ข่าว

'สิทธิบัตรทอง' ตรวจแล็บฟรี 24 รายการฟรี เช็กที่นี่ตรวจอะไรได้บ้าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'สิทธิบัตรทอง' ตรวจแล็บฟรี 24 รายการ ที่คลินิกเทคนิคการแพทย์ 17 แห่ง เตรียมขยายทั่วประเทศ เช็กเลยตรวจอะไรได้บ้าง

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.)  ยกระดับการเข้าถึงบริการด้านสาธารณสุข ครอบคลุมการตรวจคัดกรองโรคมากยิ่งขึ้น และเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนเพิ่มขึ้น 

 

รัฐบาลโดยสภาเทคนิคการแพทย์ร่วมกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ให้บริการตรวจทางห้องปฏิบัติการ หรือแล็บ (Laboratory: LAB)  24 รายการฟรี ให้กับผู้ใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ 'สิทธิบัตรทอง' ที่คลินิกเทคนิคการแพทย์ ซึ่งเป็นหน่วยบริการรับส่งต่อเฉพาะด้านที่เข้าร่วมโครงการ 

สำหรับบริการตรวจแล็บ 24 รายการ ของผู้ใช้ 'สิทธิบัตรทอง' ประกอบด้วย 1.ตรวจการตั้งครรภ์ 2.ตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ และ 3.ผู้ป่วยนอกโรคเรื้อรัง ที่มีใบส่งตรวจจากแพทย์ก็สามารถเข้ารับบริการตรวจเลือดและปัสสาวะอีก 22 รายการ

ทั้งนี้ผู้ใช้ 'สิทธิบัตรทอง' สามารถรับบริการตรวจที่ คลินิกเทคนิคการแพทย์ ที่เข้าร่วมโครงการ โดยสังเกตจากสติกเกอร์หรือโลโก้ที่ระบุข้อความ “คลินิกเทคนิคการแพทย์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ  ซึ่งเป็นคลินิกเทคนิคการแพทย์ที่ผ่านการรับรองมาตรฐานห้องปฏิบัติการ ใช้วิธีการตรวจที่เป็นมาตรฐาน และให้ผลการตรวจได้อย่างถูกต้องและแม่นยำ  ซึ่งปัจจุบันเปิดให้บริการนำร่องแล้ว 17 แห่ง และเตรียมพร้อมให้บริการทั่วประเทศเร็ว ๆ นี้ 

 

อย่างไรก็ตามในอนาคตจะเพิ่มบริการผู้ใช้ 'สิทธิบัตรทอง' ได้รับบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคที่คลินิกเทคนิคการแพทย์มากขึ้น เช่น ตรวจวัดไขมัน คอเลสเตอรอลในเลือด จำนวนเม็ดเลือดและความเข้มข้น  

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ