ข่าว

สรุปสาเหตุ "ปลาตายเกยหาดบางแสน" หนักกว่า 8,000 กก. ที่แท้เพราะเรืออวนแตก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สรุปสาเหตุ "ปลาตายเกยหาดบางแสน" น้ำหนัก 8,000 กิโลกรัมส่งกลิ่นเหม็นทั่วหาด ที่แท้เพราะเรืออวนแตก เทศบาลแสนสุขเก็บซากเรียบร้อย

จากที่นักท่องเที่ยวโพสต์โซเชียล ตกใจปลาเกยตื้นตายเกลื่อนชายหาดบางแสน ระยะทางยาวกว่า 2.3 กม. บริเวณ ชายหาดบางแสน ตำบลแสนสุข อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี ซึ่งสร้างความสงสัยอย่างมากว่าเป็นเพราะอะไร เกิดจากความเปลี่ยนแปลงของกระแสน้ำทะเลในช่วงเปลี่ยนฤดูหรือไม่ นอกจากนี้ยังการตั้งข้อสงสัยอีกว่า คลิป "ปลาตายเกยหาดบางแสน" เกิดขึ้นเพราะปัญหาน้ำเสียหรือเปล่า

 

 

เกี่ยวกับกรณีดังกล่าว กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้เข้าไปตรวจสอบหาสาเหตุต้นตอ "ปลาตายเกยหาดบางแสน" ซึ่งพบสาเหตุการตายของปลาที่ถูกน้ำทะเลซัดขึ้นมาเกยหาดบางแสน  ปลาที่ตายเป็นปลาชนิดเดียวกันคือ ปลาตะเพียนน้ำเค็ม ชื่อวิทยาศาสตร์คือ Anodontostoma chacunda มีชื่อเรียกอีกว่า ปลาโคกหรือปลามักคา เป็นปลาน้ำเค็มและน้ำกร่อยชนิดหนึ่ง ในวงศ์ปลาหลังเขียว 

ขอบคุณภาพจากTiktok@kuunnop

 

โดย "ปลาตายเกยหาดบางแสน" มีขนาดใกล้เคียงกันทั้งหมด ยาวประมาณ 20 เซนติเมตร จึงตรวจสอบข้อมูลจากเครือข่ายอนุรักษ์ ผู้ประกอบการแพปลา และเรือประมงในพื้นที่ พบว่า เรือประมงอวนล้อมได้ออกจับปลาปลาตะเพียนน้ำเค็มที่ชุกชุมมากในระยะนี้ ปริมาณที่จับได้มากถึงวันละหลายหมื่นกิโลกรัม โดยขณะทำการประมง อวนที่จับปลาเกิดขาด ทำให้ปลาที่จับได้หลุดลอยและถูกคลื่นลมซัดไปเกยบริเวณชายหาดบางแสน
 

 

หลังจากนั้น เทศบาลเมืองแสนสุขได้จัดเก็บ  "ปลาตายเกยหาดบางแสน" ทั้งหมด มีน้ำหนักรวมโดยประมาณ 8,000 กิโลกรัม ออกจากชายหาด  พร้อมกับทำความสะอาดชายหาดเรียบร้อยแล้ว  เพื่อความมั่นใจของประชาชนได้ตรวจสอบคุณภาพน้ำเพื่อหาปัจจัยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยข้อมูลคุณภาพน้ำเบื้องต้นจากสถานีตรวจวัดน้ำอัตโนมัติที่ศรีราชาซึ่งเป็นสถานีที่อยู่ใกล้เคียงมากที่สุ พบว่า อุณหภูมิ 29.32 องศาเซลเซียส ความเค็ม 31.70 PSU ความอิ่มตัวออกซิเจนละลายในน้ำ 270.30% ความเป็นกรด-ด่าง 8.33 คุณภาพน้ำทะเลอยู่ในเกณฑ์ปกติลงเล่นได้ 

 

ขอบคุณภาพจากTiktok@kuunnop

 

อย่างไรก็ตาม สำหรับ ปลาตะเพียนน้ำเค็ม  เป็นปลาที่มีคุณค่าทางเศรษฐกิจ  ราคาจำหน่ายจะอยู่ที่ 30-40 บาท/กิโลกรัม   มีความยาวประมาณ 14–20 เซนติเมตร ส่วนใหญ่จะพบแค่ในบริเวณอ่าวไทยเท่านั้น และในช่วงนี้มีความชุกชุมกว่าช่วงอื่น ๆ  โดย ปลาตะเพียนน้ำเค็ม ชาวประมงสามารถจับ ลากอวน ได้โดยไม่ถือว่าผิดกฎหมาย  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ