ข่าว

'ทสท.' ชูนโยบายกฎหมายอากาศสะอาด หนุนแลกรถเก่าเป็นรถEV แก้PM2.5 เชียงใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ทสท.' ลงพื้นที่เชียงใหม่ เตรียมดันกฎหมายอากาศสะอาดวาระเร่งด่วนเข้าสภา แก้PM2.5 เสี่ยงมะเร็งปอด 1-1.4 เท่า หนุนใช้รถEV โดยนำรถยนต์เก่าแลกคันใหม่

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย พร้อมด้วย น.ต.ศิธา ทิวารี เลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย นายการุณ โหสกุล นายต่อพงษ์ ไชยสาสน์ แกนนำพรรคไทยสร้างไทย ลงพื้นที่จ.เชียงใหม่ เพื่อพบป่ะพี่น้องประชาชน พร้อมแนะนำว่าที่ผู้สมัครของพรรคไทยสร้างไทย จำนวน 10 เขต 


คุณหญิงสุดารัตน์ ขึ้นปราศรัยพร้อมย้ำผู้สมัคร ส.ส.เชียงใหม่ ว่า ขอให้ทำงานหนัก เพื่อให้พี่น้องทุกคนมั่นใจ พรรคไทยสร้างไทย สามารถทำนโยบายที่ได้ประกาศไว้สำเร็จ เป็นรูปธรรมได้ภายใน 3 ปีหากได้รับโอกาสเป็นรัฐบาล ต้องให้ประชาชนเข้าใจนโยบายของพรรคและกฎหมายต่างๆที่ร่างเตรียมรอเข้าในสภาแล้ว เหมือนรถไปจอดรอแล้ว เหลือแค่คนขับ คือผู้สมัครทุกคน ที่จะเข้าสภาไปยกมือให้กฎหมายฉบับนี้ 

พรรคไทยสร้างไทย เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร เชียงใหม่

รวมถึงชู พ.ร.บ.อากาศสะอาด จึงเป็นวาระเร่งด่วนที่พรรคไทยสร้างไทย จะผลักดันเป็นกฎหมายฉบับแรกๆ เมื่อได้เป็นรัฐบาล เนื่องจากปัญหาที่ใหญ่ที่สุดของพี่น้องชาวเชียงใหม่และพี่น้องภาคเหนือต้องพบเจอมานานหลายปี คือ "ฝุ่นพิษ" โดยเฉพาะค่าอากาศ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน สูงถึง 210 AQI และ PM2.5 สูงถึง 100 ซึ่งถือเป็นตัวเลข เมืองที่มีมลพิษสูงอันดับ 1 ของโลก 


ปัญหาดังกล่าวจะกลายเป็นสาเหตุที่อาจนำไปสู่โรคมะเร็งปอดโดยภาวะที่มี PM 2.5 จะทำให้มีความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งปอด ได้มากถึง 1-1.4 เท่า ซึ่งเมื่อ PM 2.5 ลอยเข้าไปในหลอดลมจนถึงปอด จะไม่รู้สึกตัวและป้องกันไม่ได้เมื่อเข้าไปภายในปอดแล้ว อาจทำให้เกิดการอักเสบมีการกลายพันธุ์ของ DNA RNA หากร่างกายได้รับสาร PM 2.5 ในปริมาณมากและยาวนานเกินไปก็จะทำให้กลายเป็นมะเร็งปอดได้

นอกจากพ.ร.บ.อากาศสะอาดแล้ว ยังสร้างมาตรการช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรเพื่อไม่ให้ไปเผาตอซังต่างๆ โดยจะใช้เครื่องมือาจากมหาวิทยาลัยผลิตได้ เก็บตอซังเหล่านี้ขึ้นมาและยังสามารถนำไปแปรรูปเป็นวัสดุ Bio Plastic เช่น จาน แก้ว และกระดาษต่างๆ สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรได้อีกทางหนึ่งด้วย และจะไปเจรจากับประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อขอความร่วมมือไม่ให้มีการเผา รวมถึงไฟป่าที่ต้องเฝ้าระวังอย่างจริงจัง โดยจัดสรรงบประมาณให้กับภาคประชาชน เพื่อช่วยเป็นหูเป็นตาในการป้องกันและสนับสนุนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการดูแลเรื่องเหล่านี้อย่างเต็มที่

ขณะเดียวกันพื้นที่ในตัวเมืองจะต้องสนับสนุนการใช้รถยนต์ไฟฟ้า EV ให้มากขึ้น ซึ่งพรรคไทยสร้างไทยมีนโยบายและแผนงานเตรียมพร้อมไว้แล้ว โดยเฉพาะการนำรถยนต์เก่ามาแลกรถยนต์ไฟฟ้าคันใหม่ โดยมีสิทธิพิเศษต่างๆให้มากมาย

พรรคไทยสร้างไทยลงพื้นที่เชียงใหม่

พรรคไทยสร้างไทยลงพื้นที่เชียงใหม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ