ข่าว

ชาวอุดรเลือก 'อุ๊งอิ๊ง-พิธา-บิ๊กตู่' นั่งนายกฯ 3 อันดับแรก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'นิด้าโพล' เผย ชาวอุดรเลือก 'อุ๊งอิ๊ง-พิธา-บิ๊กตู่' เป็นนายกรัฐมนตรี 3 อันดับแรก ส่วนพรรคการเมือง 'พรรคเพื่อไทย' กระแสแรงไม่แผ่ว จับตาเลือกตั้ง 66 แลนสไลด์ทั้งจังหวัด

เลือกตั้งปี 2566 "พรรคเพื่อไทย" ยังคงมีสิทธิ์สูงที่จะชนะหรือแลนสไลด์ทั้งจ.อุดรธานี เหมือนการเลือกตั้งปี 2562 ที่กวาดเรียบ 8 ที่นั่ง เนื่องจาก "นิด้าโพล" ทำการสำรวจความคิดเห็นของเรื่อง "คนอุดรธานีเลือกพรรคไหน" ระหว่างวันที่ 24 กุมภาพันธ์-2 มีนาคม 2566 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป และมีสิทธิเลือกตั้งในจังหวัดอุดรธานี จำนวน 1,020 หน่วยตัวอย่าง

จากการสำรวจทั้งการเลือกนายกรัฐมนตรี สส.แบบแบ่งเขต และ สส.แบบบัญชรรายชื่อ 3 อันดับแรก เป็นไปในทิศทางเดียวกัน คือ อุ๊งอิ๊งค์ พรรคเพื่อไทย , พิธา พรรคก้าวไกล และ พล.ประยุทธ์ พรรครวมไทยสร้างชาติ (ตามลำดับ)
 

ประเด็น สนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรี
อันดับ 1 ร้อยละ 48.24 ระบุว่าเป็น  น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หรือ อุ๊งอิ๊งค์ เพราะ ต้องการเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่เข้ามาบริหารประเทศ ชื่นชอบพรรคเพื่อไทย นโยบายของพรรคเพื่อไทยสามารถทำได้จริง ขณะที่บางส่วนระบุว่า ชื่นชอบผลงานในอดีตของตระกูลชินวัตร 
อันดับ 2 ร้อยละ 11.96 ระบุว่าเป็น นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เพราะ ต้องการเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่เข้ามาบริหารประเทศ มีวิสัยทัศน์แบบคนรุ่นใหม่ และชื่นชอบนโยบายของพรรคก้าวไกล 
อันดับ 3 ร้อยละ 10.29 ระบุว่าเป็น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เพราะ เป็นคนตรงไปตรงมา พูดจริงทำจริง มีความซื่อสัตย์สุจริต ทำให้บ้านเมืองเกิดความสงบ ขณะที่บางส่วนระบุว่า จะได้บริหารประเทศอย่างต่อเนื่อง 
อันดับ 4 ร้อยละ 7.84 ระบุว่า ยังหาคนที่เหมาะสมไม่ได้ 
อันดับ 5 ร้อยละ 7.55 ระบุว่าเป็น คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เพราะ ชื่นชอบนโยบายของพรรคไทยสร้างไทย มีประสบการณ์ในการบริหารประเทศ ขณะที่บางส่วนระบุว่า ต้องการเปิดโอกาสให้ผู้หญิงเข้ามาบริหารประเทศ 

ประเด็น พรรคการเมืองที่คนอุดรธานีมีแนวโน้มจะเลือกให้เป็น สส.แบบแบ่งเขต 
อันดับ 1 ร้อยละ 61.27 ระบุว่าเป็น พรรคเพื่อไทย 
อันดับ 2 ร้อยละ 14.41 ระบุว่าเป็น พรรคก้าวไกล 
อันดับ 3 ร้อยละ 7.16 ระบุว่าเป็น พรรครวมไทยสร้างชาติ 
อันดับ 4 ร้อยละ 4.90 ระบุว่าเป็น พรรคไทยสร้างไทย 
อันดับ 5 ร้อยละ 2.84 ระบุว่าเป็น พรรคเสรีรวมไทย 

ประเด็น พรรคการเมืองที่คนอุดรธานีมีแนวโน้มจะเลือกให้เป็น สส.แบบบัญชีรายชื่อ 
อันดับ 1 ร้อยละ 61.08 ระบุว่าเป็น พรรคเพื่อไทย 
อันดับ 2 ร้อยละ 14.41 ระบุว่าเป็น พรรคก้าวไกล 
อันดับ 3 ร้อยละ 7.75 ระบุว่าเป็น พรรครวมไทยสร้างชาติ 
อันดับ 4 ร้อยละ 4.71 ระบุว่าเป็น พรรคไทยสร้างไทย 
อันดับ 5 ร้อยละ 2.84 ระบุว่าเป็น พรรคภูมิใจไทย 

การเลือกตั้งปี 2566 จ.อุดรธานีจะมีเก้าอี้เพิ่มมาอีก 1 เขต รวมเป็น 9 เขต ซึ่งพรรคเพื่อไทยจะกวาดยกจังหวัดได้หรือไม่ ต้องติดตาม เพราะครั้งนี้เขต 6 เดิมเป็นของ สส.จักรพรรดิ จากพรรคเพื่อไทย ได้ย้ายไปสังกัดใหม่อย่าง "พรรคภูมิใจไทย" เสียแล้ว 

ผลสำรวจจาก นิด้าโพล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ