ข่าว

FFP ชนวน 'แมนซิตี้' เสี่ยงถูกขับจากพรีเมียร์ลีก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำความรู้จักกฎ FFP หรือ กฎไฟแนนเชียล แฟร์ เพลย์ "แมนซิตี้" ถูก พรีเมียร์ลีก ตั้งข้อหาละเมิดทางการเงิน รวมกันถึง 9 ฤดูกาล มากกว่า 100 ครั้ง ซึ่ง เรือใบสีฟ้า อาจถูกปรับออกจากลีก

หลังจาก "แมนซิตี้" โดนตั้งข้อหาจาก พรีเมียร์ลีก ว่าทำผิดกฎการละเมิดกฎทางการเงินรวมกันถึง 9 ฤดูกาล มากกว่า 100 ครั้ง นับตั้งแต่ฤดูกาล 2009/2010 จนถึงฤดูกาล 2017/2018 และถูกส่งเรื่องไปให้คณะกรรมการอิสระไต่สวนหาข้อเท็จจริง ซึ่งหากมีความผิดจริงอาจมีบทลงโทษถูกหักคะแนน ปรับเงิน หรือในกรณีร้ายแรงที่สุด อาจมีการปรับให้ถูกออกจากลีก 

 

ทั้งนี้ พรีเมียร์ลีก ยังกล่าวหาอีกว่า "แมนซิตี้" ไม่ปฏิบัติตาม กฎไฟแนนเชียล แฟร์ เพลย์ ของยูฟ่า ในช่วงระยะเวลา 5 ปี และไม่ให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่กับการสอบสวนของพรีเมียร์ลีกอีกด้วย ซึ่งแน่นอนว่านี่เป็นเรื่องร้ายแรงมากสำหรับสโมสร 

 

 

 

สำหรับ "แมนซิตี้" ไม่ใช่เป็นครั้งแรกในการถูกตั้งข้อหา กฎไฟแนนเชียล แฟร์ เพลย์  ย้อนกลับไปเมื่อปี 2020 โดนยูฟ่าลงโทษแบนไม่ให้ร่วมการแข่งขันฟุตบอลยุโรปเป็นเวลา 2 ฤดูกาล และปรับเงิน 30 ล้านยูโร หรือราว 26.8 ล้านปอนด์ โดย เรือใบสีฟ้า ยืนยันความบริสุทธิ์ และได้ยื่นอุทธรณ์ไปยังศาลตุลาการกีฬาโลก หรือ CAS  รวมถึงได้มีการตรวจสอบหลังจากนั้น CAS ได้ระบุกรณีดังกล่าวจากการตั้งข้อหา ละเมิดกฎไฟแนนเชียล แฟร์ เพลย์ พ้นจากโทษแบนฟุตบอลยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก 2 ปี ให้เหลือเพียงแค่จ่ายค่าปรับจาก 30 ล้านยูโร เหลือเพียง 10 ล้านยูโร หรือราว 360 ล้านบาท เท่านั้น

 

ทั้งนี้ กฎไฟแนนเชียล แฟร์ เพลย์ ทาง พรีเมียร์ลีก ได้ยอมรับเนื้อหาและปฏบัติตามขั้นตอนจากทาง สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือยูฟ่า โดย กฎ Financial Fair Play ถูกนำมาใช้ครั้งแรกตั้งแต่ปี 2010 โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้สโมสรในยุโรปสามารถบริหารรายรับ-รายจ่ายอย่างมั่นคง โดยกฎนี้บังคับให้แต่ละสโมสรต้องมีรายรับมากกว่าค่าใช้จ่ายทางการบริหารสโมสร โดยค่าใช้จ่ายที่ว่านี้ประกอบไปด้วย ค่าขายตั๋ว , เงินที่ได้จากลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดการแข่งขัน , รายได้จากผู้สนับสนุน , เงินรางวัล และการซื้อขายนักเตะ 

FFP ชนวน 'แมนซิตี้' เสี่ยงถูกขับจากพรีเมียร์ลีก

ซึ่ง หากละเมิดกฎ FFP 

ที่ผ่านมามีทีมอย่าง "แมนเชสเตอร์ซิตี้" และ เปแอสเช ต่างก็เคยได้รับบทลงโทษจาก FFP มาแล้ว โดยบทลงโทษของ FFP ประกอบไปด้วย คำเตือน , ค่าปรับ , ยึดเงินรางวัล , แบนการซื้อขายนักเตะ , ตัดคะแนน มากที่สุด 15 คะแนน , ตัดสิทธิ์การลงทะเบียนนักเตะใหม่ และลดจำนวนนักเตะที่สามารถส่งรายชื่อเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก และยูโรปาลีก

 

โดยที่ผ่านมามีทั้งหมด 9 สโมสรที่เคยละเมิดข้อบังคับของกฎ FFP มาแล้ว เช่น แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เคยถูกปรับเงินจำนวน 49 ล้านปอนด์ และถูกกำหนดจำนวนเงินในการซื้อขายนักเตะ รวมถึงสามารถส่งชื่อนักเตะเข้าร่วมแข่งขันได้เพียง 21 คนเท่านั้นในฤดูกาล 2014-15

 

 

สำหรับครั้งนี้ซึ่งเรื่องดังกล่าวถูกส่งเรื่องไปให้คณะกรรมการอิสระไต่สวนหาข้อเท็จจริง โดยที่ ตามกฎ เรือใบสีฟ้า อาจโดนปรับเป็นเงิน ตัดแต้มในฤดูกาลปัจจุบัน หรือแม้กระทั่งร้ายแรงสุดคือการขับไล่ออกจากลีก และริบแชมป์ในช่วงเวลาที่กระทำความผิด ซึ่งอยู่ในขั้นตอนการไต่สวน 

 

 

FFP ชนวน 'แมนซิตี้' เสี่ยงถูกขับจากพรีเมียร์ลีก

 

ที่มา : skysports

CREDIT PHOTO : Manchester City

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ