ข่าว

พรรคร่วมรัฐบาล พร้อมเลือกตั้ง66 หลังนายกฯแจ้งในครม. ยุบสภาเดือนมี.ค.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'วราวุธ'เผย ตามคาด 'ยุบสภา' ต้นมี.ค. คาดเลือกตั้ง 7 พ.ค.นี้ ส่วน 'จุรินทร์' เตรียมเชิญ 3 อดีตหัวหน้าพรรคลงสนาม ด้าน 'สมศักดิ์' เชื่อมีทั้งผู้ได้และเสียประโยชน์ รอกกต.แบ่งเขตชัดเจนอีกครั้ง

ท่าทีพรรคร่วมรัฐบาลส่วนใหญ่ไม่แปลกใจ หลังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรับมนตรี แจ้งในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้ 21 ก.พ. "ยุบสภา" เดือนมี.ค. 


นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า ไม่ได้ผิดไปจากที่รับทราบและคาดการณ์กันไว้ ในครม. คุยกันเลือกตั้ง น่าจะเป็นวันที่ 7 พฤษภาคม ดังนั้นจะประกาศยุบสภาเมื่อไหร่ไม่เป็นปัญหา เพราะทำงานมาต่อเนื่อง จะยุบสภาเดือนมีนาคมวันที่เท่าไหร่ก็ไม่แตกต่าง ซึ่งตั้งเป้า สส. ไม่ต่ำกว่า 25 ที่นั่ง

นายวราวุธ ศิลปอาชา

ด้านนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงการเตรียมความพร้อม โดยจะเชิญอดีต 3 หัวหน้าพรรคร่วมลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรบัญชีรายชื่อ คือ นายชวน หลีกภัย, นายบัญญัติ บรรทัดฐาน และ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นอกเหนือจากผู้สนใจลงสมัครท่านอื่นๆ เพราะอดีตหัวหน้าพรรคทั้ง 3 ท่านเป็นบุคคลากรที่มีศักยภาพ เปี่ยมด้วยประสบการณ์และมีคุณค่า

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์

ด้านนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมครม. ว่า การยุบสภาจะเกิดขึ้นช่วงไหนก็มีทั้งคนเสียประโยชน์และได้ประโยชน์ บางพรรคใช้โซเชียลมีเดียหาเสียงและโจมตีคู่แข่ง ส่วนคนที่ไม่มีกำลังมากพออย่างพรรคเล็ก ก็เสียเปรียบ วันนี้สื่อมวลชนมีอิทธิพลมากต่อการเมือง บางคนทำงานเก่งแต่ไม่ได้พูดประชาสัมพันธ์เลย หรืออาจรู้แค่ 3 บ้าน แต่หากประชาสัมพันธ์ก็อาจจะรู้ 3 จังหวัด

ส่วนคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ออกมาบอกว่า ไม่สามารถยุบสภาในช่วงนี้ได้ เนื่องจากมีปัจจัยเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้ง ตอนนี้มีคำร้องในศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งยังไม่แน่ชัดว่าการแบ่งเขตจะได้ข้อสรุปอย่างไร ตัวเลขยังไม่ลงตัว ต้องใช้ตัวเลขคณิตศาสตร์ในการคำนวน

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ