กว้าง และหลากหลายมากขึ้น จากนั้นจะเพิ่มเงินในกองทุน เพื่อให้คนที่สนใจสามารถกู้ยืมเงินได้ แต่ก็ต้องแก้กฎหมายที่ล้าหลัง เพื่อให้สอดคล้องกับยุคสมัย 

 

น.ส.จิราพร สินธุไพร​ สส.​ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย

 

น.ส.จิราพร สินธุไพร​ สส.​ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย เสนอว่า  พรรคเพื่อไทยต้องการที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจโดยมีนโยบาย 3 ส่วน 1.​ พัฒนาทุนมนุษย์ 1 ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์เพื่อยกระดับแรงงานไทย สร้างงาน 20 ล้านตำแหน่ง พร้อมสร้างระบบการเรียนรู้ เข้าอบรม พัฒนาศักยภาพของตัวเอง ทั้งในระดับพื้นฐาน ระดับอาชีพ และมีระบบคัดกรองศักยภาพของแต่ละคน ซึ่งพรรคเพื่อไทยอบรมให้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย​ 

 

2.​ สร้างระบบอีโคซิสเตม และจัดตั้งหน่วยงานขึ้นมาดูแล เพื่อผลักดันนโยบายซอพท์พาวเวอร์ เพื่อให้มีการทำงานร่วมกันระหว่างภาครัฐและเอกชน ดึงคนที่มีความรู้เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาอุตสาหกรรมต่างๆ และ​ 3.​ การนำซอฟต์พาวเวอร์ออกไปสู่ต่างประเทศ ต้องมีนักการทูตไทยที่มีความพร้อมช่วยขับเคลื่อนโอกาสของประเทศไทย

 

นายนิกร จำนง​ ประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์ พรรคชาติไทยพัฒนา​

 

ด้านนายนิกร จำนง​ ประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์ พรรคชาติไทยพัฒนา​ เสนอว่า​ จะจัดตั้งกองทุนฟื้นฟูซอฟต์พาวเวอร์  แต่ไม่ใช่ส่งเสริมเรื่อยเปื่อย สิ่งที่ต้องระวังอย่าให้ซ้ำรอยเกาหลีใต้ ที่ซอฟต์พาวเวอร์เข้มแข็ง​ แต่พบว่ารายได้เข้าบริษัท ต้องให้รายได้กระจายไปถึงมือ

 

 

ตัวแทนพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวด้วยว่า ปัจจุบันมีกฎหมายว่าด้วยการรักษามรดกทางภูมิปัญญา มีการให้งบประมาณแต่น้อยมาก ดังนั้น​ ต้องเพิ่มกองทุน สำหรับนโยบายของพรรคต้องการสร้างซอพท์พาวเวอร์ใหม่ คือ การตั้งคาร์บอนเครดิตเซ็นเตอร์ นโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมโลก

 

น.ต.ศิธา ทิวารี เลขาธิการ​ พรรรคไทยสร้างไทย

 

น.ต.ศิธา ทิวารี เลขาธิการ​ พรรรคไทยสร้างไทย เสนอว่า​  การนำความเป็นไทยร่วมกับวัฒนธรรมแบบไทยแท้ สนับสนุนซอฟต์พาวเวอร์ เช่น ประเทศไทยมีวัฒนธรรมเครื่องดื่มสุรา ซึ่งสามารถสร้างมูลค่าการตลาดได้ถึง 4​ แสนล้านบาท ซึ่งเท่ากับประเทศญี่ปุ่น แต่ประเทศไทยมีสุราไม่กี่ยี่ห้อ มีผู้ผลิตไม่กี่บริษัท แต่ที่ญี่ปุ่นมีสุราหมื่นยี่ห้อ ดังนั้น​ ต้องสนับสนุนท้องถิ่นให้สุราท้องถิ่นเป็นซอฟต์พาวเวอร์ของไทย ไม่ใช่ให้กลุ่มทุนอย่างเดียว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ