ข่าว

อดีตกกต.หวั่นปัญหา 'แบ่งเขตเลือกตั้ง' บานปลาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมชัยชี้ยังพอมีเวลาสำหรับการแก้ปัญหา 'แบ่งเขตเลือกตั้ง' ก่อนจะบานปลายทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ หากกกต.ไม่ดื้อ

 

สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง แนะกกต.ส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ คำว่าราษฎร ในมาตรา 86 ของรัฐธรรมนูญว่า หมายถึงอะไรแน่  หากศาลบอกว่า กกต. ถูก ก็ไม่มีใครร้องภายหลัง  หากบอกว่าผิด ก็ต้องแก้ไขใหม่ ให้ทันก่อนเลือกตั้ง

 

การที่ กกต. ประกาศยืนยันและเดินหน้าต่อ ในเรื่อง การนำราษฎรที่ไม่ได้สัญชาติไทยมาคำนวณจำนวน สส.ของแต่ละจังหวัด เป็นสิ่งที่เข้าใจได้ เพราะหากยอมรับว่าผิด หมายถึง ยอมรับในความบกพร่องไม่รอบคอบในการทำงาน และนำไปสู่การรื้อผลการคำนวณจำนวน สส. ของแต่ละจังหวัดใหม่ทั้งประเทศ  ส่งผลต่อไปยังการแบ่งเขตเลือกตั้งในแต่ละจังหวัด ที่ต้องทำใหม่อีกหลายจังหวัด

 

 

 

การยืนยันว่าแบ่งเขตเลือกตั้งถูก จึงเป็นการเดินหน้าไปก่อนเพื่อให้งานบรรลุ  แต่ไปเสี่ยงกันภายหลัง  เพราะหากมีประชาชนใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ ร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญว่า การคำนวณแบบที่ กกต.ตัดสินใจเอาคนไม่มีสัญชาติไทยมารวม  เป็นการตีความกฎหมายเพื่อริดรอนสิทธิในการได้จำนวนผู้แทนที่เหมาะสมของจังหวัดเขา  และศาลมาชี้ภายหลังเลือกตั้งว่า กกต. ทำไม่ถูก งานนี้จะไม่ใช่แค่งานช้าง แต่เป็นระดับงานไดโนเสาร์ทีเดียว

 


อดีตกรรมการการเลือกตั้งระบุอีกว่าการที่เลขาฯกกต. สั่งให้ 5 จังหวัด คือ กทม. สมุทรปราการ ชลบุรี  เชียงใหม่ และ ปัตตานี จัดทำรูปแบบการแบ่งเขตใหม่เพิ่มเติม ถือเป็นการทำงานที่น่าชื่นชม  คือ รู้ว่าผิดแล้วยอมแก้ไข  แต่ก็อาจมีปัญหาตามมาประกอบด้วย

 

  1. การสั่งให้ 5 จังหวัด รีบทำใหม่ แล้วรีบประกาศในวันที่ 7 ก.พ. อาจเกิดความลำบากแก่ จังหวัดใหญ่  เช่น กทม. มี 33 เขต ที่อาจไม่สามารถดำเนินการได้ทัน
     
  2. มีจังหวัดที่ประกาศใหม่ทัน ในวันที่ 7 ก.พ. จำนวน 3 จังหวัด คือ เชียงใหม่ สมุทรปราการ ซึ่งมีปัญหาผิดเล็กน้อย  และปัตตานี  ที่ไม่ผิด แต่ก็ได้รับคำสั่งให้ทำเพิ่ม และ ทำใหม่ตามคำสั่ง
     
  3. กทม. อาจเป็นโจทย์ยาก ที่จะให้ราษฎรในแต่ละเขตเลือกตั้งมีความใกล้เคียง เพราะแต่ละแขวงมีราษฎรมาก ตัดปะ อย่างไรก็เป็นปัญหา ยังไม่ทราบจะทำได้หรือไม่ และจะเสร็จเมื่อใด
     
  4. อย่าลืมกติกา รับฟังความเห็น 10 วัน  ประกาศใหม่ยิ่งช้า ยิ่งต้องขยับวันสุดท้ายของการรับฟังความเห็นออกไปอีก
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ