ข่าว

'ไทยสร้างไทย' ประกาศแก้ฝุ่นพิษภายใน 3 ปี เร่งกู้กทม.ก่อนจมบาดาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ไทยสร้างไทย' ปราศรัยดอนเมือง ประกาศเป็นรัฐบาล ลุยแก้ฝุ่นพิษทันที หนุนใช้รถEV พร้อมเร่งศึกษาสร้างเขื่อนในอ่าวไทย ก่อนกทม.จมบาดาลอีก 10 ปีข้างหน้า

วันนี้ 12 มี.ค. พรรคไทยสร้างไทย นำโดยคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรค น.ต.ศิธาทิวารี เลขาธิการพรรค นายสุพันธุ์ มงคลสุธี รองหัวหน้าพรรค น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ผอ.สำนักงานปราบโกง นายเก่ง-การุณ โหสกุล ว่าที่ผู้สมัคร สส.เขตดอนเมือง ขึ้นเวทีปราศรัย "แก้ ทุกข์ มหานคร กทม." ที่ชุมชนปิ่นเจริญ 2 เขตดอนเมือง


คุณหญิงสุดารัตน์ ชูนโยบายที่พรรคไทยสร้างไทยจะแก้ปัญหาจริงจังในอนาคต เช่น ปัญหาฝุ่นพิษPM2.5 ที่พบปัญหาหนักหน่วงมากขึ้นทุกปี โดยเฉพาะหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ฝุ่นพิษเกินค่ามาตรฐาน เป็นเมืองที่มีคุณภาพอากาศแย่ติดอันดับต้นๆของโลกต่อเนื่องทุกปี ดังนั้นขอประกาศว่า "การแก้ไขปัญหาฝุ่นพิษต้องเป็นวาระแห่งชาติ"

หากพรรคไทยสร้างไทยเป็นรัฐบาล สิ่งที่ทำทันที การแก้สาเหตุของฝุ่นพิษ คือ การห้ามรถที่มีควันดำวิ่งในท้องถนนเขตกทม. โดยเฉพาะรถขนส่งสาธารณะและรถบรรทุก การขนถ่ายสินค้าต้องทำได้เฉพาะเขตที่อยู่นอกเมืองเท่านั้น พร้อมเข้มงวดการตรวจสภาพรถก่อนที่จะอนุญาตให้มีการต่อภาษีประจำปี ใช้มาตรการเหลื่อมเวลาการทำงาน และเวลาเรียน หรือ Work from home และ Learn from home ในองค์กรหรือโรงเรียนที่สามารถทำได้ เพื่อลดการปล่อยควันดำ รวมถึงต้องเข้มงวด การก่อสร้างรถไฟฟ้าหรือการก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ที่ปล่อยปละละเลยจนทำให้เกิดฝุ่นพิษ และการใช้ฝนเทียมเพื่อชำระฝุ่นพิษในวันที่มีค่าฝุ่นสูงเกินกว่ามาตรฐาน

ส่วนมาตรการระยะยาว จะต้องปรับเปลี่ยนรถสาธารณะ รถมอเตอร์ไซค์ รวมถึงรถยนต์ที่มีสภาพเก่าให้เป็นรถEV โดยมีภาครัฐเป็นผู้สนับสนุน

ส่วนภาคการเกษตร ต้องส่งเสริมให้เข้าถึงเครื่องมือกำจัดเศษซากวัชพืช เลี่ยงการเผา และสามารถนำที่เหลือใช้มาสร้างประโยชน์สร้างรายได้  พรรคไทยสร้างไทยปราศรัยเขตดอนเมือง

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สิ่งที่ต้องเร่งด่วนในวันนี้ คือ การสร้างเขื่อนกั้นอ่าวไทย เพราะจากการรายงาน"กรีนพีซ" ระบุว่า อีก 10 ปีข้างหน้า กทม.มีโอกาสถูกน้ำท่วม เนื่องมาจากสภาวะโลกร้อนและการละลายของน้ำแข็งขั้วโลกหนุนให้น้ำทะเลสูง โดยยกกรณีศึกษา Delta Works ในเนเธอร์แลนด์มาศึกษาอย่างจริงจัง เพื่อไม่ให้กระทบเศรษฐกิจของประเทศและความเป็นอยู่ของพี่น้องชาวกทม.

ด้าน น.อ.อนุดิษฐ์ ประกาศหากได้เป็นรัฐบาล จะลดค่าไฟฟ้าทันที ให้เหลือไม่เกิน 3.5บาท/หน่วย "เรามั่นใจเราพูดจริง ทำได้ เลือกไทยสร้างไทย ค่าไฟถูกลงแน่" รัฐฯ เอื้อประโยชน์ให้นายทุนโรงไฟฟ้า ทำสัญญาผลิตไฟล่วงหน้าเกินจำเป็น สูงถึง 53,000 กิโลวัตต์ชั่วโมง แต่ประชาชนใช้ไฟฟ้าจริงๆ ไม่เคยเกิน 33,000 กิโลวัตต์ชั่วโมง เกินความต้องการใช้จริงสูงถึง 20,000 กิโลวัตต์ชั่วโมง หรือเกือบ 60% ประชาชนต้องจ่ายค่าไฟฟ้าที่ไม่ได้ใช้ให้นายทุนฟรีๆ ถึงปีละ 26,000 ล้านบาท ทั้งที่โรงไฟฟ้าของนายทุนใหญ่ไม่ได้เดินเครื่องผลิตจริงแม้แต่เมกกะวัตต์เดียว


นอกจากนี้คุณหญิงสุดารัตน์มั่นใจในตัว นายการุณ ว่าที่ผู้สมัคร สส.เขตดอนเมือง เป็นคนทำงาน ไม่เคยทอดทิ้งพี่น้องชาวดอนเมืองยามยากลำบาก ตามสโลแกนที่ว่า "ดอนเมืองไม่ทิ้งกัน การุณไม่ทิ้งใคร" มั่นใจนายการุณปักธงในเขตดอนเมืองได้อีกครั้ง และจะเป็นอีกหนึ่งกำลังของพรรคไทยสร้างไทยที่ช่วยกันสร้างทางรอดให้กับประเทศไทยได้ 

น.ต.ศิธาทิวารี

เก่ง-การุณ โหสกุล (ซ้าย) คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์  (ขวา)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ