ข่าว

ระดมคน ต้อนรับ ‘นายกฯ’ ปราศรัยใหญ่ศาลากลาง จ.นครราชสีมา ตั้งเป้าครึ่งแสน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ระดมคน ต้อนรับ ‘นายกฯ’ กลับบ้าน ปราศรัยใหญ่ศาลากลาง จ.นครราชสีมา ตั้งเป้าครึ่งแสน นักวิชาการ สอนการเมืองระดับปริญญาเอก ชี้พื้นที่อีสานเพื่อไทยสส.เขตมาเป็นอันดับ1 ตามด้วยภูมิใจไทย และพลังประชารัฐ ส่วน รทสช. คะแนนปาร์ตี้ลิสต์ดีขึ้น

ใกล้ยุบสภา และ คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เตรียมจัดการ เลือกตั้ง2566 ทำให้ทุกพรรคการเมืองลงพื้นที่หาเสียง รวมถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ประกาศจะลงพื้นที่ จ.นครราชสีมา เพื่อพบปะพี่น้องประชาชน ซึ่งพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) จะจัดเวทีปราศรัยใหญ่ในวันเสาร์ที่ 25 ก.พ. 2566 ที่ศาลากลาง จ.นครราชสีมา ในช่วงเย็น โดยบนเวทีจะมีพิธีปักธงชัยบนเวทีด้วย

ดร.อวยชัย วะทา นักเคลื่อนไหว นักวิชาการ อาจารย์สอนการเมืองระดับปริญญาเอก ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาสังคม เครือข่ายองค์กรวิชาชีพครูแห่งประเทศไทย ประธานเครือข่ายป.ป.ช.ภาคประชาสังคมแห่งประทเศไทย ให้สัมภาษณ์ “คมชัดลึก” ว่า ในทางการเมืองนับว่าเป็นการหาเสียงอย่างเป็นทางการครั้งแรกของพล.อ.ประยุทธ์ หลังนายกรัฐมนตรี ประกาศจะยุบสภา คาดว่าประชาชนจะมาร่วมฟังการปราศรัยของนายกฯเป็นจำนวนมาก

 

“สถานที่ เวทีปราศรัยเตรียมพร้อม ขุนพลภาคอีสานกระจายบทบาทหน้าที่กัน ส่วนว่าที่ผู้สมัครสส.โคราช ได้รับมอบหมายต้องระดมคนมาร่วมงานนี้ อย่างน้อยเขตเลือกตั้งละ 2,000 คน รวมประมาณ ครึ่งแสน หรือ 50,000 คน เป็นงานที่ใหญ่มากกว่าทุกพื้นที่ ที่นายกฯเคยไปพบประชาชนมา”

 

กระแส ลุงตู่ ดีขึ้นเรื่อยๆ หากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ภาคอีสาน 4-5 ครั้ง จะส่งผลทำให้คะแนนเลือกตั้ง2566 ในระบบบัญชีรายชื่อของพรรครวมไทยสร้างชาติดีขึ้น อย่างต่อเนื่อง แต่สส.เขต คาดได้จากบ้านใหญ่ 10-15 คนจากจำนวนสส.ภาคอีสาน ทั้งหมด 132 คน

 

“เมื่อเทียบกระแสคะแนนนิยมระหว่างลุงตู่กับลุงป้อม พบว่ากระแสลุงตู่มาแรงกว่า แต่การเลือกตั้ง2566 คาดว่า สส.เขต พรรคเพื่อไทยจะนำมาเป็นอันดับ1 ตามด้วย รวมไทยสร้างชาติ อันดับ2  ภูมิใจไทย อันดับ3 พรรคพลังประชารัฐ อันดับ4 ไทยสร้างไทย อันดับ5 ส่วนก้าวไกล ไม่ได้สส.เขต แต่คะแนนปาร์ตี้ลิสต์ดีขึ้น”

 

จับตาความเคลื่อนไหวทางการเมืองอย่างต่อเนื่อง  อาจจะมีจุดพลิกผันทำให้เกมการเมืองเปลี่ยน เมื่ออำนาจเลือกตั้ง66 กลับมาอยู่ในมือคนไทยผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั้ง 52 ล้านคน หากนับเฉพาะ ‘คนรุ่นใหม่’ ที่เป็น ‘นิวโหวตเตอร์’ ที่จะมีสิทธิเลือกตั้งใหญ่ครั้งแรกในปี 2566 จำนวน 811,607 คน น้อยกว่าปี 2562 ราว 2.5 หมื่นคน

 

....กมลทิพย์ ใบเงิน...เรียบเรียง

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ