ข่าว

5 กุนซือทีมเศรษฐกิจ 'พรรคเพื่อไทย' จัดจ้านทั้งสนามการเมือง สนามธุรกิจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำความรู้จัก 5 กุนซือทีมเศรษฐกิจ 'พรรคเพื่อไทย' ประวัติแต่ละคนไม่ธรรมดา คร่ำหวอด จัดจ้านทั้งในสนามการเมือง และสนามธุรกิจ

เรียกได้ว่าเป็นเวลาการเปิดตัวทีมงานของบรรดาพรรคการเมืองต่าง ๆ  มากมายก่อนการเลือกตั้งโดยเฉพาะ "พรรคเพื่อไทย" ที่เปิดตัว เศรษฐา ทวีสิน CEO แสนสิริ นั่งที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยไปหมาด ๆ เมื่อวันอังคารที่ 1 มี.ค. 66 ที่ผ่านมาเรียกว่าทำเอาวงการการเมืองเกิดแรงกระเพื่อมได้พอสมควร 

 

 

 

ล่าสุด "พรรคเพื่อไทย" ได้เปิดตัว 5 กุนซือทีมเศรษฐกิจที่จะเข้ามาเสริมทัพในการเลือกตั้งครั้งนี้ โดยทีมเศรษฐกิจของ "พรรคเพื่อไทย" ครั้งนี้เป็นคนที่มีความชำนาญและมีชื่อเสียง ผลงาน ทั้งในแวดวงเศรษฐกิจ และแวดวงการเมืองทั้งนี้ไม่ว่าจะเป็น นายพันศักดิ์ วิญญรัตน์ อดีตที่ปรึกษาด้านนโยบาย 3 นายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์  ดร.ศุภวุฒิ  สายเชื้อ นักเศรษฐศาสตร์ชั้นนำของประเทศ ดร.ปานปรีย์ พหิทธานุกร  อดีตผู้แทนการค้า และที่ปรึกษานายกด้านเศรษฐกิจและการต่างประเทศมาร่วมเป็นที่ปรึกษา และคนสุดท้าย นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ 

สำหรับทีมกุนซือเศรษฐกิจ "พรรคเพื่อไทย" ทั้ง 5 คน มีประวัติและผลงานที่น่าสนใจ ดังนี้ 

 

นายพันศักดิ์ วิญญรัตน์ ประวัติ 

 

เริ่มที่คนแรก  นายพันศักดิ์ วิญญรัตน์ อดีตที่ปรึกษาด้านนโยบาย 3 นายกรัฐมนตรี โดยนายพันศักดิ์ เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจ และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ รวมทั้งยังเป็นประธานที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีด้านนโยบายเศรษฐกิจ ในรัฐบาล ทักษิณ ชินวัตร และผู้อยู่เบื้องหลังนโยบายสำคัญหลายนโยบายในรัฐบาลทักษิณ 1 และ ทักษิณ 2 เช่น นโยบายพัฒนาเศรษฐกิจแบบคู่ขนาน 

 

ย้อนกลับไปเมื่อ 30 ปีก่อน นายพันศักดิ์ ยังเคยดำรงตำแหน่งเป็น ประธานที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี พลเอก ชาติชาย ชุณหะวัณ มาก่อน  และเคยดำรงตำแหน่งเป็น ที่ปรึกษา นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในรัฐบาลสมัคร สุนทรเวช  
 

นายพันศักดิ์ วิญญรัตน์

นายเศรษฐา ทวีสิน ประวัติ

 

คนต่อมาเป็นที่รู้จักกันดีในแวดวงอสังหาริมทรัพยอย่าง นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานอำนวยการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน)  ที่ก่อนหน้านี้ได้รับการแต่งตั้งให้นั่งที่ปรึกษา อุ๊งอิ๊ง หัวหน้าครอบครัว "พรรคเพื่อไทย" โดยการลงสนามการเมืองครั้งนี้ถือว่าเป็นการชิมลาง เล่นการเมืองครั้งแรก แต่หากเป็นสนามอสังหาฯ ต้องบอกว่า นายเศรษฐา มีความช่ำชองมาก ๆ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานอำนวยการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ซึ่งผลประกอบการในปี 2564 มีรายได้ถึง 29,747.52 ล้านบาท และกำไร 2,017.28 ล้านบาท

 

นอกจากนี้ยังนั่งกรรมการบริษัทในเครืออีกประมาณ 6 บริษัท ดังนี้  บริษัท ปารณัท จำกัด  กำไร 533 ล้าน บ.จิรภาส เรียลตี้ จำกัด กำไร 141 ล้าน บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้  จำกัด  กำไร 234  ล้าน  บริษัท อาณาวรรธน์ จำกัด  กำไร 145 ล้าน     บริษัท  เอ็นอีดี แมเนจเม้นท์  จำกัด กำไร 13 ล้าน   

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

 

ดร.ศุภวุฒิ สายเชื้อ ประวัติ 

 

ด้าน ดร.ศุภวุฒิ  สายเชื้อ นักเศรษฐศาสตร์ชั้นนำของประเทศ  ด้านการศึกษาต้องบอกว่า ไม่ธรรมดา เพราะ ดร.ศุภวุฒิ สำเร็จการศึกษาปริญญาตรีเศรษฐศาสตร์(เกียรนิยม) ม.วิกตอเรีย ประเทศนิวซีแลนด์ ปริญญาโทเศรษฐศาสตร์ ม.ฟิลิปปินส์ ปริญญาเอก ด้านเศรษฐศาสตร์ ม.ฮาวาย สหรัฐอเมริกา  สำหรับการทำงาน ปัจจุบัน กรรมการผู้จัดการฝ่ายวิจัย บล.เมอร์ริลลินช์ภัทร จำกัด
 

ส่วนด้านการเมือง ในปี 2540 ทำหน้าที่รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมืองนายทักษิณ ชินวัตร  ขณะเป็นรองนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาล พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ  ในช่วงปี 2544  เคยเป็นที่ปรึกษาด้านนโยบายการเงินคลัง รมว.คลัง สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รัฐบาลทักษิณและนั่งกรรมการที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีและเลขานุการ นายทักษิณ ชินวัตร โดย ดร.ศุภวุฒิยังเป็นคนที่เคยเสนอการจัดตั้งบรรษัทบริหารสินทรัพย์สถาบันการเงินแห่งชาติ (เอเอ็มซีแห่งชาติ) ในอดีตยังเคยเป็นผู้เสนอการจัดตั้งบรรษัทบริหารสินทรัพย์สถาบันการเงินแห่งชาติ  

 

ขอบคุณภาพจาก เฟซบุ๊ก Noppakow Kongsuwan

 

ดร.ปานปรีย์ พหิทธานุกร ประวัติ 


ดร.ปานปรีย์ พหิทธานุกร  อดีตรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และอดีตผู้แทนการค้าไทย ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจและนโยบายภาครัฐ เริ่มทำงานเป็นข้าราชการ ที่สํานักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ทำหน้าที่วิเคราะห์นโยบาย และเป็นเจ้าหน้าที่ประสานงานในห้องประชุมคณะรัฐมนตรี ในสมัย พล.อ. เปรม ติณสูลานนท์ อดีตนายกรัฐมนตรี และในสมัย พล.อ. ชาติชาย ชุณหะวัณ อดีตนายกรัฐมนตรี

 

ประสบการณด้านการเมืองและการทำงาน ปี 2551 เป็นรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย รับผิดชอบในฐานะหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ และเป็นกรรมการยุทธศาสตร์พรรค  ในปี 2556 ได้รับแต่งตั้งเป็นประธานกรรมการ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) 

 

อย่างไรก็ตาม ดร.ปานปรีย์ ถือว่าเป็นผู้ที่มีความสามารถด้านเศรษฐกิจและการเจรจาอย่ามาก โดยการทำงานที่ผ่านมายังเคยเป็นหัวหน้าคณะเจรจาจัดทำเขตการค้าเสรี (ประเทศอินเดีย และกลุ่มประเทศ BIMST-EC) และเป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงอุตสาหกรรม วางแผนแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำ เพื่ออุตสาหกรรมใน Eastern Seaboard 

 

 ดร.ปานปรีย์ มหิทธานุกร

 

 

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ประวัติ 

 

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ "พรรคเพื่อไทย" สมัย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี  นายกิตติรัตน์ นอกจากจะทำงานในแวดวงการเมือง ยังเป็นนักธุรกิจ  และเคยดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย  นอกจากนี้ยังเคยเป็น อาจารย์สอนในระดับอุดมศึกษาเคยดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการของสถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 

 

ส่วนการทำงานด้านการเมืองในปี 2554 ได้รับแต่งตั้งเป็นรองนายกรัฐมนตรี (ด้านเศรษฐกิจ) และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในรัฐบาลของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร  หลังจากนั้นได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และในปี 2555 ได้รับการแต่งตั้งเป็นรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยจากที่ประชุมใหญ่ "พรรคเพื่อไทย"

 

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ

 

logoline