ข่าว

'ยุบสภา' อาจขัด 'รัฐธรรมนูญ' หากทำลายการปกครองระบอบประชาธิปไตย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยุบสภา เพื่อให้สส.ย้ายพรรคในช่วงโค้งสุดท้าย อาจขัดรัฐธรรมนูญ หากเข้าข่ายทำลายการปกครองในระบอบประชาธิปไตย

 

นาย สมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบายพรรคเสรีรวมไทยและอดีตกรรมการการเลือกตั้ง โพสต์เฟซบุ๊ก ตั้งคำถามถึงการยุบสภา ที่มีข่าวว่าจะดำเนินการวันที่ 15 มีนาคมว่าขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ แม้รัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนด เหตุแห่งการยุบสภาไว้ แต่ในอดีตที่ผ่านมา ล้วนมีเหตุผลอันควร

 

เหตุแห่งการยุบสภาซึ่งมาตรา 103 ของรัฐธรรมนูญ 2560 กล่าวถึงการยุบสภา ว่าเป็นพระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์  แต่ไม่ระบุถึงสาเหตุของการยุบสภาว่าเกิดจากเรื่องใด

 

แต่จากธรรมเนียมปฏิบัติ การยุบสภา จะเกิดจากที่รัฐบาลมีความขัดแย้งกับสภาผู้แทนราษฏร หรือขัดแย้งกันเองภายใน จนเป็นเหตุให้ไม่สามารถบริหารราชการแผ่นดินโดยราบรื่น

 

การยุบสภาในอดีตที่บันทึกในประวัติศาสตร์การเมืองไทย ล้วนแต่มีเหตุระบุเช่น รัฐบาลแพ้การลงมติในสภา  เกิดความขัดแย้งกับสภา เกิดความขัดแย้งภายในรัฐบาล เกิดวิกฤตการณ์ทางการเมือง เป็นต้น

 

การยุบสภาที่จะเกิดขึ้นเร็ว ๆ นี้ อาจไม่มีเหตุผลอันควร  แต่เป็นเพื่อเปิดโอกาสให้ สส.ย้ายพรรคกันในนาทีสุดท้ายก่อนเลือกตั้งเท่านั้น

 

 

มีคำถามว่าการยุบสภา ที่อาจเป็นการดำเนินการตามอำเภอใจของคนชื่อประยุทธ์ จันทร์โอชา เพื่อส่งเสริมให้มีการซื้อขายตัวผู้สมัคร สส.ย้ายพรรคในนาทีสุดท้าย ในครั้งนี้ เป็นการทำลายการปกครองในระบอบประชาธิปไตย   แบบนี้ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ