ข่าว

โดนใจคนจีนแต่ง'ชุดนักเรียน' เที่ยวไทย กระแสหนัง-ซีรีส์ กลายเป็น Soft Power

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไวรัลดังในโลกโซเชียล "ชุดนักเรียน" โดนใจวัยรุ่นจีน จากกระแสหนัง-ซีรีส์ดัง กลายเป็น Soft Power ใหม่ของนักท่องเที่ยวจีนแห่แต่งเที่ยวทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ต

กลายเป็นกระแสที่กำลังได้รับความนิยมอยู่ในขณะนี้สำหรับ ชุดนักเรียนไทย หลังจากที่ ดาราสาวชื่อดังจากประเทศจีนโพสต์ภาพของเธอที่แต่งชุดนักเรียนหญิง อยู่บนสะพานหน้าห้างสรรพสินค้าย่านราชประสงค์ ซึ่งเป็นจุดแลนด์มาร์คในการช้อปปิ้งของนักท่องเที่ยว ซึ่งเมื่อภาพของดาราสาวถูกเผยแพร่ในโลกโซเชียล ก็กลายเป็นไวรัล จากนั้นก็มีนักท่องเที่ยวจีน โดยเฉพาะสาว ๆ วัยรุ่น ต่างพากันแต่งชุดนักเรียนเดินเที่ยวกัน โดยเฉพาะที่กรุงเทพฯ และภูเก็ต 

 

จะว่าไปแล้วกระแสความนิยมในชุดนักเรียนไทย ไม่ใช่เพิ่งมีมาในช่วงนี้แต่ก่อนหน้านี้ก็เริ่มนิยมกันมาบ้างแล้ว แต่เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ระบาด ส่งผลให้เกิดการชะงักไปช่วงหนึ่ง 

 

 

 

ภาพจากภาพยนตร์ สิ่งเล็ก ๆ ที่เรียกว่ารัก นักแสดงแต่งชุดนักเรียนจนกลายเป็นกระแสนิยมในจีน

 

 

จุดเริ่มต้นเทรนด์ฮิต ชุดนักเรียนไทย 

1. กระแสความนิยมชุดนักเรียนไทย เริ่มเป็นที่สนใจของวัยรุ่นจีน หลังจากภาพยนตร์ไทย "สิ่งเล็ก ๆ ที่เรียกว่ารัก" ที่เข้าฉายในจีน เมื่อปี 2555 ส่งผลให้ คู่พระ-นาง อย่าง มาริโอ้ เมาเร่อ และ ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก โด่งดังเป็นพลุแตก ซึ่งตลอดทั้งเรื่องทั้ง  2 คน แต่งชุดนักเรียน 

 

2. ต่อมา ซีรีส์ "เด็กใหม่" ทางช่อง Netflix ออกฉาย "แนนโน๊ะ" ตัวละครนำของเรื่องอยู่ในเครื่องแบบชุดนักเรียนที่เป็นเอกลักษณ์ กระทั่งซีรีส์ "เด็กใหม่ ซีซั่น 2"  ออกฉายทาง Netflix เช่นเดียวกัน ด้วยเนื้อหาที่น่าสนใจ ทำให้ซีรีส์ได้รับความนิยมในกลุ่มวัยรุ่นจีน ประกอบกับ เน็ตไอดอล และนักแสดงของจีนหลายคนมีการโพสต์ภาพตัวเองใส่ชุดนักเรียนไทย ที่มีการปักชื่อโรงเรียน ปรากฎอยู่ในภาพยนตร์ สิ่งเล็ก ๆ ที่เรียกว่ารัก ติดอยู่บริเวณหน้าอก เช่นเดียวกับชุดนักเรียนของไทย 

 

 

วัยรุ่นจีนแต่งชุดนักเรียนที่ได้รับความนิยมมากจากหนังและซีรีส์ไทย

 

 

กระแสชุดนักเรียนชะงักเพราะโควิด-19 ระบาด

3. หลังจากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ดีขึ้นตามลำดับ การท่องเที่ยวเริ่มฟื้นคืนกลับมานักท่องเที่ยวจากทั่วโลก เริ่มเดินทางเข้ามาในประเทศไทยมากขึ้นรวมถึงนักท่องเที่ยวจากจีน ซึ่งเพิ่งเปิดประเทศได้ไม่นาน  เมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา "จวีจิ้งอี"  นักร้อง นักแสดงสาวชาวจีน เดินทางมาเที่ยวประเทศไทย เธอเช็กอินย่านราชประสงค์ ในแอปพลิเคชันเว่ยป๋อ  พร้อมโพสต์ภาพเธอสวมชุดนักเรียนไทย ถ่ายรูปอยู่บริเวณหน้าห้างเซ็นทรัลเวิลด์ โดยชุดนักเรียนที่เธอสวมปักชื่อและรหัสประจำตัว "จวีจิ้งอี้ 991"  ภาพของเธอ ถูกแชร์ไปในโลกโซเชียลจนกลายเป็นกระแสทั้งในประเทศไทย และจีน 

 

 

 

จวีจิ้งอี้ ดาราชื่อดังชาวจีนโพสต์ภาพแต่งชุดนักเรียนเที่ยวประเทศไทย

 

 

4.จากนั้นกระแสนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางเข้ามาเที่ยวในประเทศไทย โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่น คนหนุ่มสาว หนึ่งในกิจกรรมที่นิยมกันก็คือการแต่งชุดนักเรียนไทย เที่ยวเมืองไทยทั้งกรุงเทพ และภูเก็ต  รวมถึงการถ่ายรูป โพสต์ลงโซเชียลจนกลายเป็นเทรนด์ใหม่ของการเที่ยงเมืองไทย ซึ่งถือว่าเป็น Soft Power เป็นอย่างดี 

 

 

นทท.จีนแต่งชุดนักเรียนเที่ยวเมืองภูเก็ต ถ่ายภาพพร้อมดาราไทยซึ่งโด่งดังในประเทศจีน

 

 

ไม่ใช่นักเรียนแต่งชุดนักเรียนผิดไหม?

5. การแต่งชุดนักเรียนทั้งที่ไม่เป็นนักเรียนนั้น ตามระเบียบของกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยเรื่องเครื่องแบบนักเรียน พ.ศ. 2551 ระบุไว้อย่างชัดเจนว่า ต้องแต่งแบบไหน ทั้งนี้เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย และสร้างวินัยให้กับนักเรียน รวมถึงเป็นการคุ้มครองเพื่อมิให้บุคคลอื่นแต่งเครื่องแบบนักเรียนโดยไม่มีสิทธิ  ทั้งนี้ ตามมาตรา 7 ระบุว่าผู้ใดแต่เครื่องแบบนักเรียนโดยไม่มีสิทธิที่จะแต่ง หรือแต่งกายเลียนแบบเครื่องแบบนักเรียน ถ้าได้กระทำเพื่อให้บุคคลอื่นเชื่อว่าตนเป็นนักเรียน ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท 

 

 

ร้านจำหน่ายชุดนักเรียนย่านบางลำพู

 

 

6.ด้านร้านจำหน่ายชุดนักเรียนย่านบางลำพู มองว่ากระแสการแต่งกายชุดนักเรียนไทยเที่ยวไทยของกลุ่มนักท่องเที่ยวจีน เป็นเพียงกระแสในช่วงสั้น ๆ เท่านั้น ไม่มีส่วนกระตุ้นยอดการจำหน่ายเท่าไหร่นัก ซึ่งราคาของชุดนักเรียน  1 ชุด จำหน่ายอยู่ที่ราคาประมาณ  600 บาท ซึ่งใน 1 ชุด ประกอบด้วย มีเสื้อ กระโปรง เนกไท พร้อมบริการปักชื่อ 

 

 

 

 

ภาพจาก intragram : cutiepreaew /

จวีจิ้งอี ในชุดนักเรียนไทย (ภาพจาก : Weibo เสี่ยวจวี)

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ