ข่าว

'กกต.'พร้อมจัดการเลือกตั้ง ตามที่กำหนดไว้ หลัง 'คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไม่ว่า 'คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ' จะเป็นอย่างไร 'กกต.' ก็เตรียมพร้อมไว้หมดแล้ว ยืนยัน เลือกตั้งได้ตามไทม์ไลน์ที่วางไว้

 

แม้หลายฝ่ายจะกังวล เรื่องที่ศาลรัฐธรรมนูญ นัดอภิปรายและลงมติ คำร้องการทำหน้า ที่ของ กกต. กรณี คำนวณ สส.เขต และการแบ่งเขตเลือกตั้ง เวลา 09.30 น.วันนี้  แต่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง มั่นใจว่าจะจัดการเลือกตั้งได้ ตามไทม์ไลน์ที่วางไว้ ไม่ว่า คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ จะออกมาในแนวทางใดก็ตาม

 

นาย แสวง บุญมี เลขาธิการสนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ยืนยันกับคมชัดลึกว่า กกต. พร้อมจะจัดการเลือกตั้ง ตามกรอบเวลาที่วางไว้ ไม่ว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย ในวันพรุ่งนี้อย่างไรก็ตาม  โดยขณะนี้ การแบ่งเขตเลือกตั้ง ทั้ง 400 เขต ดำเนินการ ทางธุรการ เรียบร้อยแล้ว รอเพียงคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญเท่านั้น

 

 

คำยืนยันของเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง สอดรับกับสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง ที่ระบุว่ากกต.จะพิจารณาแบ่งเขตของ 400 เขต เสร็จในวันที่ 28 ก.พ. 2566 แต่จะยังไม่ประกาศในราชกิจจาฯ จนกว่า ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยเรื่อง จำนวนราษฎร ในวันที่ 3 มีนาคม 2566

 

หากคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญสอดคล้องกับความเห็น กกต. เราจะเห็นประกาศแบ่งเขตเลือกตั้ง 400 เขต ลงในราชกิจจานุเบกษา ในคืนวันศุกร์ที่ 3 มีนาคม 2566 พรรคการเมืองจะมีเวลาทำ primary vote ตั้งแต่วันที่ 4 มีนาคม จนถึงวันที่ 15 มีนาคม 2566 ซึ่งคาดว่าจะเป็นวันยุบสภา และมีเวลาทำต่อเนื่องอีกราว 1 สัปดาห์ ก่อนที่จะมีการเปิดรับสมัคร สส. ในราวปลายเดือน มีนาคม 2566

 

หากคำวินิจฉัยว่า กกต.ตีความผิด  กกต. น่าจะพร้อมนำรูปแบบแบ่งเขตแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ รับฟังความคิดเห็นระหว่าง 4-13 มีนาคม 2566 และ ผ่านที่ประชุม กกต. ในวันที่ 15 มีนาคม 2566 ซึ่งคาดว่า จะเป็นวันเดียวกับวันยุบสภา

 

 

ในกรณีนี้ การทำ primary vote ของพรรคการเมือง จะต้องทำในสัปดาห์แรกหลังยุบสภา ให้เสร็จใน 7 วัน เพราะคาดว่า กกต.จะเปิดรับสมัคร สส. ในราวปลายเดือนมีนาคม แต่ความชัดเจนเรื่องนี้ยังต้องรอคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ