ข่าว

'แผ่นดินไหวตุรกี' ประวัติศาสตร์ต้องจารึก อีกครั้ง ทำไม? ถึงรุนแรง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'แผ่นดินไหวตุรกี' โศกนาฏกรรมครั้งใหญ่รับปี 2023 ประวัติศาสตร์ต้องจารึก อีกครั้ง เปิดที่มาที่ไป ทำไม? ถึงรุนแรง

เรียกได้ว่า น่าจะเป็นอีกหนึ่งภัยพิบัติ ที่ถูกจารึกไว้ในหน้าประวัติศาสตร์ กับโศกนาฎกรรมครั้งใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่ย่างเข้าปี 2566 จากเหตุ แผ่นดินไหวตุรกี (ตุรเคีย) และ ซีเรีย คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 4,000 คน และคาดว่า ยอดตายจะยังไม่หยุดอยู่แค่นี้

 

ผู้เชี่ยวชาญ ระบุว่า อาจเป็นแผ่นดินไหวครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบ 10 ปี โดยทำให้เกิดรอยแยกยาวกว่า 100 กิโลเมตร ระหว่างแผ่นเปลือกโลกอานาโตเลีย และแผ่นเปลือกโลกอาหรับ

จุดแผ่นดินไหวตุรกี

วินาทีช็อกโลก


1. วันที่ 6 ก.พ.2566 เวลา 04.17 น.ตามเวลาท้องถิ่น เกิดแผ่นดินไหวอย่างรุนแรง ขนาด 7.8 แมกนิจูด จุดศูนย์กลางใกล้เมืองกาซีอันเท็พ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของตุรเคีย (ตุรกี) แรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ถึงเลบานอน ซีเรีย ไซปรัส และอิสราเอล ถือว่ารุนแรงเป็นอันดับ 2 ในประวัติศาสตร์ของประเทศตุรกี นับตั้งแต่มีการบันทึกข้อมูลมา


2. เกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีกอย่างน้อย 100 ครั้ง โดยหนึ่งในนั้นเป็นแผ่นดินไหวที่มีความรุนแรงถึงแมกนิจูด 7.5 อีกทั้งยังมีอีก 3 ครั้ง ที่เป็นแผ่นดินไหวแมกนิจูด 6.0 ขึ้นไป

แผ่นดินไหวตุรกี

3. ตั้งแต่เกิดเหตุขึ้น จนถึงวันที่ 7 กุมภาพันธ์ ยอดผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บยังไหลต่อเนื่องไม่หยุด โดยล่าสุด ยอดผู้เสียชีวิตในตุรกีและซีเรียพุ่งทะลุ 4,300 รายแล้ว แยกเป็นตุรกีอยู่ที่ 2,921 ราย บาดเจ็บ 15,834 ราย ส่วนซีเรีย ยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 1,451 ราย บาดเจ็บ 3,531 ราย มีอาคารอย่างน้อย 5,606 หลังพังทลาย 
 

4. ภาพความสูญเสีย ความเสียหาย ที่เกิดขึ้น บีบหัวใจคนทั้งโลก ทำให้ขณะนี้ธารน้ำใจ และความช่วยเหลือจากนานาชาติกำลังหลั่งไหลไปยังตุรกีและซีเรียอย่างท่วมท้น โดยประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี กล่าวว่า ขณะนี้มี 45 ประเทศ ที่ได้เสนอมอบความช่วยเหลือในด้านการค้นหาและกู้ภัยในตุรกีแล้ว

แผ่นดินไหวตุรกี

ทำไมตุรกีเกิดแผ่นดินไหวบ่อย

 

5. ตุรกีได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่เกิดแผ่นดินไหวได้ง่ายที่สุดในโลก เพราะตั้งอยู่บนแผ่นเปลือกโลกที่สำคัญ 2 แห่ง ซึ่งอยู่ติดกับรอยเลื่อน คือ รอยเลื่อนอนาโตเลียเหนือ ซึ่งทอดตัวจากตุรกีตะวันตกไปตะวันออก และรอยเลื่อนอนาโตเลียตะวันออก ในพื้นที่ตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ รวมถึงอยู่ใกล้กับแผ่นเปลือกโลกยูเรเซีย แอฟริกา และอาราเบีย จนเกิดการเสียดสีกัน ระหว่างแผ่นเปลือกโลกอนาโตเลีย กับแผ่นเปลือกโลกอาราเบีย

 

6. โดยสรุปแล้วก็คือ ตำแหน่งที่ตั้งของประเทศตุรกีนั้น อยู่ในจุดที่พร้อมจะเกิดแผ่นดินไหวได้ตลอดเวลา หากมีการเคลื่อนตัวของแผ่นเปลือกโลก

แผ่นดินไหวตุรกี

7. แผ่นดินไหวครั้งหายนะที่สุดในตุรกี ทั้งในแง่ของระดับความรุนแรงและตัวเลขผู้เสียชีวิต คือเหตุแผ่นดินไหวเมื่อเดือน ธ.ค. ปี 1939 ที่เมืองเอร์ซินจาน (Erzincan) โดยครั้งนั้นเกิดแผ่นดินไหวความรุนแรงถึง 8.0 แมกนิจูด เป็นแผ่นดินไหวที่รุนแรงเป็นอันดับ 1 ในประวัติศาสตร์ของประเทศ และทำให้มีผู้เสียชีวิตสูงถึง 32,968 ราย บาดเจ็บอีกนับแสนคน และอาคารบ้านเรือนพังเสียหายมากกว่า 160,000 แห่ง

 

8. องค์การอนามัยโลก ประเมินว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตเหตุแผ่นดินไหวตุรกี ปี 2023 อาจพุ่งทะลุหลัก 20,000 ราย ซึ่งหากตัวเลขออกมาตามการคาดการณ์ จะทำให้เหตุการณ์นี้ เป็นแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงสุดเป็นอันดับ 2 ของประวัติศาสตร์ตุรกี ทั้งในเชิงระดับความรุนแรงและตัวเลขผู้เสียชีวิต

แผ่นดินไหวตุรกี

 

ในส่วนของประเทศไทยนั้น กระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า เบื้องต้นยังไม่พบคนไทยได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวตุรกี หากผู้ใดได้รับผลกระทบสามารถติดต่อสถานทูต ณ กรุงอังการา เบอร์โทรศัพท์ +90 53 3641 5698 ตลอด 24 ชั่วโมง ส่วนคนไทยในตุรกีแนะนำให้ติดตามข่าวสารผ่านทาง Facebook ของสถานเอกอัครราชทูตฯ รวมถึงหน่วยงานท้องถิ่นอย่างใกล้ชิด ซึ่งทางสถานเอกอัครราชทูตฯ เตรียมพร้อมที่จะประสานความช่วยเหลือต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ