ข่าว

ชัดๆ จากปาก 'หมอธงชัย’ จนท.ตรวจร้านกัญชา ‘ชูวิทย์’ ปัดทำตามคำสั่งของใคร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘หมอธงชัย’ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ แจงเจ้าหน้าที่ลงพื้นตรวจร้านกัญชาโรงแรมชื่อดังของ ‘ชูวิทย์’ ไม่ได้ทำตามคำสั่งใคร เพราะเป็นการทำตามหน้าที่ ตามอำนาจของกฎหมายที่มีอยู่ เมื่อสังคมกังวลและอยากให้มีการจัดระเบียบ คาดว่าใน 6 เดือน ทุกอย่างจะเป็นระเรียบมากกว่านี้

28 ก.พ. 2566 คืบหน้าหลังจากเจ้าพนักงานของกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านจำหน่ายช่อดอกกัญชาภายในโรงแรม เดอะ เดวิส บางกอก ที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ เป็นเจ้าของนั้น ทำให้นายชูวิทย์ ออกมาตอบโต้ว่าถูกกลั่นแกล้งเนื่องจากออกมาวิจารณ์นโยบายกัญชาของ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข รวมถึงวิจารณ์กระทรวงสาธารณสุขที่เห็นชอบกับนักการเมือง นั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก อธิบายว่า เรื่องนี้ตนได้ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่กรมการแพทย์แผนไทยฯแล้ว ซึ่งทุกท่านก็เข้าใจ จึงอยากชี้แจง 2 ประเด็น คือ

 

1.อยากขอความเป็นธรรมให้กับเจ้าหน้าที่ของกรมฯ ที่เป็นข้าราชการที่ปฏิบัติหน้าที่ตามอำนาจของกฎหมาย 
 

2.การตรวจสอบนี้เป็นไปตามแผนที่กรมฯ วางไว้อยู่แล้วเป็นรายเดือน เพียงแต่ไม่ได้แจ้งให้ทราบเพราะจะเกิดได้ 2 แง่ คือ 1.ทุกคนเข้าระบบจริง ทำให้จับผู้กระทำผิดไม่ได้ กับ 2.ผู้กระทำผิดรู้และไหวตัวทัน ทำให้เราจับไม่ได้

 

นพ.ธงชัย ระบุว่า เรามีตารางลงพื้นที่ โดยวันที่ 27 ก.พ. จะลงพื้นที่เขตบางแค ประกอบกับร้านดังกล่าวมีประชาชนส่งข้อมูลมาที่กรมฯ เมื่อ 4-5 วันก่อนว่ามีการโฆษณาขายดอกกัญชาในร้าน ซึ่งมีความผิดตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข สมุนไพรควบคุม (ช่อดอกกัญชา) พ.ศ.2565 ฉบับปรับปรุงเมื่อวันที่ 27 พ.ย.2565

 

ดังนั้น เจ้าหน้าที่ของกรมฯ ก็ไปตรวจสอบ ซึ่งโดยปกติเราจะไปพร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่ด้วยการโฆษณาเป็นความผิดที่กรมฯ ดำเนินการได้เอง คือการพักใช้ใบอนุญาต เราจึงไม่ได้เชิญเจ้าหน้าที่ตำรวจไปด้วย เรื่องนี้ทำให้เราต้องรอบคอบในเรื่องนี้มากขึ้นว่าต้องเชิญเจ้าหน้าที่ตำรวจไปด้วยทุกครั้ง

 

การลงพื้นที่ตรวจสอบร้านกัญชาดังกล่าว ไม่ได้มีความผิดแต่อย่างใด เพราะมีใบอนุญาตจำหน่าย และไม่มีการโฆษณา ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังจะสื่อสารกับร้านว่าให้ส่งข้อมูลการขายรายงานไปที่กรมฯ ด้วย แต่คุณชูวิทย์เข้ามาก่อน และเห็นเป็นภาพดังกล่าวขึ้น ไม่ได้เป็นการทำตามคำสั่งของใคร

 

"ถ้าจะสั่งก็เป็นผมที่สั่ง เพราะทำตามหน้าที่ ตามอำนาจของกฎหมายที่มี ตามที่สังคมกังวลและอยากให้มีการจัดระเบียบก็คาดว่าใน 6 เดือน ทุกอย่างจะเป็นระเรียบมากกว่านี้"นพ.ธงชัย กล่าว

 

ส่วนข้อเสนอของนายชูวิทย์ ว่าให้มีการกำหนดปริมาณจำหน่ายช่อดอกกัญชา ต้องมีการควบคุม นพ.ธงชัย ระบุว่า เราไม่ได้จะใช้ประกาศกระทรวงฯ ไปตลอด เพราะจริง ๆ เราอยากให้มีกฎหมายเฉพาะ แต่ด้วยร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ. ... ไม่ทันในสภานี้ ดังนั้น เราก็ต้องใช้อำนาจตามกฎหมายนี้ ส่วนข้อเสนอให้ควบคุมปริมาณขาย ก็น่าสนใจ เราก็รับฟังเพื่อดูว่าในอนาคตจะปรับใช้อย่างไร

 

ส่วนจะมีการปรับปรุงประกาศสมุนไพรควบคุม หรือออกประกาศอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ นพ.ธงชัย ระบุว่า ตอนนี้ยัง เพราะเราต้องเก็บข้อมูลจากการใช้ประกาศฉบับล่าสุดนี้ก่อน เพื่อไปหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อออกประกาศปรับปรุงในช่วงเวลาที่เหมาะ เพื่อไม่ให้เจ้าหน้าที่เกิดความสับสน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ