ข่าว

ACT หนุน ชูวิทย์ 'รถไฟฟ้าสายสีส้ม' มีปัญหา 'ล็อกสเปก'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน เรียกร้องนายกรัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกียวข้อง แก้ปัญหา 'ล็อกสเปก' โครงการ 'รถไฟฟ้าสายสีส้ม'

 

นาย มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) หรือ ACTเห็นด้วย แฉเรื่องล็อคสเปก - ฮั้วประมูลในโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ของ ชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์ ที่อาจทำให้ประเทศต้องเสียประโยชน์หลายหมื่นล้านบาท พร้อมอฺธิบายเพิ่มเติมว่า การประมูลรอบแรก ที่ถูกยกเลิกไปอย่างสิ้นไร้ความสง่างามนั้น ยังไม่มีการใช้ข้อตกลงคุณธรรม

ส่วนการประมูลรอบที่สอง มีการใช้ข้อตกลงคุณธรรม แต่เป็นกติกาใหม่ ไม่ใช่กติกาตาม พ.ร.บ. จัดซื้อฯ และมาตรฐานสากลที่ปฏิบัติกันมา ตัวแทนภาคประชาชนที่เข้าทำหน้าที่สังเกตการณ์อิสระถูกจำกัดบทบาทและสิทธิ์การมีส่วนร่วมและสิทธิ์การรับรู้อย่างโปร่งใสหลายประการ กล่าวคือ

 

 

1. ผู้สังเกตการณ์ฯ เริ่มปฏิบัติหน้าที่ เมื่อคณะกรรมการคัดเลือกผู้ร่วมลงทุนของโครงการฯ ได้เริ่มดำเนินการไประยะหนึ่งแล้ว

2. มีการนำ ทีโออาร์เก่า จากการประมูลรอบแรกมาใช้โดยแก้ไขบางประเด็น (คุณชูวิทย์ชี้ประเด็นแก้ไขเพื่อล็อกสเปกไว้แล้ว) ผู้สังเกตการณ์ฯ จึงแทบไม่มีส่วนร่วมในการพิจารณาทีโออาร์เลย

3. การปฏิบัติหน้าที่ของผู้สังเกตการณ์ฯ ตั้งแต่เริ่ม ไม่ได้รับความร่วมมือ – สนับสนุนอย่างเพียงพอจากหน่วยงานและบุคคลที่เกี่ยวข้อง เมื่อเทียบกับโครงการอื่นอีกกว่าร้อยโครงการที่ผ่านมา

4. ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มนี้ ข้อตกลงคุณธรรม ถูกจำกัดเพียงแค่ขั้นตอนการหาผู้ร่วมลงทุนหรือการประมูลเท่านั้น แต่ขั้นตอนการร่างสัญญา การทำหรือแก้ไขสัญญา การดำเนินการให้เป็นตามสัญญา (บริหารสัญญา) จนเสร็จสิ้นโครงการ ถูกตัดออกไป

ที่ผ่านมา ACT ยังไม่เคยชี้ว่า ใครคอร์รัปชัน ล็อกสเปกหรือฮั้วประมูลในโครงการนี้

 

 

แต่จากพฤติการณ์ที่ปรากฏ จึงได้เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีสั่งให้มีการตรวจสอบเบื้องหน้าเบื้องหลังว่าโปร่งใส เป็นธรรมจริงหรือไม่ แล้วรายงานต่อประชาชนโดยเร็ว
คณะกรรมการพิทักษ์คุณธรรม / คณะกรรมการ รฟม. และคณะกรรมการคัดเลือกฯ บุคคลที่เป็นกรรมการทุกคนที่เกี่ยวกับโครงการนี้ ต้องรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นให้สมกับตำแหน่ง เงินเดือน เบี้ยประชุม และทุกสิ่งที่ได้ไป ป.ป.ช. และหน่วยตรวจสอบของรัฐต้องเข้ามาสอบสวนก่อนที่ประเทศจะเสียหายปมากกว่านี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ