ข่าว

'ชูวิทย์' มาแรง ไทยลีก มึนกองเชียร์ ลำพูนวอริเออร์ เสียดสี บุรีรัมย์ยูไนเต็ด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วงในบริษัทไทยลีกออกอาการไปไม่ถูก กองเชียร์"ลำพูนวอริเออร์"แผลงฤทธิ์ตะโกนลั่นสนาม"ชูวิทย์" ในเกมไทยลีก 1 "บุรีรัมย์ยูไนเต็ด" เปิดบ้านชนะลำพูนวอริเออร์ 2-0 รับแค่เพียงคำพูดเรียกชื่อ"ชูวิทย์"ไม่ถือว่าเป็นความผิด ด้านคนเคยช้ำ"วรวีร์ มะกูดี" อดีตนายกส.บอลแนะทำใจ

บริษัทไทยลีก จำกัด  ผู้รับมอบหน้าที่ในการบริหารการแข่งขันฟุตบอลลีกอาชีพ "ไทยลีก"   ให้ข้อสังเกตุกรณีแฟนบอลสโมสร"ลำพูนวอริเออร์"ตะโกนเรียกชื่อ "ชูวิทย์"  ภายหลังจบเกม "บุรีรัมย์ยูไนเต็ด"  เปิดบ้านชนะทีมเยือน  เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยการแสดงออกของแฟนบอลถือว่าอยู่ในขอบเขตที่ทำได้ ตราบที่ไม่แสดงออกในเชิงสัญลักษณ์ที่รุนแรงพาดพิงไปถึงผู้อื่น  ส่วนสโมสรฟุตบอล หรือผู้ที่ได้รับผลกระทบ หากไม่สบายใจต่อสิ่งที่เกิดขึ้น  สามารถร้องเรียนมายังบริษัทไทยลีกฯ  โดยบริษัทพร้อมที่จะเป็นคนกลาง เพื่อแจ้งไปยังคู่กรณีให้หาทางปรามกองเชียร์  ส่วนจะได้รับความร่วมมือหรือไม่เป็นเรื่องที่ตอบยาก  เพราะที่ผ่านมามักเกิดกรณีสโมสรไม่สามารถควบคุมกองเชียร์ 

 

 

 


แหล่งข่าวจากบริษัทไทยลีก จำกัด  ผู้รับมอบอำนาจจากสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ทำหน้าที่จัดการแข่งขันฟุตบอลลีกอาชีพ "ไทยลีก"   ให้สัมภาษณ์กับ" คมชัดลึก"ว่า  การที่แฟนบอลสโมสรฟุตบอลลำพูนวอริเออร์  ตะโกนหลังการแข่งขันฟุตบอลไทยลีก "ไทยลีก 1" หรือ "รีโว่ไทยลีก" คู่ บุรีรัมย์ยูไนเต็ด  เปิดบ้านสนามช้างอารีน่า  เอาชนะ ลำพูนวอริเออร์ 2-0   โดยแฟนบอลทีมเยือนคือ  "ลำพูนวอริเออร์"  ตะโกนเรียกชื่อ "ชูวิทย์"

 

 

 

เป็นการแสดงออกในประเด็นที่ ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ออกมาเคลื่อนไหว และมีความเกี่ยวข้องไปถึงประเด็นทางสังคม  ทั้งกระทรวงคมนาคม ที่ดินการรถไฟ  และ อื่น ๆ ในส่วนของบริษัทไทยลีก จำกัด ซึ่งทำหน้าที่ควบคุมการแข่งขัน มองว่าการแสดงออกดังกล่าวของแฟนบอลด้วยการตะโกนว่า  "ชูวิทย์" เป็นเรื่องที่ไม่สามารถถือเป็นความผิด ต่อการลงโทษสโมสรลำพูนวอริเออร์  เนื่องจากการตะโกนคำว่า "ชูวิทย์ "  เป็นการแสดงออกในเชิงสัญลักษณ์ ไม่ได้เป็นถ้อยคำที่หยาบคาย ดังนั้นจึงไม่ถือเป็นความผิดที่จะลงโทษต่อสโมสร

 

 

 

องค์ประกอบที่จะเข้าข่ายการลงโทษ  เช่นการที่กองเชียร์ก่อเหตุขว้างปาสิ่งของลงไปในสนามระหว่างมีการแข่งขัน หรือก่อเหตุทำร้ายร่างกายฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด ความผิดเหล่านี้จึงจะหาบทลงโทษ เพื่อเอาผิดไปถึงสโมสรนั้น ๆ ได้ ที่ไม่สามารถควบคุมแฟนบอลจนกระทั่งเกิดเหตุการณ์     อย่างไรก็ตามหากทางสโมสรบุรีรัมย์ยูไนเต็ด  ไม่พอใจถึงสิ่งที่เกิดขึ้นสามารถที่จะทำเรื่องร้องมายังบริษัทไทยลีก  โดยเมื่อทางบริษัทไทยลีก ได้รับเรื่องร้องเรียนจากต้นเรื่อง ก็จะพิจารณาแนวทางว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไปกับทางสโมสรลำพูนวอริเออร์เพราะถือว่าในทางพฤตินัย ต้องควบคุมดูแลกองเชียร์ของทีม 

 

 

 


"สิ่งที่เราเป็นห่วงตอนนี้ก็คือการแสดงออกด้วยถ้อยคำแบบนี้ ที่จะเกิดพฤติกรรมเลียนแบบกันไป ที่ผ่านมาการด่าทอกรรมการ จากกองเชียร์หากเราบันทึกเสียงหรือบันทึกวีดีโอ ก็มีบทลงโทษที่ว่ากันไปตามขั้นตอนและที่ใช้อยู่ประจำก็คือการปรับเป็นเงินกับสโมสรนั้น ๆ  ต่างไปจากกรณีที่ตะโกนคำว่า"ชูวิทย์"   ยอมรับว่า  ยังไม่เป็นความผิดที่จะไปออกบทลงโทษ เพราะเป็นการแสดงทางคำพูดเท่านั้น  ที่ไทยลีกเป็นห่วงก็คือ  อาจจะเกิดเหตุการณ์เดียวกันนี้กับสนามอื่น ๆ  ที่บุรีรัมย์ยูไนเต็ดไปแข่งขัน

'ชูวิทย์' มาแรง ไทยลีก มึนกองเชียร์ ลำพูนวอริเออร์ เสียดสี บุรีรัมย์ยูไนเต็ด แฟนบอลลำพูนวอริเออร์ ตะโกน"ชูวิทย์" หลังฟุตบอลไทยลีก บุรีรัมย์ยูไนเต็ด เปิดบ้านชนะ ลำพูนวอริเออร์

 

 

หรือแม้แต่เล่นสนามในบ้านหากทางสโมสรบุรีรัมย์ยูไนเต็ดไม่สบายใจ  ก็มีช่องทางให้สโมสรได้ทำเรื่องร้องมา เพื่อที่บริษัทไทยลีก  จะเป็นคนกลางในการประสานให้ ส่วนจะได้รับความร่วมมือ จากกองเชียร์หรือไม่เป็นเรื่องที่ตอบยาก  เพราะที่ผ่านมาก็มีบทพิสูจน์แล้วว่า  หลายครั้งสโมสรห้ามปรามแฟนบอลไม่อยู่จนเกิดเหตุการณ์ และผู้ที่รับผิดชอบที่สุดก็คือสโมสรเอง "  แหล่งข่าว กล่าว 

 

 

 

  • "วรวีร์"อดีตนายกสมาคมฟุตบอลฯแนะเดินหนี

 

วรวีร์ มะกูดี อดีตนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย  ให้สัมภาษณ์กับ " คมชัดลึก"ว่า    สมัยที่ดำรงตำแหน่งนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย  ผ่านประสบการณ์ที่ถูกแฟนบอลด่าทอ ซึ่งต่อมาก็ทราบว่าเป็นมวลชนที่ถูกจัดตั้งมา ต้องการทำลายภาพพจน์ในขณะที่ดำรงตำแหน่งนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยในขณะนั้น  ซึ่งก็ไม่ติดใจแต่อย่างใด  การอยู่ในตำแหน่งนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ทราบดีว่าคือการทำหน้าที่แบกรับความคาดหวัง  

 

 

 

สำหรับกรณีเหตุการณ์ที่สนามฟุตบอลช้างอารีน่า  จากการออกมาเคลื่อนไหวของแฟนบอลลำพูนวอริเออร์  สิ่งที่ผู้เกี่ยวข้องทำได้ก็คือการเลี่ยงไม่ไปอยู่ในเหตุการณ์ เพราะในธรรมชาติของฟุตบอลแล้ว อารมณ์ของกองเชียร์เป็นสิ่งที่ควบคุมได้ยาก แฟนบอลอาจจะแสดงออกด้วยถ้อยคำบางอย่างเพื่อเสียดสี ระบายความรู้สึกหลังการแข่งขันจบลง ซึ่งก็ถือว่าเป็นการแสดงออกที่สามารถทำได้  หากสิ่งนั้นไม่ได้เป็นการก้าวล่วง อย่างไรก็ตามในเมื่อผู้เกี่ยวข้องทราบว่าจะต้องเผชิญกับบรรยากาศแบบนี้  สิ่งเดียวที่ทำได้คือการปล่อยวาง 

 

 

 

 

  • คนในวงการชี้กระแส"ชูวิทย์"แรง เข้าสนามฟุตบอล 

 

สุพจน์ งดงาม ผู้จัดการสโมสรฟุตบอลสมุทรสาครซิตี้  ทีมในไทยลีก  3  ให้สัมภาษณ์กับ " คมชัดลึก"ว่า  เชื่อว่ากระแส"ชูวิทย์" ในสนามฟุตบอลยังไม่หยุดเพียงเท่านี้  เพราะการแสดงออกของกองเชียร์"ลำพูนวอริเออร์"  เป็นเหมือนการปลุกความรู้สึกให้แฟนบอลตื่นตัวต่อประเด็นทางสังคม   จริงอยู่ที่วงการกีฬาพยายามแยกการเมืองและกีฬาออกจากกัน   แต่พื้นที่ของกีฬากลายเป็นการแสดงออกของคนคอเดียวกันอารมณ์เดียวกัน

 

 

 

ดังนั้นจึงเชื่อได้ปรากฏการณ์แบบนี้จะเกิดขึ้นอีกอย่างแน่นอน  ต้องเข้าใจว่าแฟนบอลก็คือกลุ่มคนที่สนใจต่อเหตุการณ์ความเป็นไปทางสังคม ดังนั้นเมื่อมีพื้นที่ในการแสดงออก จึงเป็นการใช้สิทธิของตัวเอง ซึ่งตราบใดที่เป็นเพียงคำพูดไม่ได้เป็นการกระทำในสิ่งที่ผิดกฏหมาย สิ่งเดียวที่ทำได้คือการปล่อยวาง เพราะหากเอามาเป็นประเด็น ก็จะเป็นการฝืนกระแสสังคม  เหตุการณ์ครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่สอง เพราะก่อนหน้านี้ก็เคยเกิดเหตุการณ์แฟนบอลสโมสรในไทยลีก ตะโกนขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีมาแล้ว    เป็นการใช้พื้นที่กีฬา เพื่อแสดงออกทางการเมือง   สุพจน์  ระบุ 

 

'ชูวิทย์' มาแรง ไทยลีก มึนกองเชียร์ ลำพูนวอริเออร์ เสียดสี บุรีรัมย์ยูไนเต็ด กองเชียร์ลำพูนวอริเออร์ ร่วมให้กำลังใจทีม ในเกมออกมาเยือน "ปราสาทสายฟ้า" บุรีรัมย์ยูไนเต็ด  โดยทีมเยือนแพ้ไป  2-0

.

ขอขอบคุณภาพจาก สโมสรลำพูนวอริเออร์ 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ