ข่าว

'บัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ 2566' ล่าสุด ได้วันประกาศผล เริ่มใช้สิทธิแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'บัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ 2566' ล่าสุด กระทรวงการคลัง ได้วันประกาศรายชื่อคนผ่าน 14 ล้านคน และวันเริ่มใช้สิทธิแล้ว

คืบหน้า "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ 2566" ภายหลังกระทรวงการคลัง ระบุว่า อาจประกาศรายชื่อผู้สมัครบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ บัตรคนจนรอบใหม่ ไม่ทันวันที่ 1 มีนาคม 2566 แต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้กระทรวงการคลัง เร่งดำเนินการ "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2566" ให้ทันเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่ออนุมัติ

 

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ธนาคารกรุงไทย ในฐานะผู้ตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ ล่าสุด พบว่า มีจำนวนคนได้รับสิทธิบัตรคนจน 14 ล้านคน จากจำนวนผู้ลงทะเบียน 22 ล้านคน เตรียมประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับสิทธิบัตรคนจนรอบแรก ในวันที่ 1 มี.ค.2566 ซึ่งผู้ที่ได้รับสิทธิจะต้องยืนยันตัวตนภายใน 30 วัน จึงจะเริ่มใช้สิทธิได้ประมาณเดือน เม.ย.2566 

 

ส่วนผู้ที่ไม่ผ่านเกณฑ์บัตรคนจน กระทรวงการคลังจะเปิดให้มีการอุทธรณ์ผ่านธนาคารกรุงไทยอีกครั้ง โดยผู้ที่ไม่ผ่านเกณฑ์คัดกรองมีสัดส่วนสูงเกือบ 40% จึงได้สั่งการให้ธนาคารกรุงไทยรายงานถึงสาเหตุของคนที่ไม่ผ่าน เนื่องจากกังวลว่าจะใช้เวลานานในการพิจารณาการอุทธรณ์

 

“คนที่ไม่ผ่านการคัดกรอง จำนวน 8 ล้านคน คิดเป็นประมาณ 40 % ของจำนวนคนที่ลงทะเบียนทั้งหมด 22 ล้านคน ถือว่า เป็นจำนวนคนที่ไม่ผ่านการคัดกรองเป็นจำนวนมาก ผมจึงได้สั่งการให้ธนาคารกรุงไทย ส่งข้อมูลมาให้กระทรวงการคลังพิจารณาว่า มีคนกลุ่มไหนไม่ผ่านเกณฑ์ และไม่ผ่านเกณฑ์เพราะอะไร”


ทั้งนี้ กระทรวงการคลังจะเร่งประกาศรายชื่อคนผ่านภายในวันที่ 1 มี.ค. 66 โดยอาจจะมีการประกาศรายชื่อผู้ผ่านเกณฑ์ในรอบแรกก่อน เพื่อให้ทันใช้สิทธิในเดือน เม.ย.2566

 

ช่องทางเช็กสิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

 

  • เว็บไซต์ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ คลิกที่นี่
  • กรอกหมายเลขบัตรประชาชน 13 หลัก

 

ซึ่งผู้ที่ผ่านเกณฑ์จะต้องยืนยันตัวตนที่สาขาธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน และ ธ.ก.ส. พร้อมบัตรประชาชนแบบใหม่ด้วย เพราะบัตรคนจนรอบใหม่ใช้บัตรประชาชนที่มีชิปส์

 

ทั้งนี้ ธนาคารกรุงไทย ในฐานะที่เป็นสถาบันการเงินที่รับเหมาในการจัดการระบบการลงทะเบียนเพื่อรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งมีคนมาลงทะเบียนในช่วงที่ผ่านมา รวม 22 ล้านคน ในรอบแรกระบบของธนาคารกรุงไทย ได้คัดกรองคนที่ผ่านคุณสมบัติ ตามที่กำหนด จนเหลือคนที่ได้รับสิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รวม 19 ล้านคน แต่เมื่อทำการคัดกรองคัดสุดท้าย ปรากฏว่า เหลือคนที่ผ่านการคัดกรองจำนวน 14 ล้านคนเท่านั้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ