ข่าว

เปิด 3 พฤติกรรมลูกค้ายุคใหม่ ปัจจัยขับเคลื่อน SME ไทยเติบโต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ท่ามกลางข่าวร้ายมากมายในโลก สงคราม ภัยพิบัติ เศรษฐกิจโลกตกต่ำ ส่งผลให้เกิดเงินเฟ้อ ราคาต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น ผู้ประกอบการหลายรายเริ่มหมดกำลังใจในการเดินหน้าต่อ LINE จัดงาน BOOTCAMP DAY อีเวนท์สัมมนาครั้งใหญ่แห่งปี มุ่งเสริมความรู้ เพิ่มศักยภาพ ให้ SME ไทย

ท่ามกลางข่าวร้ายมากมายในโลก สงคราม ภัยพิบัติ เศรษฐกิจโลกตกต่ำ ส่งผลให้เกิดเงินเฟ้อ ราคาต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น ผู้ประกอบการหลายราย เริ่มหมดกำลังใจในการเดินหน้าต่อ LINE จัดงาน BOOTCAMP DAY อีเวนท์สัมมนาครั้งใหญ่แห่งปี มุ่งเสริมความรู้ เพิ่มศักยภาพ ให้ SME ไทยพร้อมเติบโตต่อได้อย่างมั่นใจ โดยมีผู้ประกอบการไทย สนใจเข้าร่วมงานแบบออนไซต์ทั้งสิ้นเฉียดพันคน ร่วมด้วยผู้ชมออนไลน์ รวมกว่า 2 แสนคน ตลอดทั้งวัน!

 

ผศ. ดร. เอกก์ ภทรธนกุล กูรูแห่งวงการการตลาดไทย หัวหน้าภาควิชาการตลาด จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และประธานกรรมการบริหารไปรษณีย์ไทย ได้ร่วมแบ่งปันเทรนด์การตลาดสำคัญของปี 2566 ในงานนี้ว่า ไม่ว่าสถานการณ์โลกจะเป็นอย่างไรในปีนี้ นักการตลาดหลายคนยังคงมองว่าประเทศไทยน่าจะยังเติบโตได้ ดังนั้น เป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทยที่จะต้องฮึดสู้ เตรียมตัวให้พร้อม ตั้งเป้าเดินหน้าต่อเพื่อการเติบโต โดยสิ่งที่จะต้องมุ่งเน้นสำคัญ คือ การรู้จักลูกค้าของตนให้ดี มีพฤติกรรมแบบไหน ต้องการอะไร เพื่อที่จะนำเสนอให้ได้ตรงใจ ในขณะเดียวกันควรต้องใส่ใจความรู้ในเรื่องของเศรษฐกิจโลก เพราะล้วนมีผลกับต้นทุนและปัจจัยการผลิต ที่สำคัญต้องรู้จักปรับใช้เทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์มากที่สุด 

 

ผศ. ดร. เอกก์ ภทรธนกุล

 

พร้อมเผยถึง 3 เทรนด์พฤติกรรมสำคัญของผู้บริโภคล่าสุด ได้แก่ (1) Trust - ให้ความสำคัญกับคุณภาพ ไม่ใช่เพียงคุณภาพของสินค้าหรือบริการอีกต่อไป แต่ภาพลักษณ์ ความน่าเชื่อถือ และดีไซน์ที่ใช่ ได้กลายเป็นปัจจัยในด้านคุณภาพด้วยเช่นกัน (2) Try - ชอบทดลองสิ่งใหม่ ผู้ประกอบการควรออกสินค้าใหม่ๆ อยู่อย่างสม่ำเสมอ เพื่อสร้างความน่าสนใจ น่าตื่นเต้นให้กับแบรนด์ (3) Trace - ให้ความสำคัญกับที่มาที่ไปของสินค้า ข้อมูลโดยละเอียดของสินค้ากลายเป็นสิ่งจำเป็นที่ผู้บริโภคสนใจอยากรู้ เช่น วัตถุดิบ กรรมวิธีการผลิต ไปจนถึงข้อมูลการขนส่งไปจนถึงมือลูกค้า เป็นต้น

 

 

ผศ. ดร. เอกก์ ภทรธนกุล

 

เมื่อผู้ประกอบการสามารถนำเสนอสินค้าและบริการได้ถูกใจผู้บริโภคได้แล้ว ผศ.ดร. เอกก์ ยังได้เน้นย้ำถึง 4 เทคนิคสำคัญสำหรับ SME ไทยในการเดินหน้าธุรกิจยุคใหม่ คือ “เร็ว” – ความพร้อมที่จะปรับเปลี่ยนอย่างรวดเร็วไปตามเทรนด์ผู้บริโภคและสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป “รู้” – ความรอบรู้ในการใช้เครื่องมือและดาต้าที่ได้มาอย่างมีประโยชน์สูงสุด “เรื่อง” – บอกเล่าเรืองราวของสินค้าได้อย่างสร้างสรรค์ และ “รักษา” – มุ่งทำธุรกิจที่สร้างความยั่งยืนให้กับสังคมและสิ่งแวดล้อมควบคู่ไปด้วยกัน 

ด้าน พิชเยนทร์ หงษ์ภักดี ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Anitech แบรนด์สินค้าอิเล็คทรอนิกซ์ของไทย ได้ร่วมแบ่งปันประสบการณ์การทำธุรกิจ ในฐานะผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จเติบโตแบบก้าวกระโดดมากว่า 15 ปี ถึงแนวทางสำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการเติบโตอย่างยั่งยืนว่า จะต้องรู้จักลูกค้าให้ดีและให้ความสำคัญกับการทำให้ลูกค้าขาจรกลายเป็นลูกค้าขาประจำให้ได้ เพราะธุรกิจจะอยู่ได้เกิดจากการซื้อซ้ำของลูกค้าเดิม และลูกค้ากลุ่มนี้ยังสามารถช่วยเป็นกระบอกเสียงในการบอกต่อ แชร์เรื่องราวของแบรนด์ หรือแม้แต่แนะนำลูกค้าใหม่ให้ได้ 

 

พิชเยนทร์ หงษ์ภักดี Anitech

 

ซึ่งการจะรู้จักและรู้ใจลูกค้าได้นั้น ดาต้า ควรเข้ามามีบทบาทสำคัญ หมดยุคของการทำการตลาดแบบเก่า ที่ยังยึดถือข้อมูลในอดีต อันมักจะนำไปสู่การนำเสนอสินค้า/บริการในรูปแบบเดิมๆ ไม่น่าสนใจ หรือการวิเคราะห์ลูกค้าโดยใช้สมมุติฐาน การคาดคะเน ที่ไม่ได้อาศัยดาต้าใดๆ มาเป็นตัวชี้วัด เพราะปัจจุบัน ลูกค้าเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา แบรนด์ควรศึกษา ใช้ข้อมูลที่แบรนด์เก็บหรือได้มาเป็นสิ่งชี้ชัดพฤติกรรม เพื่อนำไปเป็นตัวกำหนดทิศทางการทำการตลาดให้มีประสิทธิภาพ 

 

ทั้งหมดนี้ ล้วนนำมาสู่บทสรุปที่ว่า ลูกค้าคือหัวใจสำคัญของการทำธุรกิจในทุกยุค ยิ่งในยุคนี้ มีเครื่องมือดิจิทัลมากมาย ที่สามารถเข้ามาช่วยให้แบรนด์ทำความรู้จักลูกค้าของตนให้ดียิ่งขึ้นได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ด้วยเอกลักษณ์ของผู้บริโภคไทย ที่ชอบแชท ชอบพูดคุยในการซื้อขาย การสื่อสารที่ดี มีประสิทธิภาพกับลูกค้า จะช่วยทำให้แบรนด์รู้จักและเข้าใจลูกค้าได้ดีที่สุด โดย LINE พร้อมเป็นเพื่อนร่วมทาง เคียงข้าง SME ไทยในการทำธุรกิจในโลกยุคใหม่ ด้วยโซลูชั่นมากมายสำหรับการทำธุรกิจแบบแชทคอมเมิร์ซอย่างครบวงจร ตั้งแต่การเข้าถึงลูกค้า ปิดการขาย ขยายฐานลูกค้า เก็บดาต้า ไปจนถึงสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าในระยะยาว โดย LINE จะยังคงพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ทุกโซลูชั่นของ LINE ตอบทุกโจทย์การทำธุรกิจของคนไทยในโลกแห่งการซื้อขายผ่านแชทได้ สร้างการเติบโตให้กับทุก SME ไทยอย่างยั่งยืน

ติดตามรับชมงาน BOOTCAMP DAY ย้อนหลังผ่านทาง Youtube: LINE for Business ได้ เร็วๆ นี้พร้อมอัพเดทความรู้ ข่าวสารสำหรับผู้ต้องการทำธุรกิจผ่าน LINE ได้ที่ LINE Official Account: @linebizth และ FB Fanpage: LINE for Business

 

#BOOTCAMPDAY #LINEforBusiness 
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ