ข่าว

'แก้มลิงบึงบ้านขอม' อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.จันทบุรี แก้น้ำท่วมน้ำแล้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แก้มลิงบึงบ้านขอมอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.จันทบุรี แก้น้ำท่วมน้ำแล้ง แถมได้คุณภาพน้ำดีใช้อุปโภคบริโภคได้

ตามที่องค์การบริหารส่วนตำบลท่าช้าง อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี ได้ขอให้นำความกราบบังคมทูลขอพระราชทานโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ เพื่อช่วยเหลือราษฎร ซึ่งประสบปัญหาอุทกภัยในฤดูฝน และขาดแคลนน้ำสำหรับอุปโภคบริโภคในฤดูแล้ง สำนักราชเลขาธิการได้มีหนังสือไปยังสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน กปร.)

'แก้มลิงบึงบ้านขอม' อันเนื่องมาจากพระราชดำริ  จ.จันทบุรี แก้น้ำท่วมน้ำแล้ง

ขอให้พิจารณาตรวจสอบและเสนอแนะข้อคิดเห็น สำนักงาน กปร. กรมชลประทาน จังหวัดจันทบุรี และเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลท่าช้าง ลงพื้นที่สำรวจความเป็นไปได้ พบว่าราษฎรมีความเดือดร้อนในปัญหาการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่จริง และมีความเป็นไปได้ในการจัดทำโครงการเพื่อการบริหารจัดการน้ำ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงพระกรุณารับไว้เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2551 และดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จ เมื่อปี 2554


นายธนเดช แสงอุไร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่าช้าง อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี เปิดเผยว่าในช่วงปี 2551 ได้เกิดอุทกภัยน้ำท่วมในพื้นที่หมู่ 5 และหมู่ 7 ตำบลท่าช้าง ประชาชนจึงร่วมกันถวายฎีกาเพื่อขอพระราชทานความช่วยเหลือขุดบึงบ้านขอมให้เป็นแหล่งกักเก็บน้ำในหน้าฝนเพื่อลดน้ำท่วม และนำน้ำมาใช้ในช่วงหน้าแล้ง 

'แก้มลิงบึงบ้านขอม' อันเนื่องมาจากพระราชดำริ  จ.จันทบุรี แก้น้ำท่วมน้ำแล้ง

“ตั้งแต่เกิดโครงการแก้มลิงบึงบ้านขอมอันเนื่องมาจากพระราชดำริ  ปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่แก้ไขได้ 100% ทำให้มีเกษตรกรรายใหม่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องเพราะหน้าฝนน้ำไม่ท่วม หน้าแล้งมีน้ำใช้เพียงพอ ในอนาคตจะมีการต่อยอดให้พื้นที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์  และเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ พร้อมปล่อยสัตว์น้ำลงในแก้มลิงเพื่อให้มีปริมาณเพิ่มขึ้นที่ชาวบ้านจะได้จับขึ้นมาบริโภคและขายได้” นายธนเดช แสงอุไร กล่าว

'แก้มลิงบึงบ้านขอม' อันเนื่องมาจากพระราชดำริ  จ.จันทบุรี แก้น้ำท่วมน้ำแล้ง

ด้านนายเทพฤทธิ์ สิงห์สุขโรจน์ ราษฎร หมู่ที่ 7 ตำบลท่าช้าง อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี เผยว่าตนเองมีพื้นที่ 3 ไร่ ปลูกทุเรียนพันธุ์หมอนทอง พันธุ์กระดุม พันธุ์ชะนี  เงาะ และมังคุด  แต่ก่อนปลูกยางพารา ส่วนหนึ่งทำนาแต่ไม่มีน้ำเพียงพอผลผลิตที่ได้ไม่ดี ตอนนี้มีน้ำจากโครงการแก้มลิงฯ  ผลไม้ที่ปลูกให้ผลผลิตดีมาก  
 

“โครงการนี้ช่วยเหลือชาวบ้านให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น  นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างยิ่งที่พระองค์ได้พระราชทานโครงการนี้มาให้ เพราะน้ำเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง  ถ้าขาดน้ำก็เหมือนขาดใจ” นายเทพฤทธิ์ สิงห์สุขโรจน์  กล่าว 

 

หลังจากแก้มลิงบึงบ้านขอมอันเนื่องมาจากพระราชดำริ  ได้ทำหน้าที่เก็บกักน้ำช่วงฤดูฝนและระบายน้ำในช่วงฤดูแล้งยังผลให้เกิดการไหลเวียนของน้ำในพื้นที่ ขณะที่ปริมาณน้ำจำนวนหนึ่งยังคงอยู่เป็นน้ำต้นทุนของแก้มลิง ยังผลให้คุณภาพน้ำมีความเหมาะสมต่อการเกิดและเจริญเติบโตของพืชและสัตว์น้ำจืด 

'แก้มลิงบึงบ้านขอม' อันเนื่องมาจากพระราชดำริ  จ.จันทบุรี แก้น้ำท่วมน้ำแล้ง

ซึ่งจากผลการวิจัยของคณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี จังหวัดจันทบุรี ในวารสารวิจัยรำไพพรรณี ได้ยืนยันถึงคุณภาพของน้ำในแก้มลิงบึงบ้านขอม ระบุว่าการศึกษาความหลากหลายของแพลงก์ตอนพืชในบึงบ้านขอมและสระน้ำบ้านหนองสงวน จังหวัดจันทบุรี ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์และสิงหาคม ปี 2560 และศึกษาคุณภาพของน้ำบางประการ

 

ได้แก่ อุณหภูมิ ความเป็นกรดเป็นด่าง การนำไฟฟ้า ปริมาณของแข็งละลายน้ำรวมความเค็ม ความโปร่งแสง ปริมาณออกซิเจนละลาย และค่าอื่น ๆ อยู่ในเกณฑ์เหมาะสม โดยพบแพลงก์ตอนพืช 31 ชนิด ใน 27 สกุล 6 ชั้น โดยกลุ่มสาหร่ายสีเขียว มีจำนวนชนิดมากที่สุดถึง 16 ชนิด รองลงมา ได้แก่ สาหร่ายสีเขียวแกมน้ำเงิน พบ 5 ชนิด ไดอะตอม พบ 5 ชนิด ไดโนแฟลกเจลเลต พบ 3 ชนิด 

 

ยูกลีนอยด์ พบ 1 ชนิด และ คริสโสไฟต์ พบ 1 ชนิด ซึ่งแพลงก์ตอนพืชเหล่านี้เป็นดัชนีชี้วัดได้เป็นอย่างดีว่าแหล่งน้ำที่สะอาดมีสารอินทรีย์น้อย จัดอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานที่ 2 ของแหล่งน้ำผิวดิน คือ เกณฑ์คุณภาพน้ำดีสามารถใช้ประโยชน์เพื่อการอุปโภคบริโภค โดยผ่านกระบวนการปรับปรุงคุณภาพน้ำทั่วไปได้
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง