ชีวิตดีสังคมดี

'ผีน้อย' ทะลัก 'เกาหลี' เพราะสอบไม่ผ่าน-ไม่รอสอบ 'EPS'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'นักวิจัย' เผยเหตุมี 'ผีน้อย' ใน 'เกาหลี' เพราะไม่ยอมรอสอบ 'EPS' กลัวถึงสอบผ่านอาจไม่ได้ไป ด้าน 'อธิบดีจัดหางาน' แจงปัญหาส่งแรงงานไม่ได้ตามเกาหลีต้องการ เพราะแรงงานที่พร้อมส่งไม่เข้าคุณสมบัติ นายจ้างชอบผู้ชาย แต่ผู้ชายส่วนใหญ่สอบภาษาเกาหลีไม่ผ่าน

นางสาวรีนา ต๊ะดี นักวิจัยสถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล กำลังทำวิทยานิพนธ์ปริญญาเอกเรื่องการย้ายถิ่นของ "แรงงานไทย" ไปเกาหลีใต้ ที่มหาวิทยาลัยเวียนนา ออสเตรีย  บอกถึงข้อจำกัดของการไปเกาหลีแบบถูกกฎหมายว่า เหตุที่แรงงานไทยเดินทางลักลอบไปเป็นแรงงานนอกระบบ โดยไม่ผ่านระบบการอนุญาตจ้างงานแรงงานต่างชาติ (Employment Permit System : "EPS") หรือที่เรียกกันว่า "ผีน้อย"  เพราะมีอุปสรรคทั้งจากฝั่งแรงงานเองที่ไม่สามารถรอเรียนภาษา สอบภาษา รอเรียกตัวได้ และถึงแม้สอบผ่านก็ไม่ได้แปลว่าจะถูกเลือกไปทำงาน ด้วยเงื่อนไขการสุ่มรายชื่อแรงงานในอัตรา 1 ต่อ 5

นอกจากนี้ ข้อจำกัดของแรงงานในระบบ "EPS" ยังมีเรื่องอายุที่ถูกจำกัดว่าต้องไม่เกิน 39 ปี รีนา ระบุว่าได้เจอหลายคนที่อยากไปกับ EPS แต่อายุเกิน ส่วนปัจจัยเรื่องเพศก็มีผล แรงงานผู้หญิงจะมีโอกาสถูกเรียกตัวน้อยกว่าแรงงานผู้ชาย เพราะลักษณะงานส่วนใหญ่เป็นงานโรงงานและนายจ้างมักจะเลือกผู้ชายเพราะทำงานในอุตสาหกรรมหนักได้มากกว่า

 

 

"ทางฝั่งไทยเรามองว่าไม่มีอำนาจต่อรองเลย เพราะเกาหลีใต้มีประเทศที่ลงนามในระบบ "EPS" อีกสิบกว่าประเทศ ถ้าไทยขอต่อรองให้เปลี่ยนเงื่อนไขต่างๆ "เกาหลี" อาจจะมองว่าเรื่องมาก งั้นตัดโควตาไปให้ประเทศอื่นเพิ่มขึ้นก็ได้ หรือถ้าจะให้รัฐบาลแต่ละประเทศร่วมมือกันกดดันเกาหลี อันนี้ก็เป็นความเปราะบางทางความสัมพันธ์ระหว่างประเทศอีก" นางสาวรีนา  กล่าว

 

 

 

ด้านนายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวทำนองคล้ายกันว่า ตามขั้นตอนส่ง "แรงงานไทย" ไปทำงานประเทศเกาหลีใต้ หลังจากที่สอบผ่านระบบ EPS แล้ว นายจ้างต้องเป็นคนเลือกแรงงานด้วยตนเองตามคุณสมบัติที่ต้องการ และส่วนใหญ่นายจ้างจะปฏิเสธ เพราะไม่ตรงตามความต้องการ เช่น ต้องการแรงงานชายไปทำภาคการเกษตร ภาคอุตสาหกรรม  เพราะทำงานมีประสิทธิภาพ  แต่ส่วนใหญ่ผู้ชายสอบภาษาเกาหลีไม่ผ่าน นายจ้างไม่มีตัวเลือก บางแห่งต้องลดกำลังการผลิต บางแห่งต้องปิดกิจการ และคนที่สอบผ่านส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง  ปัจจัยเหล่านี้จึงเป็นสาเหตุทำให้เกิดการลักลอบไปทำงานแบบผิดกฎหมาย  

 

 

นายไพโรจน์​ โชติกเสถียร​

 


"ยอมรับว่าระบบ "EPS" ที่ลงนามความร่วมมือกับประเทศเกาหลีใต้มีข้อจำกัดเรื่องระยะเวลา ถึงแม้จะสอบผ่าน นายจ้างต้องมาเลือกตัว  เลือกเสร็จต้องทำวีซ่าอีก ซึ่งขั้นตอนต้องใช้เวลาพอสมควร เงื่อนไขการรับแรงงานมีข้อจำกัด  แรงงานจึงไม่ถูกส่งออกทั้งที่เกาหลีใต้ต้องการเยอะ แรงงานหญิงสอบผ่านแต่ถูกให้รอเรียก แรงงานชายสอบไม่ผ่าน แต่เกาหลีใต้ต้องการ ตอนนี้มีโควต้าอยู่ 4,400 อัตรา แต่ส่งออกได้ 1,300 อัตรา ถ้าหากจะขอให้เกาหลีใต้เปลี่ยนเงื่อนไขให้ง่ายขึ้น เกาหลีต้องเปลี่ยนสัญญาลงนามตั้งแต่ปี 2547 กับทุกประเทศที่ส่งแรงงานไป ซึ่งมีหลายประเทศไม่น่าจะเป็นเรื่องง่าย"  นายไพโรจน์ กล่าว

 

 

อย่างไรก็ตาม ฝากถึงคนไทยที่อยากไปทำงานประเทศ "เกาหลี"  หากพบเห็นโซเซียลโฆษณาพาไปทำงานประเทศเกาหลีใต้อย่างรวดเร็ว ให้คิดเลยว่าเป็นนายหน้าเถื่อนมาหลอกลวง เพราะทำงานประเทศเกาหลีใต้แบบถูกกฎหมายต้องผ่านทางการไทยเท่านั้น
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ