ข่าว

สวทช.จัดงาน NAC2023 เร่งขับเคลื่อนโมเดลเศรษฐกิจ BCG

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สวทช.จัดงาน NAC2023 เร่งขับเคลื่อนโมเดลเศรษฐกิจ BCG เริ่มวันที่ 28-31 มี.ค.นี้ พร้อมทั้งเปิดโอกาศให้นักลงทุนที่สนใจ ต่อยอดธุรกิจได้

1 มีนาคม พ.ศ.2566 มีการจัดตั้ง สวทช.ครั้งที่18 (18th NSTDA Annual Conference:NAC2023) ภายใต้แนวคิด สวทช.ขุมพลังหลัก วทน.เร่งการขับเคลื่อนโมเดลเศรษฐกิจ BCG สู่ความสำเร็จ ศาสตราจารย์ ดร.ชูกิจ ลิมปิดจำนงค์ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติหรือผู้อำนวยการ สวทช แถลงว่า

สวทช.จัดงาน NAC2023 เร่งขับเคลื่อนโมเดลเศรษฐกิจ BCG

สวทช. จัดงาน nac2023 ขึ้นเพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและวัฒนธรรม(วทน.) ต่อสาธารณะ ด้วยแนวคิด สวทช.ขุมพลังหลัก วทน.เร่งการขับเคลื่อนโมเดลเศรษฐกิจ BCG สู่ความยั่งยืน (NSTDA: STI powerhouse to drive BCG economy for Thailand's sustainable development) จะจัดออนไซต์เต็มรูปแบบที่อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ระหว่างวันที่ 28-31 มีนาคมนี้

 

ผู้อำนวยการ สวทช (ศ.ดร.ชูกิจ ลิมปิจำนงค์) แถลงว่า ปีนี้ สวทช.จัดงาน NAC2023 ขึ้นเพื่อเผยแพร่ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม (วทน.) ต่อสาธารณชน เพื่อแสดงให้เห็นศักยภาพของนักวิจัยไทยที่พร้อมขับเคลื่อนประเทศด้วย วทน. ทั้งยังเป็นการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ และต่อยอดพัฒนาเทคโนโลยีให้ก้าวทันต่อสถานการณ์โลกอยู่เสมอ

สวทช.จัดงาน NAC2023 เร่งขับเคลื่อนโมเดลเศรษฐกิจ BCG

โดยในปี 2566 นี้ สถานการณ์โรคโควิด-19 คลี่คลายแล้ว ดังนั้นปีนี้การประชุมวิชาการประจำปี สวทช. ถือเป็นการกลับมาจัดแบบออนไซต์เต็มรูปแบบอีกครั้ง จัดแสดงให้ชมตลอด 4 วันเต็ม เพื่อให้ประชาชนทุกกลุ่มทุกเพศอัปเดตเทคโนโลยีร่วมไปถึงต่อยอดในเชิงธุรกิจอีกด้วย

 

"พิธีเปิดงาน NAC2023 วันที่ 28 มี.ค. สวทช.ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นองค์ประธานในพิธีเปิดการประชุมวิชาการประจำปี สวทช. ซึ่งจะมีการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ช่อง NBT ตั้งแต่เวลา 9 นาฬิกาเป็นต้นไป"

 

ซึ่งภายในงานมีตัวอย่างความสำเร็จเด่นๆมาโชว์ภายในงานหลายๆด้าน ดังนี้

  • ด้านเกษตรและอาหาร คือ นวัตกรรมสเปรย์เติมความ “สด”ให้พืช เพื่อตอบโจทย์ธุรกิจส่งออกพืชเมืองหนาว
  • ด้านสุขภาพและการแพทย์ คือ เทคโนโลยีชุด Exosuit ช่วยในการเนลื่อนไหวและป้องกันการบาดเจ็บสำหรับผู้สูงอายุ
  • ด้านพลังงาน วัสดุ และเคมีชีวภาพ คือ เทคโนโลยีแบตเตอร์รี่ อุตสาหกรรมสำคัญต่อการเปลี่ยนผ่านไปสู่สังคมสีเขียว
  • ด้านท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ คือ Sontana สนทนา (AI Chatbot) 

ซึ่งผลงานวิจัยและนวัตกรรมทั้งหมดนี้จะช่วยให้ประเทศไทยมีความมั่นคงทางเศรษฐกิจและลดพึ่งพาการนำเข้าจากต่างประเทศ

สวทช.จัดงาน NAC2023 เร่งขับเคลื่อนโมเดลเศรษฐกิจ BCG

ผู้อำนวยการยังกล่าว นอกเหนือจากการนำงานวิจัยไปขับเคลื่อนโมเดล BCG เพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับประเทศแล้ว เรื่องของการขับเคลื่อนงานวิจัย NSTDA Core Business ตรงนี้ ก็จะเป็น 1 ในไฮไลต์ของงาน NAC2023 ด้วย โดย สวทช.เปิดกลยุทธ์ NSTDA Core Business นำพลังวิจัย รับใช้สังคมและได้คัดเลือกงานวิจัยที่เป็นความเชี่ยวชาญและตอบโจทย์ความต้องการของสังคมและเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศมี 4 เรื่องหลัก

 

  1. Traffy Fondue แพลตฟอร์มบริหารจัดการปัญหาเมือง
  2. Digital Healthcare Platform แพลตฟอร์มแก้ปัญหาการบริการด้านสาธารณสุขของประเทศ
  3. FoodSERP แพลตฟอร์มให้บริการผลิตภัณฑ์อาหารฟังก์ชัน ผลิตภัณฑ์เวชสำอาง และผลิตภัณฑ์กลุ่มสารให้ประโยชน์เชิงหน้าที่ (Functional ingredient) ในรูปแบบ One stop service และ
  4. Thailand i4.0 Platform แพลตฟอร์มให้บริการ Digital Transformation สำหรับภาคอุตสาหกรรมการผลิตแบบครบวงจร

สวทช.จัดงาน NAC2023 เร่งขับเคลื่อนโมเดลเศรษฐกิจ BCG

ดร.วรรณพ วิเศษสงวน ผู้อำนวยการศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สวทช. กล่าวว่า การจัดงาน NAC2023 ในปีนี้จัดออนไซต์เต็มรูปแบบหลังจากสถานการณ์โควิดคลี่คลาย เพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานได้มีโอกาสเต็มอิ่มกับเนื้อหาสาระที่ สวทช. เตรียมมานำเสนอ โดยเฉพาะหัวข้อการสัมมนาที่มีมากถึง 40 หัวข้อและที่สำคัญคือนิทรรศการกว่า70ผลงาน

 

Open House หรือการเปิดบ้านให้ผู้ประกอบการ และ นักลงทุนได้เยี่ยมชมและลงทุนจากการนําเสนอเทคโนโลยีจากความชำนาญของห้องปฏิบัติการชั้นนำซึ่งกิจกรรมนี้จะจัดเพียง 3 วัน 29-31 มีนาคมนี้เท่านั้น

สวทช.จัดงาน NAC2023 เร่งขับเคลื่อนโมเดลเศรษฐกิจ BCG

NAC2023 ขอเชิญชวนทุกภาคส่วนร่วมงานประชุมวิชาการประจำปี สวทช. ครั้งที่ 18(18th NSTDA Annual Conference: NAC2023) ภายใต้แนวคิด "สวทช. : ขุมพลังหลัก วทน. เร่งการขับเคลื่อนโมเดลเศรษฐกิจ BCG สู่ความยั่งยืน" ที่อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย ดูไฮไลต์ที่น่าสนใจและลงทะเบียนร่วมงานโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายได้ที่ https://www.nstda.or.th/nac/2023/ หรือโทรศัพท์ 02564 8000

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง