ข่าว

สามค่ายแข่งเดือด เลือกตั้ง 'ประจวบคีรีขันธ์'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สามพรรคการเมืองใหญ่ชิงพื้นที่เลือกตั้งเมือง 'ประจวบคีรีขันธ์ ' ขอแบ่งเค๊กจากพรรคประชาธิปัตย์ เจ้าของพื้นที่

 

หากพลิกปูมหน้าการเมือง 'ประจวบคีรีขันธ์' ช่วง 60 กว่าปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่มีการเลือกตั้ง พื้นที่นี้มี 2 บ้านใหญ่ คือ 'ทั่งทอง' และ 'ประจวบเหมาะ' ต่างสลับขึ้นมาครองอำนาจ ก่อนเข้าสู่ยุคเปลี่ยนผ่านช่วงปี 2544 โดยประจวบฯตกเป็นของประชาธิปัตย์แบบยกจังหวัด ภายใต้บ้านใหญ่รุ่นใหม่ในขณะนั้น  นำโดย 'เฉลิมชัย ศรีอ่อน' ที่ปัจจุบันนั่งเป็นเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทั้งยังมีตระกูลท้องถิ่น อย่าง 'เผ่าประทาน' มาขับเคลื่อนชูโรง

 

ทว่า ทุกอย่างล้วนไม่มีอะไรจีรัง ซึ่งเป็นสัจธรรมที่หยิบยกมาใช้ได้ในทางการเมือง เพราะช่วงเลือกตั้งปี 62 ประชาธิปัตย์รักษาพื้นที่ได้เพียง 2 จาก 3 เขต โดยเขต 2 “เสี่ยต่อ เฉลิมชัย” ในฐานะแม่ทัพใหญ่ เสียเก้าอี้ให้กับ “พรเทพ วิสุทธิ์วัฒนศักดิ์” จากเพื่อไทย โดนแพ้แบบฉิวเฉียด คะแนนห่างกันเพียงหลักร้อย นับว่าเป็นการหักปากกาเซียนกันเลยทีเดียว

 

 

 

 

สำหรับการเลือกตั้งปี 66 ประจวบคีรีขันธ์ ยังคงพื้นที่ 3 เขตเลือกตั้งตามเดิม แต่ที่ต้องจับตา เพราะเวลานี้กระแสเสื้อแดงในพื้นที่ ขอปันใจ หันหลังใส่เพื่อไทย และไปร่วมงานกับพรรคไทยสร้างไทย ของ 'คุณหญิงหน่อย' สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ที่มีขุนพลบ้านใหญ่ข้างกาย อย่าง 'สารวัตรต้น' พ.ต.ท.กุลธน ประจวบเหมาะ ทายาทบ้านใหญ่ประจวบฯ และรองหัวหน้าพรรค มาบัญชาทัพ เพื่อส่งแรงสะเทือนต่อแผน 'แลนด์สไลด์' ของเพื่อไทย ให้กลายเป็น แลนด์ไถล

ส่วนบ้านใหญ่ 'ศรีอ่อน' ก็ต้องปรับยุทธศาสตร์ นำประชาธิปัตย์กลับมาทวงคืนเมืองประจวบฯ ยกจังหวัดเหมือนที่เคยสร้างผลงานไว้ในอดีต

 

เมื่อส่องดูรายพื้นที่ เริ่มที่เขต 1 แชมป์เป็นของ “เสี่ยต้ง” มนตรี ปาน้อยนนท์ ส.ส. 5 สมัย พรรคประชาธิปัตย์ ดีกรีนักธุรกิจเจ้าของฟาร์มหมู แม้ยืนหนึ่งมาตลอด แต่รอบนี้ต้องบอกห้ามประมาท แม้ 'เสี่ยต้ง' จะชนะคู่แข่งอย่างเพื่อไทยที่ส่ง “วิชิต ปลั่งศรีสกุล” อดีตที่ปรึกษากฎหมายพรรคเพื่อไทย และ 'คนแดนไกล' ไปเกือบหมื่นคะแนนในรอบที่แล้ว แต่ครั้งนี้เพื่อไทยบลัฟกลับ ส่ง 'ทนายเข่ง' วัชรพล ปลั่งศรีสกุล ลูกชายวิชิต มาแก้มือแทนพ่อ

ทว่าการตัดสินใจนี้ทำให้เสียมวลชนคนเสื้อแดงไปจำนวนหนึ่ง เพราะเทใจสนับสนุน 'พันธ์ศักดิ์ เพชรพิทักษ์ชน' ประธานคนเสื้อแดง ภาค 7  แต่ถูกพรรคปฏิเสธ

 

 

 

เมื่อชอกช้ำจากเพื่อไทย 'พันธ์ศักดิ์' จึงย้ายขั้วไปอยู่กับ 'คุณหญิงหน่อย' และ 'สารวัตรต้น' โดยจะมาแบ่งแต้มประชาธิปัตย์ รวมถึงเพื่อไทย พร้อมดันตัวเองเป็นม้ามืด

ส่วนพลังประชารัฐของ 'ลุงป้อม' รอบนี้ส่ง 'นภัทร ชุ่มจิตตรี' หรือ 'คิง ก่อนบ่าย' ดาราตลกจาก 'ก่อนบ่ายคลายเครียด' มาเบียดเก้าอี้

ภูมิใจไทยส่ง 'ลูกหิน' สังคม แดงโชติ ลูกชายสุดรักของ 'สจ.หมาย' สมหมาย แดงโชติ ส.อบจ.เมืองประจวบฯ มาล้างตาอีกครั้ง หลังพ่ายไปเมื่อปี 62

 

ถัดมาเขต 2  เจ้าของพื้นที่หน้าใหม่ คือ “พรเทพ วิสุทธิ์วัฒนศักดิ์” อดีตนายกเทศบาลปราณบุรี จากเพื่อไทย จะยังปักหมุดกับพรรคเดิมเพื่อรักษาเก้าอี้ต่อไป แต่ก็ใช่ว่าเพื่อไทยจะเจองานหมูๆเพราะ 'เสี่ยต่อ' เจ้าถิ่นเก่า ส่งหลานชาย 'ส.ส.เซ้ม' (ซ.โซ่) จักพันธ์ ปิยพรไพบูลย์ เจ้าของฟาร์มไก่ชนชื่อดัง โดยขยับจากบัญชีรายชื่ประชาธิปัตย์ เพื่อหวังทวงบัลลังก์คืน

ขณะที่ 'ไทยสร้างไทย' ส่งคนหนุ่มรุ่นใหม่ไฟแรง 'สุกฤษ รักเมือง' เข้ากรำศึก ซึ่งกระแสพื้นที่ตอบรับ เพราะขยันเดินเช้าจรดเย็น ส่วนพลังประชารัฐ ส่ง อดีต ส.อบจ. เขต 3 หรือ 'สจ.เป้า' พิษณุ กล้าขาย มาสู้ศึก

 

ปิดท้ายกันที่เขต 3 ถือเป็นสนามไฮไลต์เมืองประจวบคีรีขันธ์ เนื่องจากเป็นพื้นที่บ้านใหญ่หลายหลัง รอห้ำหั่นชิงเก้าอี้จาก 'ประมวล พงศ์ถาวราเดช' แชมป์ 4 สมัย ค่ายประชาธิปัตย์ ซึ่งกระแสพื้นที่ว่ากันว่า “เริ่มอ่อนแรง” ทำให้เหล่าบรรดานักเลือกตั้งรอจังหวะเจาะ

โดยเฉพาะคู่แข่งค่ายสีน้ำเงิน ภูมิใจไทย จะส่ง 'มาเรีย เผ่าประทาน' กำนัน ต.ทับสะแก ลูกสาว 'สวาป เผ่าประทาน' ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ภูมิใจไทย และอดีตกำนันผู้มากบารมีในพื้นที่ทับสะแกเข้าชิงชัย ซึ่งพื้นที่นี้ภูมิใจไทยเตรียมจัดหนัก ด้วยพลังความสัมพันธ์บ้านใหญ่ 'ไทยเศรษฐ์'  (ชาดา ไทยเศรษฐ์) แห่งเมืองอุทัยธานี และ 'เผ่าประทาน' ที่เกี่ยวดองสองครอบครัวเป็นทองแผ่นเดียวกัน

 

ขณะเดียวกัน 'ไทยสร้างไทย' จะส่ง 'สมพงค์ ทั่งศรี' อดีตผู้สมัครภูมิใจไทย เมื่อปี 62 อีกหนึ่งบ้านใหญ่พื้นที่ โดยจะผนึกกำลังกับบ้าน 'ประจวบเหมาะ' เข้าคว้าชัย เพราะลำพัง 'สมพงค์' มีคะแนนติดตัว 1.7 หมื่นคะแนนตุนอยู่ในกระเป๋า และเมื่อบวกกับตระกูล 'ประจวบเหมาะ' ก็ต้องบอกว่างานนี้มีลุ้นเหมือนกัน 



ทว่าหลัง 'สมพงค์' เปิดตัวเข้าร่วมกับพรรคคุณหญิงหน่อยไปแล้ว ทำให้ระยะหลังเริ่มเนื้อหอมเป็นพิเศษ เพราะมีข่าวลอดเล็ดมาว่าหลายพรรคต่างสนใจรุมจีบเข้าร่วมทัพ จึงขึ้นอยู่กับ “สมพงค์” ว่าจะตัดสินใจเดินต่อกับไทยสร้างไทย หรือทิ้งไว้กลางทางทั้งหมดเป็นภาพรวมสนามเลือกตั้งเมืองอ่าว โดยเฉพาะสถานการณ์ของ 3 บ้านใหญ่แห่งประจวบคีรีขันธ์ ที่เปิดฉากฟาดฟันเพื่อกรุยทางสู่สภา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ