ข่าว

'ชาติพัฒนากล้า' ชูนโยบาย 'เลือกตั้ง66' ราชการ 1 คำขอ จบที่เดียว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'อรรถวิชช์' รองหัวหน้า 'พรรคชาติพัฒนากล้า' ชูนโยบาย 'เลือกตั้ง66' 'ALL Service Center ราชการ 1 คำขอ จบที่เดียว' แจ้งกรณีนโยบาย 'ยกเลิก' แบล็กลิสต์ ไม่ได้หมายถึงถอดชื่อออก แต่เพิ่มข้อมูลดีเข้าไปในระบบ สร้างเครดิตดี เข้าถึงสินเชื่อเป็นธรรม

หากไม่ผิดแผนวันที่ 7 พฤษภาที่จะถึงนี้ คนไทยน่าจะได้ไปใช้สิทธิ "เลือกตั้ง" ใหญ่ในรอบ 10 ปี พรรคการเมืองต่างหาเสียงอย่างเข้มข้น ล่าสุด 7 พรรคใหญ่ ได้แก่ พรรคพลังประชารัฐ พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคเพื่อไทย พรรคประชาธิปัตย์ พรรคไทยสร้างไทย "พรรคชาติพัฒนากล้า" และพรรคก้าวไกล ได้ขึ้นเวทีเสนอนโยบายในงานเสวนา อนาคตประเทศไทย หัวข้อ​ "นวัตกรรมขับเคลื่อนประเทศไทย"​ จัดโดยเครือเ​นชั่น​ กรุ๊ป​ 

 

 

 

 

"นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี" รองหัวหน้า "พรรคชาติพัฒนากล้า" เปิดด้วยนโยบายพรรคการเมืองพร้อมผลักดัน "นวัตกรรมนำไทย เชื่อมโลก" ซึ่งพรรคชาติพัฒนากล้าเป็นพรรคใหม่ มีแนวคิดแบบเสรีนิยมประชาธิปไตย เน้นเรื่องการแข่งขัน สร้างโอกาส แต่เน้นเรื่องโอกาสความเสมอภาค ไม่ว่าจะรวยหรือจน สามารถเข้าถึงโอกาสในการแข่งขันได้ จึงนำเสนอ "นวัตกรรมสร้างโอกาส" 2 เรื่องสำคัญ

เสนอนโยบาย "All Service Center ราชการ 1 คำขอ จบที่เดียว"

 

 

เรื่องแรก คือ "ALL Service Center ราชการ 1 คำขอ จบที่เดียว" เพราะทุกวันนี้ประเทศไทยใช้ระบบ "One Stop Service" แต่สิ่งที่เกิดขึ้นเวลาไปยื่นขอใบอนุญาตประกอบกิจการหรือทำธุรกรรมกับรัฐ เกิดปัญหาล่าช้า ไม่มีการเชื่อมโยงระหว่างหน่วยงาน ประชาชนต้องวิ่งไปยื่นเรื่องตามหน่วยงานต่างๆ เอง การเริ่มประกอบธุรกิจขอใบอนุญาตจึงยากลำบาก

 

 

 

"พรรคชาติพัฒนากล้า" จึงเสนอนวัตกรรมนโยบาย "ALL Service Center ราชการ 1 คำขอ จบที่เดียว" ยื่นเรื่องที่เดียวจบทุกขั้นตอน สามารถติดตามความคืบหน้าผ่านแอพพลิเคชัน นวัตกรรมนี้จะช่วยเสริมให้การบริการภาครัฐสะดวกรวดเร็วขึ้น สร้างโอกาสให้ประชาชนสามารถประกอบอาชีพได้มากขึ้น สร้างการลงทุนกับผู้ประกอบการทั้งในและต่างประเทศได้มากขึ้น

 

 

 

"สมมติผมอยากจะเปิดโรงแรมโฮมสเตย์สปาเล็กๆ ถ้าเป็นระบบเดิม ผมต้องวิ่งไปหลายหน่วยงานเพื่อขอใบอนุญาต เช่น ขอใบอนุญาตประกอบโรงแรม ขอใบอนุญาตประกอบกิจการขายอาหาร ขอใบอนุญาตขายสุรา ใบอนุญาตประกอบกิจการสปา แต่ถ้าเป็นระบบ All Service Center ราชการ 1 คำขอ จบที่เดียว ยื่นเอกสารที่เกี่ยวข้องครั้งเดียว ระบบจะสามารถส่งต่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาได้ทันที" "นายอรรถวิชช์" กล่าว

 

 

 


รองหัวหน้า "พรรคชาติพัฒนากล้า" เสนออีกว่า รัฐมีความพร้อมทั้งเรื่องสมรรถนะ และกฎหมาย มี พ.ร.บ.อำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ.2558 พ.ร.บ.ปฏิบัติการราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ.2565 รวมถึงความเข้าใจของประชาชน เทคโนโลยีที่ทั่วถึง สามารถทำให้นโยบายเกิดขึ้นได้จริง สร้างโอกาสให้คนประกอบธุรกิจได้สะดวกขึ้น

 

 

 

ส่วนในกรณีนโยบาย "ยกเลิก" แบล็กลิสต์ "นายอรรถวิชช์" บอกว่า "พรรคชาติพัฒนากล้า" ไม่ได้เสนอให้ยกเลิกบริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติตามที่มีคนเข้าใจผิด แต่จะยกระดับการเก็บข้อมูลสินเชื่อของบริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ เพราะขณะนี้ข้อมูลเครดิตมีเพียงข้อมูลเสีย แต่ข้อมูลดีไม่เคยถูกนำเข้าระบบเลย ซึ่งการนำข้อมูลดีเข้าระบบจะช่วยสร้างโอกาสให้คนสามารถเข้าสู่สินเชื่อได้อย่างเป็นธรรม 

 

ชี้แจงนโยบายยกเลิกแบล็กลิสต์

 

 

"คนที่เคยติดหนี้เกิน 3 เดือน แม้จะหาเงินมาล้างหนี้ได้แล้ว ก็จะถูกบันทึกประวัติค้างไว้อีก 3 ปี เหมือนถูกแช่แข็ง ไม่สามารถกู้เงินจากธนาคารได้ในช่วงเวลานี้ สภาวะนี้คือ สภาวะที่เรียกว่า ติดแบล็กลิสต์ เราจึงเสนอนวัตกรรมนโยบายเพื่อสร้างโอกาสให้คนเข้าถึงสินเชื่อได้ด้วยการใช้ "เครดิตสกอริ่ง" นำข้อมูลการเงินทุกอย่างของบุคคล ทั้งการจ่ายหนี้ เงินเข้าเงินออกบัญชี ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ มาคิดเป็นคะแนนสินเชื่อ ใครได้คะแนนมาก กู้ได้มากดอกเบี้ยต่ำ ใครได้คะแนนน้อย กู้ได้น้อยดอกเบี้ยสูง" "นายอรรถวิชช์" กล่าว

 

 

ในสุดท้าย "พรรคชาติพัฒนากล้า" บอกว่า การใช้เครดิตสกอริ่ง จะสร้างโอกาสให้คนที่ติดแบล็กลิสต์ กว่า 5.5 ล้านคน สามารถกลับเข้ามากู้เงินในระบบได้ ไม่ถูกผลักเข้าสู่วงจรหนี้นอกระบบ เป็นคนจำนวนไม่น้อยที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศให้เดินหน้าต่อไปได้ และสามารถลดการผูกขาด เพิ่มการแข่งขันในบรรดาสถาบันการเงิน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ