ข่าว

รฟม. เร่งรัดผลักดัน 'รถไฟฟ้าสายสีส้ม' เหตุล่าช้าเพราะคดีฟ้องร้องนาน 2 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รฟม. เร่งรัดผลักดัน 'รถไฟฟ้าสายสีส้ม' เหตุล่าช้าเพราะคดีฟ้องร้องนาน 2 ปี ชี้แจ้งแต่ละคดีแบบละเอียดยังเหลืออีกหลายคดีรอการพิจารณา

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้ชี้แจ้งกรณีการประกวดราคา เรื่องราวการฟ้องร้อง รวมถึงแนวทางของ รฟม.ต่อจากนี้หลังจากที่ศาลปกครองมีคำตัดสินคดีฟ้องร้องการแก้ RFP ไม่ชอบและละเมิด BTSC ไปแล้ว ว่า  ตามที่ ได้มีนักการเมืองกล่าวพาดพิงเกี่ยวกับการคัดเลือกเอกชนโครงการ "รถไฟฟ้าสายสีส้ม" ช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) เมื่อวันที่ 2 และ 3 มีนาคม 2566 นั้น การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ขอชี้แจงข้อเท็จจริง ดังนี้  

1. ประเด็นส่วนต่างของข้อเสนอ 68,613 ล้านบาท ของข้อเสนอ BTSC

 

รฟม. ขอเรียนชี้แจงซึ่งเคยได้ชี้แจงไว้หลายครั้งแล้วว่า แม้ข้อเสนอด้านการลงทุนและผลตอบแทนของ BTSC ตามที่เป็นข่าวนั้น จะมีมูลค่าการให้ผลประโยชน์ตอบแทนทางการเงินที่ค่อนข้างสูง แต่ในขั้นตอนการคัดเลือกเอกชน จะต้องมีการประเมินซองข้อเสนออื่น ๆ ด้วย ไม่ว่าจะเป็นการประเมินซองข้อเสนอด้านคุณสมบัติ และซองข้อเสนอด้านเทคนิค รวมถึงความน่าเชื่อถือของข้อเสนอทางการเงิน เพื่อให้ รฟม. มั่นใจได้ว่าผู้ยื่นข้อเสนอจะสามารถดำเนินการโครงการ "รถไฟฟ้าสายสีส้ม" ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีคุณภาพ มีความปลอดภัย และป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายที่จะเกิดต่อประเทศชาติและประชาชนได้จริง มิใช่การพิจารณาเพียงตัวเลขสรุปผลประโยชน์ตอบแทนให้ภาครัฐเท่านั้น ดังนั้น แม้บริษัทฯ จะนำข้อเสนอด้านการลงทุน

 

 

และผลตอบแทนในการยื่นข้อเสนอโครงการ "รถไฟฟ้าสายสีส้ม" เมื่อปี 2563 มาแสดง แต่ข้อมูลดังกล่าวไม่สามารถนำตัวเลขมาเปรียบเทียบผลการยื่นข้อเสนอในการคัดเลือกเอกชนปัจจุบันได้ เนื่องจากไม่ทราบว่าข้อเสนอด้านคุณสมบัติ และข้อเสนอด้านเทคนิคของบริษัทฯ จะผ่านเกณฑ์การพิจารณาหรือไม่ รวมทั้งข้อเสนอด้านการลงทุนและผลตอบแทนมีความเป็นไปได้ ถูกต้อง และน่าเชื่อถือเพียงใด จึงไม่อาจชี้ชัดได้ว่าข้อเสนอของ BTSC จะเป็นข้อเสนอที่เป็นประโยชน์ต่อรัฐจริง และตามระเบียบขั้นตอนของการประมูลภาครัฐนั้น จะไม่สามารถนำข้อมูลของผู้อื่นที่ไม่ได้ร่วมประมูลมาเปรียบเทียบได้

ประเด็นคดีพิพาทเกี่ยวกับการคัดเลือกเอกชนโครงการ "รถไฟฟ้าสายสีส้ม" การคัดเลือกเอกชนครั้งแรก

 

1.คดีศาลปกครองสูงสุด BTSC ฟ้องการแก้ RFP ไม่ชอบ และละเมิด BTSC (หมายเลขคดีแดงที่ อ.168/2566) ศาลปกครองสูงสุดพิพากษายกฟ้องเพราะ รฟม. และคณะกรรมการคัดเลือกฯ แก้ RFP โดยชอบแล้ว ไม่เป็นการทำละเมิดต่อ BTSC  ถึงที่สุดแล้ว

 

2.คดีศาลปกครองสูงสุด BTSC ฟ้องการยกเลิกการคัดเลือกเอกชนฯ ไม่ชอบ  (หมายเลขคดีดำที่ อ.1455/2565) ตุลาการผู้แถลงคดี ศาลปกครองสูงสุดแถลงว่า การยกเลิกการคัดเลือกเอกชนฯ ชอบด้วยข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายแล้ว เห็นควรพิพากษากลับคำพิพากษาศาลปกครองชั้นต้น  รอคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด

 

 

3.คดีศาลอาญาทุจริตและประพฤติ  มิชอบกลาง BTSC ฟ้องการแก้ RFP และยกเลิกการคัดเลือกฯ โดยทุจริต
(หมายเลขแดงที่ อท.133/2565) ศาลอาญาฯ พิพากษายกฟ้อง โดยเห็นว่า การแก้ไข RFP เป็นไปเพื่อประโยชน์ของรัฐ ไม่เป็นการเอื้อประโยชน์ให้แก่ผู้ยื่นข้อเสนอรายใด และการยกเลิกการคัดเลือกฯ ไม่มีเจตนากลั่นแกล้ง BTSC หรือกระทำนอกขอบเขตของกฎหมาย ไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต  อยู่ระหว่าง BTSC    ขอขยายระยะเวลาอุทธรณ์คำพิพากษา


 

การคัดเลือกเอกชนครั้งใหม่

1.คดีศาลปกครองกลาง BTSC ฟ้องการคัดเลือกเอกชนฯ ครั้งใหม่ไม่ชอบ เพราะ RFP กีดกัน BTSC 
(หมายเลขดำที่ 1646/2565) การขอทุเลาฯ ครั้งที่ 1

- ศาลปกครองกลางมีคำสั่ง ยกคำร้องขอทุเลาการบังคับเนื่องจากเห็นว่า ประกาศเชิญชวนฯ และ RFP เป็นไปตามกฎหมายแล้ว RFP เปิดกว้างมากขึ้น ไม่มีลักษณะ    เป็นการตัดสิทธิหรือกีดกัน BTSC 
การขอทุเลาฯ ครั้งที่ 2

- ศาลไม่รับคำร้องขอทุเลาของ BTSC อยู่ระหว่างการพิจารณาคดี

 

 

2.คดีศาลปกครองกลาง นายสุรเชษฐ์  สส.พรรคก้าวไกล ฟ้องการคัดเลือกเอกชนฯ ครั้งใหม่ไม่ชอบ     ศาลปกครองกลางไม่รับฟ้อง และให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความ     

 

รฟม.ชี้แจงต่อว่า การดำเนินการคัดเลือกเอกชนฯ ต่อไปตามขั้นตอนพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 ที่ผ่านมาการฟ้องร้องเป็นคดีความในการดำเนินงานคัดเลือกเอกชนฯ ส่งผลให้ โครงการมีความล่าช้ากว่า 2 ปีแล้ว ทั้งนี้ เมื่อศาลปกคลองกลางโดยที่ประชุมใหญ่ตุลาการศาลปกครองกลางก็ได้เห็นว่า การคัดเลือกเอกชนครั้งใหม่ได้รับฟังความคิดเห็นของภาคเอกชน และประกาศเชิญชวนฯ ตาม พ.ร.บ.ร่วมลงทุนฯ 2562 รวมทั้งมีการเปิดกว้างให้เอกชนเข้าร่วมในการคัดเลือกมากขึ้น ไม่มีลักษณะเป็นการตัดสิทธิหรือกีดกัน BTSC มิให้เข้าร่วมยื่นข้อเสนอ ซึ่ง BTSC 

 

สามารถยื่นข้อเสนอได้เช่นเดียวกับเอกชนรายอื่น ๆ แล้ว ดังนั้น เพื่อให้ประชาชนสามารถใช้บริการโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มฯ ซึ่งเป็นโครงการบริการสาธารณะที่มีประสิทธิภาพสูง และเพื่อหลีกเลี่ยงความล่าช้าและการเสียโอกาสของประชาชนในการใช้ประโยชน์โครงการ รวมถึงความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นในการดูแลโครงสร้างงานโยธาโครงการฯ ส่วนตะวันออก ที่จะแล้วเสร็จในอนาคต รฟม. จึงเห็นสมควรเร่งรัดและผลักดันโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มฯ ตามขั้นตอนเพื่อประโยชน์ของประเทศและประชาชนต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ