ข่าว

มติกก.บห.ประชาธิปัตย์เสนอ'จุรินทร์' แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เพียงคนเดียว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มติกก.บห.ประชาธิปัตย์เสนอ'จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์' เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เพียงคนเดียว 'ราเมศ'เผยคุณสมบัติเพียบพร้อมทั้งการเมือง บริหาร นิติบัญญัติ

มติของกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ เสนอชื่อ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัติย์ เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เพียงผู้เดียว

วันที่ 15 ก.พ. 2565 นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า นายจุรินทร์ เป็นบุคคลที่พรรคพิจารณาให้ความเห็นชอบเสนอให้สภาผู้แทนราษฎรแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามที่นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค เป็นผู้เสนอ 

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค (ซ้าย) และ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค(ขวา)

เนื่องจากมีความรู้ความสามารถ ทำงานการเมืองมายาวนาน มีประสบการณ์ทั้งฝ่ายบริหารและฝ่ายนิติบัญญัติ ผ่านตำแหน่งที่สำคัญมาแล้วมากมาย และมีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ตั้ง

 

พรรคประชาธิปัตย์ มีความเป็นเอกภาพในการส่งผู้สมัครจำนวน 400 เขต และ เสนอตัวบุคคลเพื่อชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และมั่นใจในศักยภาพและความสามารถที่ไม่แพ้ใคร ซึ่งจะทำให้พี่น้องประชาชนไว้วางใจให้ "นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์"ไปทำหน้าที่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนต่อไป 

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์

ประชุมกก.บห.พรรคประชาธิปัตย์

พล.ต.ต.ดร.วิชัย สังข์ประไพ ว่าที่ผู้สมัครส.ส. กทม.พรรคประชาธิปัตย์ และที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยว่า หลังจากที่มีโอกาสได้ทำงานใกล้ชิดกับนายจุรินทร์  ลักษณะวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยิ่งทำให้ตนมีความเชื่อมั่นในตัวของนายจุรินทร์ว่าเป็นผู้ที่มีศักยภาพครบถ้วน

 

ไม่ว่าจะเป็นประสบการณ์ทางด้านการเมืองที่สั่งสมมาเป็นเวลานานหลายสิบปี ประสบการณ์ด้านการบริหารกระทรวงต่าง ๆ หลายกระทรวง และที่สำคัญคือปัจจุบันในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายจุรินทร์มีความโดดเด่น ได้รับการยอมรับทั้งในประเทศไทยและในเวทีสากลระดับโลก

 

ล่าสุดจากการที่นายจุรินทร์ไปเยือนกรุงบรัสเซลส์  ราชอาณาจักรเบลเยียม เพื่อเจรจาการค้าแบบทวิภาคี (FTA) กับ H.E. Mr. Valdis Dombrovskis (นายวัลดิส โดมโบรฟสกิส) รองประธานคณะกรรมาธิการยุโรปด้านเศรษฐกิจและกรรมาธิการยุโรปด้านการค้า หรือรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าของสหภาพยุโรป ก็ประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูง ถือเป็นประวัติศาสตร์และจุดเริ่มต้นที่ดีที่เกิดการค้าระหว่างไทยกับสหภาพยุโรปขึ้น 

 

สหภาพยุโรปถือเป็นคู่ค้าอันดับที่ 4 ของไทยรองจากจีน สหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น โดยสัดส่วนการค้าที่ไทยค้ากับสหภาพยุโรป ประมาณ 7% ของการค้ากับโลก ถือเป็นคู่ค้าที่มีความสำคัญ โดยภายใต้ FTA นี้ประเทศไทยจะมีตลาดการค้าที่ได้เปรียบคู่แข่งขันจากประเทศอื่นเพิ่มขึ้น 27 ประเทศ จึงเป็นแต้มต่อต่อไปในอนาคต เพราะเป็นการสร้างเงิน สร้างอนาคตให้กับประเทศต่อไป

 

ทั้งนี้เป็นที่น่ายินดีว่า วานนี้ในที่ประชุม ครม.ได้ให้ความเห็นชอบ FTA ระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป ซึ่งจากนี้ไปทาง EU จะดำเนินการขอความเห็นชอบจากประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป 27 ประเทศ เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป เพื่อเตรียมนับหนึ่งในการเดินหน้าเจราจา FTA ระหว่างทั้งสองฝ่ายต่อไป
 

“ภายหลังสถานการณ์โควิดระบาดส่งผลกระทบทั่วโลก แต่ประเทศไทยสามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้ อีกทั้งมีการเจรจาทางการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งทั้งหมดนี้นายจุรินทร์ได้ฉายภาพให้เห็นว่าเป็นผู้ที่มีคุณสมบัติโดดเด่น มีศักยภาพสูง กล้าตัดสินใจ ทั้งในเรื่องการผลักดันด้านการส่งออกที่มีตัวเลขสูงสุดเป็นประวัติการณ์ รวมทั้งการเจรจาทางการค้าก็สามารถเปิด FTA ให้กับประเทศช่วยเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันการไปเยือนประเทศต่าง ๆ ของนายจุรินทร์เป็นที่ยอมรับในเวทีระดับสากล ซึ่งเหล่านี้คือคุณสมบัติของผู้นำประเทศในยุคนี้ที่จะต้องมีคุณสมบัติครบถ้วนทุกด้านทั้งการเป็นนักการบริหาร นักการค้า ซึ่งจะพาประเทศก้าวข้ามวิกฤตด้านเศรษฐกิจไปได้ และที่สำคัญเป็นผู้ที่มีความซื่อสัตย์สุจริต ผมจึงเชื่อมั่นว่านายจุรินทร์มีคุณสมบัติครบถ้วนที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป”พล.ต.ต.ดร.วิชัย  กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ