ข่าว

กรรมาธิการกฎหมายฯ ประทับตราย้าย 'หมอสุภัทร'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เหตุผลสวนทางกับข้อเท็จจริง 'หมอสุภัทร' เล่าบรรยากาศ กรรมาธิการกฎหมายฯ ประทับตราคำสั่งย้ายไปเป็น ผอ.โรงพยาบาลสะบ้าย้อย

 

นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผอ.โรงพยาบาลสะบ้าย้อย เล่าบรรยากาศในห้องประชุมกรรมาธิการการกฎหมายฯ สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมีนาย ศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย เป็นประธาน มีเนื้อหาว่าภารกิจเสร็จสิ้น ผิดหวังนิดหน่อย แม้จะไม่ได้หวังอะไรมาก

 

คณะกรรมาธิการกฏหมายใช้เวลาประมาณชั่วโมงครึ่งในการตรวจสอบเรื่องร้องเรียนการโยกย้ายตัวเขาอย่างไม่เป็นธรรม ปลัดกระทรวงสาธารณสุขและผู้ตรวจราชการได้ชี้แจงอ้างระเบียบราชการ ถามอะไรไปก็อ้างระเบียบตลอดว่าทำถูกต้องตามระเบียบและมีอำนาจตามระเบียบ  ซึ่งในความเป็นจริงก็ชัดเจนว่าระเบียบหลักเกณฑ์ที่ย้ายผมนั้นออกวันที่ 23 มกราคม 2566 จริง เพียงสองวันก็สั่งย้ายผมโดยเหตุผลว่าโรงพยาบาลสะบ้าย้อยขาดผู้อำนวยการมาเกือบเดือนแล้ว

 

บรรยากาศในห้องประชุมกรรมาธิการกฎหมายฯ สภาผู้แทนราษฎร

 

ส่วนประเด็นที่ถามว่าทำไมไม่ให้เขาควบดูแลทั้ง 2 โรงพยาบาลไปในระหว่างที่ต้องทาบทามหาผู้อำนวยการโรงพยาบาลสะบ้าย้อยตัวจริง ผู้ตรวจตอบว่า “ไม่เห็นด้วยกับการควบ” ทั้งๆที่ทั้งประเทศ ผอ. ควบดูแลสองโรงพยาบาลมีจำนวนมาก ในสงขลาก็มีถึงสามท่านที่ควบดูแลสองโรงพยาบาล

 

เมื่อถามย้ำถึงกรณีที่ต่อไปในภายภาคหน้าผู้ตรวจราชการก็จะมีอำนาจย้ายผู้อำนวยการโรงพยาบาลได้ด้วยเหตุความเหมาะสมหรือเพราะอยู่นานเกินไปอยากให้ไปพัฒนาที่อื่นเช่นนี้ย่อมไม่เป็นธรรมและจะสร้างผลกระทบเกิดการเล่นพรรคเล่นพวก ทำให้วิถีของผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชนที่ต้องดูแลชาวบ้านเปลี่ยนไปเป็นต้องดูแลนายแทนหรือไม่  เรื่องนี้ไม่มีคำตอบใดใด นอกจากคำตอบที่ว่า เป็นไปตามระเบียบข้าราชการ

 

 

สุดท้ายเมื่อประธานศุภชัย ใจสมุทรให้พูด  จึงได้พูดอย่างชัดเจนว่าคำสั่งย้ายในครั้งนี้มีคนคนหนึ่งสั่งการลงมาอย่างท่านปลัด ท่านปลัดไม่แมนไม่กล้าลงนามเองก็สั่งผู้ตรวจให้ลงมือ  ผู้ตรวจสุเทพไม่ลงนามก็ถูกย้ายออก ส่งผู้ตรวจสวัสดิ์มาลงนามแทน  เป็นการย้ายกลั่นแกล้งและไม่เป็นธรรม  แต่พูดไม่ทันจบดีประธานก็ตัดบทว่า  ก็ว่ากันไปเวทีนี้ได้แค่นี้ก็แค่นี้

 

ถูกระเบียบไม่ได้แปลว่าเป็นธรรม นี่คือการรายงานข่าวโดยรวบรัดจากห้องประชุม 404 รัฐสภาในวันนี้

logoline