ข่าว

'ลอยน้ำได้ ว่ายน้ำเป็น' เปิดโครงการอุตรดิตถ์ยอดสมัครแตะพันคน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย และ บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน)  เปิดตัว "ลอยน้ำได้ ว่ายน้ำเป็น" จัดขึ้น  26 ก.พ.- 6 มี.ค. ที่อ.ท่าฟาก  จ.อุตรดิตถ์ มีสถานศึกษา 13   โรงเรียน ส่งนักเรียนกว่า 1,000  คน เข้าร่วม   เลขาธิการสมาคมฯชูแนวคิด ลดอัตราการเสียชีวิตในเด็กจากการจมน้ำลดลง

ที่ อ.ท่าฟาก จ.อุตรดิตถ์ สมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย และบริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) ได้จัดทำโครงการ "ลอยน้ำได้ ว่ายน้ำเป็น"  โดยดำเนินการตั้งแต่ 26 ก.พ.- 6 มี.ค. มีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันเด็กจมน้ำ เฉพาะในพื้นที่ชนบทห่างไกล ไม่มีสระว่ายน้ำในการใช้ฝึก  โครงการนี้เป็นการนำสระว่ายน้ำไปหาเด็กและสอนให้ว่ายน้ำเป็น เป็นโครงการพิเศษเพื่อสังคม  ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก พิมลพันธุ์​  จันโทภาส นายอำเภอฟากท่า,วิทยา รักสัจจา นายกเทศมนตรี​ตำบลฟากท่า,ดาวดึงส์  มาลาทอง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านห้วยลึก ประธานกลุ่มโรงเรียนฟากท่า  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุตรดิตถ์​เขต 2 และ  ธงชัย  แช่มชื่น เจ้าหน้าที่พลศึกษา​ประจำอำเภอฟากท่า

 

 

 


จากการจัดทำ    "ลอยน้ำได้ ว่ายน้ำเป็น"  ฝึกว่ายน้ำให้นักเรียนทั้งกลุ่ม ตั้งแต่วันที่ 26 ก.พ.-6 มี.ค. รวมระยะเวลา 9 วัน นักเรียนมีความสนใจ และตั้งใจ  มีความสุขในการเล่นน้ำ ลอยตัวในน้ำได้อย่างน้อยคนละ 5 นาที บางคนว่ายน้ำได้ บางคนว่ายเป็นท่าว่ายได้ ทุกคนได้รู้จักวิธีช่วยเหลือผู้ประสบเหตุทางน้ำทั้งการฝึกปฐมพยาบาล และหลักการช่วยคนตกน้ำอย่างมีสติคือการ "ตะโกน โยน ยื่น"   การฝึกว่ายน้ำในช่วงสั้น ๆ เป็นพื้นฐานเบื้องต้นที่ผู้รับการฝึกจะต้องฝึกฝนพัฒนาต่อไป ซึ่งโครงการนี้ได้รับการการชื่นชมและได้รับความพึงพอใจเป็นอย่างมากจากผู้ปกครองที่ส่งบุตรหลานเข้าร่วมรับการฝึกสอนในครั้งนี้ 

 

 

 

พล.อ. เจริญ นพสุวรรณ เลขาธิการสมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย   กล่าวว่า โครงการเพื่อสังคม "ลอยน้ำได้ ว่ายน้ำเป็น" ในพื้นที่เป้าหมายแรกที่ อ.ฟากท่า จ.อุตรดิถต์ ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี  เป็นโครงการตั้งต้นที่ท้องถิ่น สามารถนำไปพัฒนารูปแบบ เพื่อดำเนินโครงการฝึกสอนเด็กและเยาวชนในพื้นที่ด้วยตนเองต่อไป ทางสมาคมกีฬาว่ายน้ำ และผู้สนับสนุนคือ ปตท.มีความยินดีที่ได้จัดโครงการดี ๆ ที่เป็นประโยชน์เพื่อสังคม โดยเฉพาะโครงการนี้นอกจากจะทำให้เด็กและเยาวชนว่ายน้ำเป็นแล้ว ยังจะช่วยให้อัตราการเสียชีวิตในเด็กจากการจมน้ำลดลงด้วย

 

 

"สำหรับ โครงการ "ลอยน้ำได้ ว่ายน้ำเป็น" ตั้งเป้าหมายฝึกสอนเด็กเยาวชนให้ได้ 7,000 คน ในพื้นที่ชนบทห่างไกล ตั้งแต่ระดับอนุบาล-เยาวชนอายุ 15 ปี ครั้งที่ 2 จะจัดการฝึกให้กับ กลุ่มโรงเรียนในอ.สวี  จ.ชุมพร ช่วงเดือนมี.ค. , กลุ่มโรงเรียนในอ.โขงเจียม  จ.อุบลราชธานี ช่วงเดือน มิ.ย.,กลุ่มโรงเรียนจ.น่าน ช่วงเดือนก.ค. -ส.ค.   และกำลังประสานกลุ่มโรงเรียนใน อ.สังขละบุรีแล อ.ทองผาภูมิ  จ.กาญจนบุรี เพื่อจัดกิจกรรมเป็นลำดับต่อไป"  พล.อ. เจริญ   ระบุ 

 

'ลอยน้ำได้ ว่ายน้ำเป็น' เปิดโครงการอุตรดิตถ์ยอดสมัครแตะพันคน 'ลอยน้ำได้ ว่ายน้ำเป็น' เปิดโครงการอุตรดิตถ์ยอดสมัครแตะพันคน 'ลอยน้ำได้ ว่ายน้ำเป็น' เปิดโครงการอุตรดิตถ์ยอดสมัครแตะพันคน 'ลอยน้ำได้ ว่ายน้ำเป็น' เปิดโครงการอุตรดิตถ์ยอดสมัครแตะพันคน 'ลอยน้ำได้ ว่ายน้ำเป็น' เปิดโครงการอุตรดิตถ์ยอดสมัครแตะพันคน 'ลอยน้ำได้ ว่ายน้ำเป็น' เปิดโครงการอุตรดิตถ์ยอดสมัครแตะพันคน

สมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย และบริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) จัดทำโครงการ "ลอยน้ำได้ ว่ายน้ำเป็น" ดำเนินการตั้งแต่ 26 ก.พ.- 6 มี.ค. ที่จ.อุตรดิตถ์ มีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันเด็กจมน้ำ เฉพาะในพื้นที่ชนบทห่างไกล ไม่มีสระว่ายน้ำในการใช้ฝึก  เป็นโครงการพิเศษเพื่อสังคม  

 

 

 

 

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ