ข่าว

ตัวแทน 7 พรรคการเมืองขายแนวคิด บนเวที 'ดีเบต' 'เนชั่นทีวี 22' ที่โคราช

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตัวแทน 7 พรรคการเมือง ขายของกันสุดฤทธิ์ บนเวที 'ดีเบต' 'เนชั่นทีวี 22' ประเดิมที่โคราชวันนี้ ตอบคำถามแก้ปัญหาปากท้องประชาชน

 

เวทีดีเบตเลือกตั้ง 66 อนาคตประเทศไทย อยากให้โคราชและอีสานเป็นอย่างไร ที่จัดขึ้นโดยเครือเนชั่น ณ ลานโอเปร่า อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีย์  ในช่วงตอบคำถามของตัวแทนประชาชน โดยแต่ละคำถามจะให้ตัวแทนพรรคจาก 2 พรรคได้ประชันแนวคิด โดยวิธีการจับฉลาก ทั้งหมด 7  คำถามประกอบด้วย

 

1.พรรคการเมืองจะมีแนวทางควบคุมราคาสินค้าอุปโภค-บริโภค อย่างไร

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ  ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวว่า  ตามนโยบายของพรรคชาติพัฒนากล้า คือ “มีงาน มีเงินของไม่แพง” ดังนั้นเราต้องลดที่ต้นทุน เช่น  ค่าน้ำมัน ค่าไฟ  ด้วยการรื้อโครงสร้างราคาพลังงาน  สร้างระบบคมนาคมที่ทันสมัย นำไปสู่การลดราคาต้นทุน เมื่อต้นทุนถูกลง ราคาสินค้าก็จะถูกลง

นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์  ว่าที่ผู้สมัครพรรคภูมิใจไทยจังหวัดนครราชสีมาเขต9 กล่าวว่า ภูมิใจไทย มีแนวคิดและนโยบาย “ลดรายจ่ายเพิ่มรายได้”   ใช้พลังงานสะอาด โดยการติดโซลาร์รูฟท็อปให้ทุกหลังคาเรือนฟรี

 

2. การแก้ปัญหาน้ำท่วม

นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์  ว่าที่ผู้สมัครพรรคภูมิใจไทยจังหวัดนครราชสีมาเขต9  กล่าวว่า ต้องเตรียมแหล่งเก็บน้ำให้เพียงพอ จุดใดท่วมบ่อยต้องเตรียมพื้นที่ขุดแหล่งน้ำ เก็บน้ำไว้ใช้อุปโภค-บริโภค และแก้ปัญหาน้ำท่วม  โดยส่วนกลางสนับสนุนงบลงไปสนับสนุน

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ  ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวว่า ทางพรรคเตรียมแก้ปัญหาน้ำท่วมด้วยการ ขุดลอกแม่น้ำลำน้ำสาขา  ทำโครงการแก้มลิง

 

3. แนวทางการพัฒนาเมืองให้เป็นเมืองสุขภาพ

ศ.ดร.กนก วงศ์ตระหง่าน  กรรมการและเลขนุการกรรมการนโยบายพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า สร้างพื้นที่ให้เป็นพื้นที่ท่องเที่ยวชิงสุขภาพ ตั้งศูนย์ดูแลสุขภาพทั่วประเทศ นำสมุนไพรไทยมาใช้ให้เกิดประโยชน์ เป็นการสร้างความเข้มแข็งให้กับสาธารณสุขไทย  

ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  กล่าวว่า ต้องทำศูนย์บริการด้านสาธารณสุข ใช้อุปกรณ์ที่ทันสมัยเข้ามาช่วย เช่น ทำหุ่นยนต์ ดูแลคนไข้ 

 

4. การแก้ไขปัญหาการเข้าถึงบัตรสวัสดิการประชารัฐ

คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  กล่าวว่า เราต้องเพิ่มความรู้ด้านเทคโนโลยี เพื่อเพิ่มโอกาสการเข้าถึงเทคโนโลยีต่างๆ  เพราะถ้าเรามีความรู้เราจะสามารถเข้าไปทดสอบ ให้ได้สิทธิ์ที่จะได้รับ สร้างภูมิคุ้มกันด้วยการศึกษา

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ  ผู้จัดการการสื่อสารและรณรงค์นโยบายพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ครัวเรือนยากจน ที่ยังไม่ได้สิทธิ์ยังมีอีก ก้าวไกลจึงเน้นสวัสดิการอย่างทั่วถึงคนทุกกลุ่ม ทุกวัน อย่างเท่าเทียม

 

5. การแก้ปัญหาผลผลิตไม่มีที่จำหน่าย

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย  กล่าวว่า เป็นนโยบายหลักเพื่อไทย คือเราจะทำให้สินค้าเกษตรขึ้นราคายกแผงทุกตัว ด้วยระบบการตลาดแม่นยำ สามารถเช็กราคาสินค้าล่วงหน้าได้ พร้อมทั้งนำสินค้าเกษตรส่งออกไปขายทั่วโลก รวมถึงลดต้นทุนการผลิต

นายวิรัช รัตนเศรษฐ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า พลังประชารัฐมีนโยบายให้ทุนทำนา ทำไร่ ไร่ละ 1,000 บาท ครัวเรือนละไม่เกิน 20 ไร่ รัฐบาลเรายังจำดำเนินต่อ

 

6. มีแนวทางส่งเสริมสวัสดิการเกี่ยวกับเด็กอย่างไร

นายวิรัช รัตนเศรษฐ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ บอกว่า พรรคเรามีนโยบาย มารดาประชารัฐ ให้หญิงท้อง 5 เดือนเดือนละ 5 พัน และคลอด  -6 ขวบ เดือนละ 3 พัน //นอกจากนี้จัดวัคซีนเด็ก ฟรีทุกรายการ  เราดูแลอย่างถ้วนหน้า

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง  เลขาธิการพรรคเพื่อไทย  บอกว่า เพื่อไทยรามีนโยบายแจกจ่ายแท็บเลต เพิ่มการเรียนรู้ให้กับเด็ก รวมถึงวัคซีน เพื่อไทยมีให้เลือกทุกยี่ห้อ

 

7. การสร้างงานสร้างอาชีพในพื้นที่

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ  ผู้จัดการการสื่อสารและรณรงค์นโยบายพรรคก้าวไกล ว่า เรามี4แนวทาง คือ 1.แก้ที่ดินทำกิน คืนที่ดิน10 ล้านไร่ 2. การบริการสาธารณ มีน้ำประปา รถเมล์ไฟฟ้า 3.รื้อสัดส่วนภาษี 50/50 ส่วนกลางและท้องถิ่น 4. สวัสดิการทั่วหน้าทำได้จริง

ศ.ดร.กนก วงศ์ตระหง่าน  กรรมการและเลขนุการกรรมการนโยบายพรรคชาติไทยพัฒนากล่าวว่า ต้องการทำให้ทำเกษตรแล้วร่ำรวย โดยปรับปรุงดินให้มีคุณภาพ เพื่อให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ ทำให้ราคาสินค้าเพิ่มขึ้นด้วย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ