ข่าว

ตำรวจ สกัดจับ ‘แก๊งลักลอบค้าลิงแสม’ เตรียมส่งไปขายต่างประเทศ พบลิงป่วยด้วย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจ สกัดจับ ‘แก๊งลักลอบค้าลิงแสม’ เตรียมส่งไปขายต่างประเทศ จับผู้ต้องหา 2 ราย ยึดลิงแสม 47 ตัว เบื้องต้นมีลิงป่วย

วันที่ 6 มีนาคม  2566 เมื่อเวลาประมาณ 02.00 น. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจชุด ปทส.ตร.ภ.3  นำกำลัง สกัดเข้าจับกุมผู้ต้องหา 2 ราย คือ นายกฤษณะ อายุ 37 ปี  และ นายกฤตยา อายุ 43 ปี ขณะขับรถลักลอบขนลิงแสม เพื่อนำไปส่งขายในประเทศเพื่อนบ้าน โดยสามารถจับกุมได้บริเวณ แยกบ้านสัมฤทธิ์ เขตตำบลธารปราสาท อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา พร้อมยึดลิงแสม จำนวน 47 ตัว

 

เจ้าหน้าที่สอบปากคำ นายกฤษณะ  ผู้ต้องหา ‘แก๊งลักลอบค้าลิงแสม’ เบื้องต้น ให้การว่า ตนเองไม่ทราบว่า ลิงที่ตนเองขนมานั้น เป็นลิงหวงห้าม โดยไปรับลิงทั้งหมดมาจาก อุทยานแห่งชาติเขาตะครอง อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี และให้นำไปส่งที่ชายแดน จ.หนองคคาย ได้ค่าจ้าง 17,000 บาท ซึ่งไม่รู้ว่าใครเป็นคนจ้าง

ขณะที่ นายพีระศักดิ์ ปักษาสวย ผอ.ส่วนอนุรักษ์และป้องกันทรัพยากร สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 (นครราชสีมา) เปิดเผยว่า การจับกุมใน ‘แก๊งลักลอบค้าลิงแสม’ ครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ทราบว่า จะมีการขนสัตว์ต้องห้าม ผ่านมาในพื้นที่ จ.นครราชสีมา จึงได้เฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด ต่อมาเวลาประมาณ 02.00 น. ‘แก๊งลักลอบค้าลิงแสม’ ได้ขับรถลักลอบขนย้ายสัตว์ป่า มาตามเส้นทาง บนถนนมิตรภาพ ทางหลวงหมายเลข 2 เจ้าหน้าที่ตำรวจตู้ยาม ของทางหลวงบ้านส้ม อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา พบรถต้องสงสัย จึงประสานกำลังเข้าตรวจค้น พบว่า บริเวณท้ายกระบะ มีลิงแสม จำนวน 47 ตัว ทั้งหมดอยู่ในสภาพอิดโรย แต่มีลิง 1 ตัว หายใจรวยริน เนื่องจากมีการจับยัดใส่ลัง เบียดกันหลายตัว

 

 

ลิงแสมป่วย

 

 

นายพีระศักดิ์ ยังบอกอีกว่า ‘แก๊งลักลอบค้าลิงแสม’ นี้ เป็นขบวนการ  โดยมีการรับช่วงต่อกันมาเป็นทอดๆ ซึ่งคนขับรถไม่ได้รู้จักกันมาก่อน แต่มีการนัดพบกัน และรับรถ ขับต่อกัน โดยปลายทางอยู่ที่ จ.หนองคาย จากนั้นจะส่งข้ามไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อไปขายในประเทศจีน ซึ่งหลังจากนี้จะนำลิงแสมทั้งหมด ไปเลี้ยงดู ที่ศูนย์เพาะเลี้ยงสัตว์ป่าภูเขียว อ.ครสาร จ.ชัยภูมิ

ทั้งนี้การครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยที่ไม่มีหลักฐาน การอนุญาตให้ค้า ครอบครอง และ เพาะพันธุ์ ของทางราชการ มีความผิดตามมาตรา 17 ฐาน “มีสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากอธิบดี” มีอัตราโทษตามมาตรา 92 จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และ มาตรา 29 ฐาน “ค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” มีอัตราโทษตามมาตรา 89 จำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ ประกอบมาตรา 112 และ มาตรา 116 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562

 

ขณะเจ้าหน้าที่ตรวจค้น

 

สำหรับการจับกุม ‘แก๊งลักลอบค้าลิงแสม’  ครั้งนี้ อยู่ภายใต้คำสั่งการของ พล.ต.ท.สมประสงค์ เย็นท้วม ผบช.ภ.3 , พล.ต.ต.ธรรมศักดิ์ ปิ่นทอง รอง ผบช.ภ.3 , พ.ต.อ.วีณวัฒน์ ศรีแย้ม หัวหน้าชุดปฏิบัติการฯ , พ.ต.ท.สุทธินันท์ รองคำวงศ์ รองหัวหน้าชุดปฏิบัติการฯ , และนายธีระศักดิ์ รักษาสวย ผอ.ส่วนอนุรักษ์และป้องกันทรัพยากร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ