ข่าว

จี้ 'กกต.' ยุบพรรค รวมไทยสร้างชาติ เพราะความผิด ไตรรงค์ สำเร็จแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไม่ควรจบแค่ตักเตือน สมชัย จี้ 'กกต.' พิจารณาคำร้อง 'ยุบพรรค' รวมไทยสร้างชาติ เหตุเพราะ ไตรรงค์ อ้างสถาบันพระมหากษัตริย์หาเสียง

การลงนามในหนังสือกกต.ของ นายแสวง บุญมี เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ให้หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ตักเตือน นาย ไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองหัวหน้าพรรค ไม่ให้นำสถาบันพระมหากษัตริย์มาหาเสียงเลือกตั้ง เป็นการลงโทษที่ไม่เพียงพอ ในความเห็นของ สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.

สมชัย ระบุไว้ในเฟซบุ๊กว่าคำร้องกรณี นายไตรรงค์ กล่าวปราศรัยในเวทีการเปิดตัวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2566 และ ในเวทีหาเสียงที่หน้าศาลากลาง จังหวัดนครราชสีมา เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2566  ที่ ร้องต่อ กกต. มีผลคือ เลขาธิการ กกต.ลงนามเอกสาร ถึงทุกพรรคเพื่อให้ระมัดระวังการหาเสียงที่พาดพิงสถาบัน และ มีหนังสือเตือนไปยังพรรครวมไทยสร้างชาติเพื่อกำกับคุณไตรรงค์ ไม่ให้กระทำการที่อาจเข้าข่ายดังกล่าวอีกนั้น

 

ต้องชื่นชมท่านเลขา ที่ ออกหนังสือ 2 ฉบับ แต่เท่านี้ ยังไม่สมควรจบ  เพราะเป็นความผิดสำเร็จที่กระทำขึ้นแล้วถึง 2 ครั้ง 2 ครา และ เป็นข้อหาที่เชื่อมโยงถึงการทำความผิดตามมาตรา 92(2) ของ พรป. พรรคการเมืองถึงขั้นยุบพรรค

สมชัยบอกว่า สิ่งที่เลขาฯ กกต. พึงกระทำ คือ การมีคำสั่งรับหรือไม่รับคำร้อง หากรับคำร้องต้องตั้งกรรมการเก็บรวบรวมหลักฐานข้อเท็จจริง เสนอ กกต. ภายใน 30 วัน  เพื่อให้กกต.วินิจฉัย หาก กกต.เห็นว่าผิด ก็ส่งศาลรัฐธรรมนูญเพื่อยุบพรรคต่อไป

ส่วน กรณี กกต.ปัดตกคำร้อง กรณีพรรครวมไทยสร้างชาติ ทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง เมื่อวันเปิดตัวประยุทธ์อีก 4 เรื่อง จะยื่นเรื่องต่อ ปปช. เร็วๆ นี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ