ข่าว

พนักงาน "บีทีเอส" บุกทวงหนี้ 50,000 ล้าน ขู่หากยังนิ่งจะหยุดเดินรถไฟฟ้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พนักงาน "บีทีเอส" บุกทวงหนี้ค่าเดินรถไฟฟ้าสายต่อขยาย 50,000 ล้าน ขู่หากรัฐบาลยังตีมึนจะหยุดเดินรถไฟฟ้าชั่วคราว โอดต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายนานกว่า 5 ปี

เมื่อวันที่ 14 มี.ค. 66 เมื่อเวลา 10.00 น. บริเวณสะพานชมัยมรุเชฐ ทำเนียบรัฐบาล พนักงานบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ "บีทีเอส" (BTS)  ประมาณ 100 กว่าคน เดินทางมายื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อให้แก้ปัญหาหนี้สินจากการให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (ส่วนต่อขยายหมอชิต-คูคต อ่อนนุช-เคหะบางพลี)  

 

 

โดยนายเศกศักดิ์ หุ้นสอาด ตัวแทนพนักงานบริษัท BTS กล่าวว่า พนักงาน "บีทีเอส" เดินทางมาเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ปัญหาหนี้สินจากการให้บริการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายทั้ง 2 ส่วน ที่ขณะนี้มีหนี้สะสมอยู่ประมาณ 50,000 ล้านบาท โดยทาง "บีทีเอส"  ต้องการให้รัฐบาลดำเนินการชำระหนี้ที่ค้างจ่ายค่าเดินรถให้ก่อน เพราะที่ผ่านมาบีทีเอสเดินรถเพื่อให้บริการประชาชนมาอย่างต่อเนื่องแต่ไม่ได้รับค่าจ้างใด ๆ  

บีทีเอสทวงหนี้ขู่หยุดเดินรถ

 

นายเศกศักดิ์ กล่าวต่อว่า หลังจากที่มีการยื่นหนังสือไปแล้วจากนี้วัน(14 มี.ค.66) หากรัฐบาลยังไม่ดำเนินการใดๆ "บีทีเอส" จะมีการพิจารณาหยุดเดินรถเป็นการชั่วคราวในส่วนต่อขยายจากหมอชิต ไปคูคต และจากอ่อนนุชไปแบริ่ง เพื่อเป็นหารแสดงออดเชิงสัญลักษณ์ เนื่องจากที่ผ่านมารัฐบาลไม่ได้จ่ายค่าบริการเดินรถให้แก่ "บีทีเอส" มานานกว่า 5 ปี ซึ่งบีทีเอสมีค่าใช้จ่าย และมีต้นทุนที่ต้องแบกรับอย่างต่อเนื่อง 

"สำหรับการพิจารณาหยุดให้บริการเดินรถนั้นจะต้องมีการกลับไปดูเรื่องกฎหมายก่อนว่าจะสามารถทำได้หรือไม่ บีทีเอสไม่ต้องได้ต้องการให้ประชาชนเดือดร้อน แค่ต้องการให้รัฐบาลจ่ายเงินค่าเดินรถให้เท่านั้น แต่หากรัฐบาลยังเผิกเฉยต่อข้อเรียกร้องจะมีการยกระดับการการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ขึ้นเรื่อยๆ" เศกศักดิ์กล่าว 
 

 

ทวงหนี้ขู่หยุดเดินรถ

 

สำหรับหนังสือที่พนักงาน "บีทีเอส" ยื่นถึงนายกรัฐมนตรีมีรายละเอียดว่า ขอให้เข้ามาแก้ไขปัญหาหนี้สินจากการให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียวกราบเรียน นายกรัฐมนตรี (พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา) ข้าพเจ้าและพวก พนักงานบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS ซึ่งเป็นคู่สัญญากับ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด หรือ KT ในการให้บริการสาธารณะ รับจ้างเดินรถไฟฟ้า สายสีเขียว ส่วนต่อขยายที่ 1 และส่วนต่อขยายที่ 2 และท่านได้มีคำสั่งในฐานะหัวหน้า คสช.ฉบับที่ 3/2562 

 

ทวงหนี้ขู่หยุดเดินรถ

 

เพื่อแก้ปัญหาเกี่ยวกับหนี้บริการสาธารณะดังกล่าวนั้น นับแต่วันที่ท่านมีคำสั่งดังกล่าว และดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จนผ่านมาเป็นเวลากว่า 4 ปี แล้ว หน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องก็มิได้ดำเนินการอย่างไรตามคำสั่งของท่านให้เกิดผลบรรลุตามวัตถุประสงค์ และแม้บริษัทจะได้ฟ้องศาลปกครอง จนมีคำพิพากษาของศาลปกครองกลางให้หน่วยงานของรัฐชำระหนี้ตามสัญญาจ้างแล้ว หน่วยงานของรัฐก็ขังบ่ายเบี่ยงและประวิงเวลาโดยการอุทธรณ์คำพิพากษาต่อศาลปกครองสูงสุด แต่ยังให้บริษัทให้บริการสาธารณะอย่างต่อเนื่อง โคยมิได้ช่วยเหลือ ค่าใช้จ่ายในการคำเนินการใดๆ 

 

ทวงหนี้ขู่หยุดเดินรถ

 

ของบริษัทบัดนี้ หนี้ค่าจ้างเดินรถสะสมเกือบ 50,000 ล้านบาท ย่อมส่งผลต่อสถานะทางการเงิน และ การใช้จ่ายของบริษัท ซึ่งอาจรวมถึงการจ้างงานพวกข้าพเจ้าในนาคต และการให้บริการสาธารถด้วย เหล่านี้เป็นผลกระทบจากการบริหารงานของรัฐบาลท่าน ที่ไม่บริหารจัดการให้หน่วยงานของรัฐ ดังกล่าวชำระหนี้แก่บริษัท จึงขอให้ท่านเร่งพิจารณา หาแนวทางช่วยเหลือ หรือแก้ไขปัญหาให้แล้วเสร็จ ภายในอายุของรัฐบาลชุดปัจจุบันเป็นการด่วน 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ