ข่าว

เร่งตรวจสอบ'คนไทย'จากเหตุ'แผ่นดินไหวตุรกี'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ก.แรงงาน-ก.ต่างประเทศ เร่งตรวจสอบ'คนไทย'ในตุรกี จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวรุนแรง เบื้องต้นยังไม่พบผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บ ขณะที่ครม. มีมติให้ความช่วยเหลือ

เหตุการณ์ ภัยพิบัติ แผ่นดินไหวตุรกี ความรุนแรงขนาด 7.8 ริก โดยสะเทือนส่งไปถึง ซีเรีย เลบานอน และ ไซปรัส ซึ่งมีผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บจำนวนหลายพันราย 


ขณะที่ทางการไทยมีความเป็นห่วงคนไทยอาศัยอยู่ในพื้นที่ โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบข้อมูลว่ามีคนไทยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวหรือไม่ โดยเมื่อช่วงเช้าทราบว่ามีผู้เสียชีวิตถึง 4,365 คนบาดเจ็บเป็น 10,000 คน ซึ่งยังไม่รู้ว่า ยังมีผู้ติดอยู่ใต้อาคารซากปรักหักพังอีกเท่าใด

 

นายกรัฐมนตรียังรู้สึกเห็นใจ เพราะอุณหภูมิอากาศเย็นมากมีผลต่อการช่วยเหลือ จึงได้หารือในครม.ว่าจะช่วยได้อย่างไร ยังถือว่าโชคดีที่ไทยไม่มีภูเขาไฟและไม่มีการถล่มแบบนี้ นี่ถือเป็นดินแดงขวานทองของเรา  

กระทรวงแรงงาน นายสุชาติ ชมกลิ่น สั่งตรวจสอบข้อมูลคนไทยเดินทางทำงาน พบว่า ปัจจุบันมีแรงงานไทยจำนวน 83 คน ในจำนวนนี้เดินทางดัวยตนเอง 45 คน นายจ้างพาไปทำงาน 1 คน และ Re - entry 37 คน ส่วนใหญ่ไปทำงานในตำแหน่งพนักงานนวดสปา กุ๊ก นวดแผนโบราณ พ่อครัวแม่ครัว เป็นต้น เบื้องต้นยังไม่พบรายงานว่าแรงงานไทยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต
นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

กระทรวงการต่างประเทศ นายดอน ปรมัตถ์วินัย ได้รับรายงานจากทางสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา สาธารณรัฐตุรกี  ว่า มีคนไทย 1 ราย ที่ทรัพย์สินได้รับความเสียหาย ส่วนคนไทยอีก3 ราย ไปพักอาศัยในพื้นที่ที่ทางการตุรกีจัดไว้ให้ชั่วคราวแล้ว ทั้งหมดอยู่ในสถานที่ปลอดภัยและอยู่ในเมืองที่ห่างไกลจากเมืองหลวง สำหรับหากคนไทยในตุรกี หากต้องการความช่วยเหลือ ให้ติดต่อสถานทูตไทยในตุรกีได้ตลอดเวลา

อย่างไรก็ตามในที่ประชุมครม. วันนี้(7ก.พ.) มีมติเห็นชอบให้ความช่วยเหลือประเทศตุรกี ในรูปแบบต่างๆ ทั้งเงิน เวชภัณฑ์ ทีมช่วยเหลือ หากมีการร้องขอมา 

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ