ข่าว

กกต.ประกาศจำนวนส.ส.พึงมีทั่วประเทศใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คณะกรรมการการเลือกตั้ง ประกาศจำนวน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขต พึงมีทั่วประเทศใหม่แล้ว หลังศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยไม่นับคนไม่มีสัญชาติไทยเป็นราษฎร

นายอิทธิพร  บุญประคอง  ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ได้ลงนามประกาศ  เรื่องยกเลิกประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้งเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งส.ส 2566 ลงวันที่ 31 ม.ค.2566 

ประกาศ กกต.

โดยอ้างถึงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการกำหนดจำนวนส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งที่แต่ละจังหวัดจะพึงมีตามรัฐธรรมนูญมาตรา 86(1) ที่กำหนดให้ใช้จำนวนราษฎรทั้งประเทศตามหลักฐานการทะเบียนราษฎร์ที่ประกาศในปีสุดท้ายก่อนปีที่มีการเลือกตั้ง ว่าคำว่า"ราษฎร"ไม่หมายรวมถึงผู้ไม่ได้สัญชาติไทย  

การแสดงจำนวนส.ส.พึงมีทั่วประเทศ

ขณะเดียวกันก็ได้ลงนามในประกาศกกต.เรื่อง จำนวนส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งและเขตเลือกตั้งของแต่ละจังหวัดจะพึงมีแล้วโดยยึดจำนวนราษฎรสัญชาติไทยทั่วราชอาณาจักรณวันที่ 31 ธ.ค 65 มีจำนวน 65,106,581 คน จำนวนราษฎรโดยเฉลี่ย 162, 766 คนต่อส.ส. 1 คน  และจำนวนส.ส.และเขตเลือกตั้งของแต่ละจังหวัดแล้ว ซึ่งหลังจากนี้ทางสำนักงานจะประสานไปยังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเพื่อนำประกาศทั้ง 2 ฉบับลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาให้มีผลใช้บังคับต่อไป


สำหรับจำนวนส.สและเขตเลือกตั้งของแต่ละจังหวัดทั้ง 77 จังหวัดประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร 33 คน  ตามมาด้วยนครราชสีมา มีส.ส.16 คน

ส่วนที่มีส.ส. 11คน มี 2 จังหวัด คือขอนแก่น และอุบลราชธานี 

ที่มีส.ส. 10 คนมี 5 จังหวัด คือ นครศรีธรรมราช ชลบุรี เชียงใหม่ อุดรธานี และบุรีรัมย์ 

ที่มีส.ส.9 คนมี 2จังหวัด คือศรีสะเกษ และสงขลา 

ที่มีส.ส. 8 คนมี 4 จังหวัดคือ นนทบุรี ร้อยเอ็ด สมุทรปราการ และสุรินทร์ 

ที่มีส.ส 7 คนมี 5 จังหวัด คือ เชียงราย ชัยภูมิ​ ปทุมธานี สกลนคร และสุราษฎร์ธานี

ที่มีส.ส. 6 คนมี 5 จังหวัดคือ กาฬสินธุ์ นครปฐม นครสวรรค์ เพชรบูรณ์ และมหาสารคาม

ที่มีส.ส. 5 คนมี 9 จังหวัด คือ ปัตตานี ลพบุรี กาญจนบุรี นราธิวาส พระนครศรีอยุธยา พิษณุโลก ระยอง ราชบุรี และสุพรรณบุรี

ที่มีส.ส. 4 คน มี 8 จังหวัด คือกำแพงเพชร ฉะเชิงเทรา ตรัง นครพนม  ลำปาง เลย  สระบุรี และสุโขทัย

ที่มีส.ส .3 คนมี 21 จังหวัด คือ ตาก กระบี่ จันทบุรี ชุมพร น่าน บึงกาฬ ประจวบคีรีขันธ์ ปราจีนบุรี พะเยา พัทลุง พิจิตร เพชรบุรี แพร่ ภูเก็ต ยโสธร ยะลา สระแก้ว หนองคาย หนองบัวลำภู สมุทรสาคร และอุตรดิตถ์

ที่มีส.ส. 2 คน มี 10 จังหวัด คือชัยนาท นครนายก พังงา มุกดาหาร แม่ฮ่องสอน ลำพูน สตูล อ่างทองอำนาจเจริญ และอุทัยธานี

และที่มีส.ส.1 คนมี 4 จังหวัด คือ ตราด ระนอง สมุทรสงคราม และสิงห์บุรี

ทั้งนี้หากคิดจำนวนส.ส.เป็นรายภาคโดยตามประกาศกกต.เรื่องบัญชีรายชื่อภาคและจังหวัด 2560 ภาคกลาง กรุงเทพมหานครและ 26 จังหวัด จะมีส.ส. 122  คน ภาคใต้ 14 จังหวัดจะมีส.ส. 60 คน ภาคเหนือ 16 จังหวัดจะมีส.ส. 37 คน ภาคอีสาน 133 ภาคตะวันออกจะมีส.ส. 29 คน และภาคตะวันตกจะมีส.ส. 19 คน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ