ข่าว

'นายกฯ'นั่งหัวโต๊ะ ถกแก้ปัญหาพลังงาน ทำเต็มที่ ไม่ทิ้งภาระรัฐบาลหน้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'นายกฯ'เป็นประธาน ประชุมกพชร. หนุนใช้พลังงานหมุนเวียน มุ่งแก้ปัญหาโลกร้อน ยืนยันทำเต็มที่ ไม่ทิ้งภาระรัฐบาลหน้า ส่วนสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 เชียงใหม่ วอนเกษตรกรหยุดเผาวัชพืช

ภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ครั้งที่ 2/2566 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้จะปรับใช้พลังงานหมุนเวียนให้มากขึ้น ขยายพลังงานการผลิตโดยเฉพาะท้องถิ่น เพราะมุ่งหวังแก้ปัญหาที่เรื่องของโลกร้อน ขยะ ต่างๆ ให้สอดคล้องกับแผนที่ต้องการลดพลังงานฟอสซิล ส่วนเรื่องราคาพลังงานกำลังอยู่ พยายามทำให้ไม่เกิดความเดือดร้อนกับประชาชนทุกกลุ่ม ซึ่งต้องบริหารอย่างระวังมากที่สุด 

ส่วนการเตรียมปรับลดค่าไฟฟ้าใน งวด2/66 (พ.ค.-ส.ค.)ต้องไม่สูงกว่า 4.72 บาท/หน่วย ทั้งครัวเรือน และภาคธุรกิจ ขณะนี้กำลังฟังความเห็นกันอยู่ นิดๆหน่อยๆก็ต้องช่วยกันบ้าง ไม่เช่นนั้นรัฐบาลต้องใช้เงินเป็นหมื่นๆล้าน ขอทำความเข้าใจว่า รัฐบาลทำเต็มที่ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในอนาคต ไม่อยากสร้างปัญหาหรือทิ้งภาระให้รัฐบาลหน้า ใครจะเป็นรัฐบาลก็ดำเนินการกันต่อไป วันนี้ทำเพื่ออนาคตทั้งนั้น อะไรที่มีความจำเป็นก็พิจารณากัน 

เมื่อถามว่า หากภาคเอกชนไม่สามารถลดค่าไฟฟ้าได้ ต้นทุนต่างๆก็ต้องเพิ่มขึ้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้พยายามดูแลเต็มที่ โดยเฉพาะภาคอุตสหกรรม หารือกันแล้ว ขอร้องอย่าเพิ่งขึ้นราคาสินค้า เพราะบางทีต้องนึกถึงคนรายได้น้อย กลุ่มเปราะบาง ซึ่งรัฐบาลดูแลคนกลุ่มนี้เดือนละหมื่นๆล้านบาท 

ส่วนกรณีปัญหาค่าฝุ่น PM2.5 จ.เชียงใหม่ พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า เกิดจากหลายส่วน เช่น ยานพาหนะ การเผาวัชพืช ที่เกษตรกรบางคนชิงเผาก่อนถึงวันที่กำหนด ก็ทำให้ปริมาณมลพิษสูงขึ้น ที่ผ่านมาไม่อยากลงโทษคนเผา เพราะเป็นเกษตรกร แต่ขอร้องมันผิดกฎหมาย เราต้องร่วมมือกัน ต้องลดลงให้ได้ วันนี้จึงนำมาสู่การทำพลังงานหมุนเวียน ไม่เผา เอาขยะ เอาวัชพืช มาเป็นต้นทุนเชื้อเพลิงของโรงงานผลิตไฟฟ้า ซึ่งกำลังเดินหน้าตามแผนและคิดว่าจะดีขึ้นเรื่อยๆ 

หากจะบอกว่า รัฐบาลไม่สนใจ ก็ไม่ใช่ เราทำทุกปี บางปีลดลง บางปีเพิ่มขึ้น ก็ต้องไปดูเกิดจากอะไร วันนี้เกษตรกรยังต้องทำเกษตรแบบเผา เช่น เผาอ้อย เผาพืชทำนา ตนไม่อยากใช้กฎหมายเพราะจะผิดกฎหมายกันหมด ไม่อยากให้ใครเดือดร้อน แต่ต้องคำนึกถึงคุณภาพชีวิตคนอื่นด้วย 

ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ